Hiệu quả từ phong trào thi đua lao động giỏi, sáng tạo

Cập nhật: 05-01-2022 | 08:28:50

Thời gian qua, Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) Bình Dương luôn chú trọng tổ chức và phát động công nhân lao động (CNLĐ), trong đó trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” (LĐGLĐST), góp phần tăng năng suất cao, chất lượng tốt, tiết kiệm hiệu quả, bảo đảm điều kiện môi trường làm việc ổn định, tăng thu nhập cho CNLĐ.

Trên 1.000 công trình, đề tài sáng kiến

Phong trào thi đua LĐGLĐST được công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp phát động thường xuyên, liên tục, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng doanh nghiệp. Từ phát động triển khai phong trào thi đua LĐGLĐST của các cấp công đoàn các KCN Bình Dương đã thu hút đông đảo đoàn viên, CNLĐ hưởng ứng tham gia. Qua đó đã có trên 1.000 công trình, đề tài thành phẩm sáng kiến cải tiến, giải pháp hữu ích được ứng dụng thực tiễn đạt kết quả cao, đem lại lợi ích kinh tế trên 500 tỷ đồng cho doanh nghiệp.

Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương biểu dương khen thưởng đoàn viên, người lao động đạt thành tích trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Tiêu biểu như anh Vũ Nam Hưng, Chủ nhiệm quản lý sản xuất Công ty TNHH Toung Loong (KCN Việt Hương), đã có rất nhiều sáng kiến; trong đó có sáng kiến “Thay thế lò hơi sử dụng nguyên liệu dầu thành nguyên liệu củi gỗ” nhằm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, bảo đảm an toàn khi thao tác, giảm tối thiểu tai nạn lao động. Mỗi năm, sáng kiến này tiết kiệm cho doanh nghiệp gần 90 triệu đồng. Anh Đinh Sỹ Nhân, Quản đốc xưởng hàn Công ty TNHH Asama Việt Nam (KCN Sóng Thần 2) cũng là người có nhiều sáng kiến sáng tạo; trong đó nổi bật là sáng kiến “Thay đổi đầu khuôn tạo ren phần cơ sang tự động hóa”, tăng hiệu suất cao, mỗi lần khoan được 4 cái thay vì 3 cái so với thiết kế ban đầu của khuôn. Đồng thời, sáng kiến này còn nâng cao tính an toàn khi thao tác, giảm thiểu tai nạn lao động cho CNLĐ khi vận hành máy. Với sáng kiến này, anh đã góp phần tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp trên 1 tỷ đồng mỗi năm. Chị Lưu Thị Loan, Trưởng bộ phận sản xuất Công ty TNHH Triumph International Việt Nam (KCN Sóng Thần 1) cũng là “cây sáng kiến cải tiến kỹ thuật” của công ty, trong đó với sáng kiến “Thiết kế lại 1 cữ thành 2 cữ cho máy in nhãn”, hiệu quả mang lại tăng sản lượng sản phẩm, rút ngắn được thời gian giao hàng, tổng thời gian tinh giảm là 9,6 giờ/cho một ngày làm việc, làm lợi về giá trị kinh tế cho doanh nghiệp hơn 210 triệu đồng/năm...

Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua

Ông Đào Trần Đông, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương, cho biết thời gian qua Công đoàn các KCN Bình Dương đã phát động nhiều phong trào thi đua, trong đó trọng tâm là phong trào LĐGLĐST được các công đoàn cơ sở tích cực hưởng ứng, tạo được sự lan tỏa và trở thành phong trào quần chúng rộng khắp của CNLĐ trong các KCN. Qua đó, đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước, năng động sáng tạo, vượt khó trong lao động sản xuất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần giảm tối đa tỷ lệ hàng lỗi, nguồn nguyên liệu dôi dư trong quá trình sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, được người tiêu dùng đón nhận và tin dùng.

Từ phong trào thi đua LĐGLĐST đã góp sức cùng với doanh nghiệp phát triển đa dạng hóa sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường hàng hóa, tạo thêm việc làm, thu nhập ổn định và sức hấp dẫn gắn bó của người lao động đối với doanh nghiệp, đơn cử như tại Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Toung Loong, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Asama, Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Sao Việt, Công đoàn cơ sở Công ty Astro, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Triumph Việt Nam…

5 năm qua, tại Công đoàn các KCN Bình Dương đã có 7 đề tài được Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen LĐGLĐST, 60 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen, 299 gương điển hình tiên tiến được vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh trao tặng. Công đoàn các KCN Bình Dương cũng đã biểu dương khen thưởng 1.304 cá nhân.

Theo ông Đông, để tiếp tục duy trì và thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước trong CNLĐ, Công đoàn các KCN Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên công đoàn, CNLĐ nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua trong thời kỳ mới. Nội dung thi đua bám sát vào tình hình, điều kiện phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Đồng thời, Công đoàn các KCN Bình Dương thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và có sơ kết, tổng kết phong trào, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, để tạo động lực; kịp thời động viên CNLĐ để làm lan tỏa tinh thần hăng hái thi đua lao động giỏi, sáng tạo; qua đó góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của doanh nghiệp đề ra.

5 năm qua, tại Công đoàn các KCN Bình Dương đã có 7 đề tài được Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen LĐGLĐST, 60 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen, 299 gương điển hình tiên tiến được vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh trao tặng. Công đoàn các KCN Bình Dương cũng đã biểu dương khen thưởng 1.304 cá nhân.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên