Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh: Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân

Cập nhật: 21-12-2023 | 09:07:46

Thời gian qua, công tác đối ngoại nhân dân (ĐNND) được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh chú trọng và từng bước nâng cao hiệu quả, góp phần bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất của Đảng, sự quản lý tập trung của Nhà nước, của tỉnh trong tiến trình hội nhập quốc tế.

“Phụ nữ Bình Dương với văn hóa Nhật Bản”

Nổi bật nhất trong công tác ĐNND của Hội LHPN tỉnh năm 2023 phải kể đến chương trình “Phụ nữ Bình Dương với văn hóa Nhật Bản” nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Theo đó, chương trình được tổ chức với nhiều hoạt động cụ thể như phối hợp nhà thiết kế áo dài Đỗ Trịnh Hoài Nam tổ chức trình diễn hai bộ sưu tập áo dài “Tố Nữ” và “Miền di sản”, giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật của hai nước Việt Nam - Nhật Bản được in, vẽ trên tà áo dài truyền thống Việt Nam; hội thi “Ảnh đẹp áo dài và Kimono” trên fanpage năm 2023 được phát động từ ngày 7-8-2023. Hội thi đã thu hút 145 thí sinh là cán bộ, hội viên phụ nữ tỉnh tham gia “Ảnh đẹp trang phục áo dài” và 125 thí sinh tham gia “Ảnh đẹp Kimono”. Qua sơ khảo, 39 thí sinh được chọn và tiếp tục tham gia vòng chung kết xếp hạng tại lễ khai mạc. 15 thí sinh thi trang phục áo dài và 15 thí sinh thi trang phục Kimono xuất sắc nhất được chọn trình diễn trong đêm giao lưu giữa hai tỉnh Bình Dương và Yamaguchi.

Song song đó, chương trình còn có hội thi “Vẽ tranh trên nón lá, quạt giấy” đã thu hút sự tham gia của 100 thí sinh là cán bộ, hội viên phụ nữ của 9 đơn vị, huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Các thí sinh thể hiện năng khiếu vẽ tranh trên nón lá và quạt giấy với các chủ đề về phong cảnh, trang phục, địa danh của hai đất nước Việt Nam và Nhật Bản. Kết quả, Ban tổ chức chọn ra 30 tác phẩm sáng tạo theo chủ đề sự kiện Việt Nam - Nhật Bản để cùng giới thiệu, trưng bày với áo dài truyền thống của nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam để chào đón các đại biểu đến tham dự sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” vào tối 8-9-2023 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh.

Bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Chương trình không chỉ nhằm mục đích chọn ra những thí sinh xuất sắc tham dự sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” mà còn là dịp để quảng bá nét đẹp văn hóa Việt - Nhật, tôn vinh nét duyên dáng của phụ nữ Việt Nam khi khoác lên áo dài Việt Nam và Kimono Nhật Bản. Đây cũng là cơ hội để phụ nữ Bình Dương được giao lưu văn hóa và có thêm nhiều kiến thức về văn hóa Nhật Bản thông qua trang phục Kimono, văn hóa Nhật Bản trên áo dài Việt Nam, vẽ tranh phong cảnh trên nón lá và quạt giấy”.

Các thí sinh trình diễn, giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật của hai nước Việt Nam - Nhật Bản được in, vẽ trên tà áo dài truyền thống Việt Nam

Đẩy mạnh tuyên truyền

Để nâng cao hiệu quả công tác ĐNND trong tình hình mới, Hội LHPN tỉnh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm cung cấp cho cán bộ hội các cấp, nữ lãnh đạo quản lý cấp phòng các cơ quan cấp tỉnh về đường lối đối ngoại của Đảng, công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế của Hội LHPN Việt Nam; kết quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế của tỉnh; cũng như các mối quan hệ hợp tác hữu nghị của Bình Dương với các địa phương nước ngoài trong thời gian qua…

Nội dung, hình thức tuyên truyền ngày càng được đổi mới, phong phú, thông qua sinh hoạt chi, tổ hội… Chỉ tính riêng năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức được 1.835 cuộc có 104.367 cán bộ hội viên phụ nữ tham gia; đăng tải thông tin hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tỉnh Bình Dương trên trang mạng xã hội như Zalo, fanpage với gần 50.000 lượt thích và theo dõi.

Ngoài các hoạt động thường xuyên và đột xuất do tỉnh chỉ đạo, Hội LHPN tỉnh còn tham gia đoàn tham dự diễn đàn Phụ nữ Việt Nam ở châu Âu tại Hungary, gặp gỡ nhóm Nữ nghị sĩ Quốc hội Hungary, làm việc với tổ chức UNESCO, Đại sứ quán Việt Nam và Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary và Pháp; làm việc với một số đối tác hoạt động về phụ nữ và bình đẳng giới của hai nước do Hội LHPN Việt Nam tổ chức…

Bà Trương Thanh Nga chia sẻ: “Bên cạnh các hoạt động thường xuyên của công tác ĐNND, các cấp hội còn chú trọng quảng bá hình ảnh, tính cách nhân văn của con người Bình Dương thông qua các mô hình thiện nguyện, san sẻ yêu thương nhằm chăm lo cho người yếu thế, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như chương trình “Mẹ đỡ đầu” giúp đỡ nuôi dưỡng những trẻ em mồ côi do bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; Câu lạc bộ “Bếp yêu thương” được duy trì giúp hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và người dân phần nào giảm bớt áp lực lo toan cuộc sống...”.

Nét đẹp tình người còn thể hiện trong các mô hình hay về xây dựng nông thôn mới, đô thị thông minh, xanh - sạch - đẹp gắn với bảo vệ môi trường. Điển hình là thực hiện thành công các mô hình Dự án “Tổng hợp các nguồn lực xã hội trong công tác giảm thiểu rác thải trên địa bàn TP.Dĩ An giai đoạn 2020-2022” do Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) hỗ trợ với tổng kinh phí trên 2,9 tỷ đồng; ký kết thư thỏa thuận cùng Chương trình UNDP/GEF SGP, bàn giao số tiền 480 triệu đồng cho Hội LHPN tỉnh quản lý nhằm hỗ trợ cho các chị buôn bán ve chai trên địa bàn tỉnh sau khi kết thúc dự án.

Qua những hình ảnh đẹp đó đã làm nổi bật hơn về nét đẹp, tình người của người Bình Dương “nhân ái - nghĩa tình”, trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần xây dựng một Bình Dương ngày càng thịnh vượng và phát triển.

Để nâng cao hiệu quả công tác ĐNND trong tình hình mới, Hội LHPN tỉnh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm cung cấp cho cán bộ hội các cấp, nữ lãnh đạo quản lý cấp phòng các cơ quan cấp tỉnh về đường lối đối ngoại của Đảng, công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế của Hội LHPN Việt Nam; kết quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế của tỉnh; cũng như các mối quan hệ hợp tác hữu nghị của Bình Dương với các địa phương nước ngoài trong thời gian qua…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên