Hoạt động khuyến học - khuyến tài: Đã phát triển rộng khắp

Cập nhật: 05-10-2011 | 00:00:00

Đầu mỗi năm học mới, hội khuyến học (KH) các cấp phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo phát động Tháng KH (từ 2-9 đến 2-10). Các hoạt động KH - khuyến tài diễn ra như: trao học bổng, tặng tập vở, quần áo, xe đạp... giúp học sinh (HS) vững tin tiếp bước đến trường.

  Những suất học bổng đã kịp đến với HS nghèo hiếu học trong năm học mới 2011-2012

Mới đây, Hiệp hội các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương đã trao tặng 15 suất học bổng, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng cho HS nghèo hiếu học của huyện Phú Giáo. Cầm trên tay số tiền khá lớn, em Lê Văn Hoàng Thiện, HS trường THCS Trần Hưng Đạo không giấu niềm xúc động: “Nghe cô báo em được nhận học bổng, em mừng lắm nhưng không ngờ số tiền lớn như vậy. Em sẽ đưa tất cả cho mẹ để lo cho em ăn học, vì gia đình em nghèo lắm, cha mẹ em phải đi làm thuê, làm mướn chạy ăn từng bữa”. Bà Ngô Thị Lệ Mi, thường trực Hội KH huyện Phú Giáo đã tổng kết lại: Chúng tôi rất vui mừng khi mỗi năm các tổ chức, cá nhân trao tặng học bổng, tập sách trị giá khoảng 1 tỷ đồng, giúp cho HS có hoàn cảnh khó khăn tránh được nguy cơ nghỉ bỏ học. Riêng năm học này, Công ty Bảo hiểm Nhân Thọ Prudential tặng 15 suất học bổng trị giá 30 triệu đồng; Chi đoàn Công ty Viễn thông Bình Dương tặng sách giáo khoa cho 100 HS; Đoàn thanh niên các sở, ngành tặng 100 phần quà là tập vở; Bảo hiểm Bưu điện Bình Dương tặng 100 thẻ bảo hiểm; các tổ chức, cá nhân khác tặng 20 suất học bổng trị giá trên 48 triệu đồng... và nhiều phần quà, học bổng khác đã kịp đến tay HS trong dịp đầu năm học mới mà chúng tôi chưa thống kê hết.

Nói về sự quan tâm của xã hội đối với hoạt động KH - khuyến tài, ông Lê Khắc Tri, Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Cát cũng cho biết, mỗi năm Hội KH huyện nhận được sự tài trợ của các nhà hảo tâm từ 500 - 700 triệu đồng, giúp cho hàng ngàn HS ở các địa phương có điều kiện đến trường, hàng trăm HS giỏi được tuyên dương.

Từ ngày khai giảng năm học mới đến nay, chúng tôi liên tục tham dự các chương trình trao tặng học bổng, dụng cụ học tập cho HS ở nhiều địa phương trong tỉnh. Và hoạt động này vẫn còn đang tiếp tục diễn ra. Gửi đến các em những phần quà ý nghĩa trong năm học mới, nhà tài trợ mong muốn chia sẻ khó khăn với HS nghèo ở khắp nơi để các em phát huy tài năng trong học tập. Có thể nói, hoạt động KH, khuyến tài giờ đây đã trở thành phong trào, được các ngành, các cấp, các tổ chức kinh tế, xã hội quan tâm. Có những Mạnh Thường Quân không chờ ngành giáo dục hoặc hội KH đến vận động, mà họ liên hệ trực tiếp với các trường, mong muốn thể hiện trách nhiệm với HS có hoàn cảnh khó khăn. Đơn cử như bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Kim Oanh, thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát), mỗi năm bà dành hàng tỷ đồng để xây tặng nhà đại đoàn kết, tặng quà cho người nghèo, tặng học bổng cho HS nghèo hiếu học. Bà Kim Oanh tâm sự: “Bản thân tôi khi còn nhỏ, cũng vì gia đình nghèo khó mà phải bỏ học giữa chừng. Vì vậy tôi có tâm nguyện, sau này khi thành đạt sẽ giúp đỡ những HS nghèo khó, để các em thực hiện được ước mơ học tập, sau này sẽ giúp ích cho quê hương, đất nước”.

Công ty TNHH Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương cũng là một địa chỉ luôn đồng hành với HS - sinh viên nghèo trong. Mới đây, để khuyến khích những tài năng có điều kiện học tập, công ty đã tặng 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 3,5 triệu đồng cho những em vừa đậu đại học. Một số doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh cũng thể hiện trách nhiệm và có những phần học bổng gửi đến HS nghèo hiếu học. Ông Park In Ki, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương tâm sự: “Những HS giỏi là tiềm năng, là những nhà lãnh đạo 10 - 20 năm nữa, do đó chúng tôi mong muốn giúp đỡ các em học tốt hơn. Số tiền học bổng chúng tôi gửi đến các em tuy không lớn nhưng là cả tình cảm, tấm lòng chúng tôi muốn chia sẻ với các em HS nghèo, học giỏi”.

Thời gian qua, hoạt động KH, khuyến tài được phát triển rộng khắp là nhờ vai trò tích cực của hội KH các cấp. Ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội KH tỉnh cho biết: đến nay, 100% huyện, thị có hội KH, 487 chi hội KH cơ sơ, phong trào thi đua KH vẫn được các cấp hội duy trì và phát triển mạnh mẽ trong từng thời điểm và gắn bó mật thiết với ngành giáo dục – đào tạo. Hàng năm, hội KH các cấp trao tặng hàng ngàn suất học bổng cho HS nghèo ở khắp nơi. Qua 8 năm thành lập, toàn tỉnh đã tặng học bổng và quà cho 182.315 lượt HS, 10.979 lượt giáo viên với số tiền gần 55 tỷ đồng.

A.Sáng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X