Hiệu quả từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tại Phú Giáo

Cập nhật: 05-01-2021 | 08:17:11

 Phú Giáo là huyện nông nghiệp, với hơn 70% người dân sống bằng nghề nông. Trong những năm qua, việc tạo lập, quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn của Hội Nông dân (ND) huyện đã giúp cho hội viên, ND thoát nghèo và vươn lên làm giàu ngay trên quê hương mình.

 Từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân đã tạo điều kiện cho nông dân huyện Phú Giáo phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu

 Tạo điều kiện tiếp cận vốn

Hội ND huyện Phú Giáo hiện có hơn 10.400 hội viên đang sinh hoạt ở 11 cơ sở hội, 70 chi hội và 254 tổ hội. Những năm qua, nhằm phát huy lợi thế của địa phương trong phát triển các mô hình kinh tế mới, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, an toàn, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi hàng, Hội ND huyện đã tạo điều kiện cho hội viên, ND được tiếp cận với các nguồn Quỹ Hỗ trợ ND và nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển kinh tế. Từ nguồn quỹ này đã tạo điều kiện cho hội viên, ND trên địa bàn huyện xây dựng và mở rộng các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Ông Trịnh Đức Dũng, Chủ tịch Hội ND huyện Phú Giáo, cho biết với đặc thù là huyện nông nghiệp, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, thời gian qua Hội ND các cấp trên địa bàn đã định hướng cho hội viên, ND tập trung chủ yếu vào việc xây dựng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao. Trong 5 năm (2016-2020), Hội ND huyện đã tập trung đẩy mạnh thực hiện các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ ND tích cực vươn lên thoát nghèo. Về nguồn Quỹ Hỗ trợ ND, nhằm đa dạng hóa các nguồn vốn cho vay phát triển kinh tế, các cấp hội ND đã tổ chức vận động được hơn 1,946 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn quỹ do hội quản lý lên gần 25,1 tỷ đồng, tăng gần 13 tỷ đồng so với năm 2015; trong đó vốn tỉnh ủy thác gần 21 tỷ đồng, với 382 hộ vay; vốn huyện hơn 1,946 tỷ đồng, với 35 hộ vay; vốn xã, thị trấn hơn 1,645 tỷ đồng, với 102 hộ vay.

Cùng với nguồn vốn bổ sung, vốn xoay vòng, vốn hội cấp trên ủy thác, các cấp hội đã xét và giải ngân số tiền hơn 31,30 tỷ đồng, cho 981 hộ vay xây dựng 75 dự án trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ; đã có 42 dự án đến hạn thu hồi vốn, với số tiền hơn 21,30 tỷ đồng/905 hộ vay. Tổng thu nợ hơn 9,140 tỷ đồng, với 313 hộ vay.

Sử dụng vốn hiệu quả

Từ các nguồn vốn vay, các hộ ND trên địa bàn huyện Phú Giáo đã đầu tư chủ yếu vào trồng trọt và chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Trong 5 năm qua, các cấp hội đã hướng dẫn ND đầu tư từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ ND để thành lập các mô hình kinh tế tập thể, tổ hợp tác và tổ ngành nghề. Đến nay, toàn hội đã thành lập được 46 tổ, gồm 12 tổ chăn nuôi, 33 tổ trồng trọt, 1 tổ dịch vụ; có 18 tổ liên kết làm ăn hiệu quả, tăng thu nhập đáng kể từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm cho nhiều lao động có thu nhập ổn định. Tiêu biểu như các tổ liên kết trồng dưa lưới, nuôi dê, trồng và chăm sóc cây ăn trái, trồng và chăm sóc cây tiêu, nuôi gà thả vườn, dịch vụ mộc - mỹ nghệ.

Ông Trịnh Đức Dũng cho biết thêm, được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, việc hỗ trợ vốn vay từ nguồn Quỹ Hỗ trợ ND được các cấp hội trong huyện triển khai thực hiện kịp thời. Các hội viên khi tham gia vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Từ việc được tiếp cận với các nguồn vốn và sử dụng vốn có hiệu quả, số hội viên, ND thoát nghèo của hội hàng năm đều được nâng lên. Trong 5 năm qua đã có hàng trăm lượt hộ hội viên, ND thoát nghèo, làm giàu; nhiều người trở thành những gương điển hình tiêu biểu trong phong trào ND sản xuất, kinh doanh giỏi.

Mô hình chăn nuôi vịt trại lạnh của ông Võ Quang Dũng, ngụ ấp 5, xã Tân Hiệp là một minh chứng cho hiệu quả từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ ND. Ông Dũng cho biết trước kia gia đình chăn nuôi vịt theo truyền thống “chạy đồng”, trong các vườn cao su và chỉ làm chuồng trại đơn sơ cho vịt ở tạm. Cách làm này về căn cơ sẽ không bền vững, lâu dài. Sau khi tìm hiểu và được tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ ND, ông đã chuyển sang đầu tư trại lạnh. Với 300m2 trại lạnh, mỗi năm ông thả được 5 lứa vịt, cho lợi nhuận từ 100 - 150 triệu đồng/ lứa. Và quan trọng hơn theo ông Dũng, chăn nuôi trại lạnh sẽ bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa mùi hôi thối từ chất thải, cũng như mùi đặc trưng của vịt đối với môi trường, không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.

Huy động tối đa nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi nhất để ND được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế, các cấp Hội ND huyện Phú Giáo đã giúp hội viên, ND vươn lên thoát nghèo, làm giàu, cùng chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

 Thời gian qua, hội viên, ND huyện Phú Giáo đã sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay để phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả. Trên địa bàn huyện xuất hiện ngày càng nhiều ND điển hình với các mô hình kinh tế mới như mô hình nuôi cá sặc rằn, cá sâu của ông Phùng Văn Thức (xã Tam Lập), mô hình trồng bưởi da xanh của ông Nguyễn Hữu Vận (xã Phước Hòa), mô hình nuôi dế của anh Cao Văn Đoàn (xã An Linh), mô hình nuôi vịt trại lạnh của ông Võ Quang Dũng (xã Tân Hiệp), mô hình trồng dưa lưới của ông Nguyễn Văn Cường (xã An Bình)…

HẢI SÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=259
Quay lên trên