Hỏi - đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 09-12-2020 | 08:03:09

 - Cách đây gần 2 năm tôi có nghỉ việc ở công ty cũ (do việc gia đình), tôi có làm đơn kết thúc hợp đồng lao động gửi công ty. Do nghỉ gấp nên tôi không nộp lại sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho công ty để tính quá trình đóng BHXH. Hiện tại tôi muốn xin giấy xác nhận quá trình đóng BHXH thì phải làm như thế nào?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Anh/chị vui lòng cung cấp họ và tên, số sổ, số CMND để chúng tôi có thể kiểm tra và trả lời anh/chị cụ thể hơn.

- Doanh nghiệp của tôi muốn tham gia đóng BHXH cho nhân viên thì cần làm những thủ tục và giấy tờ gì?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Đơn vị liên hệ cơ quan BHXH nơi đặt trụ sở chính để được hướng dẫn ban đầu và cấp mã đơn vị tham gia BHXH. Khi đi mang theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Sau đó đơn vị thực hiện giao dịch điện tử.

* Đối với người lao động:

- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).

* Đối với đơn vị sử dụng lao động:

- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, bảo hiểm y tế (Mẫu TK3-TS).

- Danh sách lao động tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS).

- Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

- Mỗi năm qua Tết Nguyên đán, công nhân lao động đều nhận được tờ rời nhưng năm nay sắp hết năm mà vẫn chưa nhận được?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Căn cứ vào Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27-3-2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 595/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Tại điểm 1.4 khoản 01 Điều 33c tại Quyết định số 505/QĐ-BHXH hàng năm cơ quan BHXH in thông báo xác nhận thời gian tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động (mẫu C14-TS) và phát đến tận tay người lao động. Do vậy, tờ rời hàng năm BHXH tỉnh không in và sẽ in khi người lao động nghỉ việc.

Trong tháng 9-2020, BHXH tỉnh Bình Dương tiến hành in thông báo xác nhận thời gian tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động (mẫu C14- TS) và phát đến tận tay người lao động.

- Năm 2013, tôi có làm việc tại Công ty TNHH Gạch Shija và đã nghỉ làm vào tháng 1-2014 (hiện tại tôi đang làm việc tại Đồng Nai). Vừa qua, tôi có đến cơ quan BHXH Đồng Nai để chốt sổ thì được biết phải nộp thêm sổ BHXH mã số: 7413264393 từ tháng 10-2013 đến 1-2014. Do thời gian đã lâu, vậy bây giờ tôi cần làm những bước gì để xin cấp lại sổ?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Anh/chị có quá trình đóng BHXH tại tỉnh Bình Dương từ tháng 10-2013 đến 1-2014 số sổ 7514154223 BHXH tỉnh đã chốt, đề nghị anh/chị liên hệ BHXH Đồng Nai để được cấp lại.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=436
Quay lên trên