Hồi ức về những lần gặp Bác Hồ

Cập nhật: 18-05-2012 | 00:00:00

Không có giọng kể truyền cảm, lúc trầm, lúc bổng như những thí sinh khác nhưng ông Đinh Đăng Đông ở khu phố 2 lại thuyết phục người nghe bằng chính những câu chuyện thực của gia đình mình khi tham gia hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do phường Phú Hòa (TX.TDM) tổ chức nhân dịp sinh nhật Bác.    Ông Đông may mắn được gặp Bác nhiều lần nên có rất nhiều kỷ niệm về Bác

Giọng kể của ông nhiều lần nghèn nghẹn vì cảm xúc dâng trào. Bởi đối với ông những câu chuyện về Bác không chỉ được cảm nhận qua sách vở, qua những tài liệu; mà chính là những câu chuyện có thực được ông góp nhặt sau những lần được gặp Bác. Vì vậy, mỗi lần nhắc đến Bác là mỗi lần trong ông cảm xúc lại tràn về, hình ảnh Bác ân cần, trìu mến như hiện ra trước mắt.

Ông Đông kể: Cách đây khoảng 55 năm về trước, lúc đó tôi khoảng 8 tuổi. Lần đầu tiên sau ngày giải phóng Thủ đô tôi được gặp Bác Hồ. Không phải tôi có thành tích gì cả, cũng không phải một sự tình cờ nào mà đây là lần gặp Bác mở đầu cho một chuỗi tháng ngày tôi cùng anh chị em trong gia đình và các bạn là con em cán bộ làm việc trong Phủ Chủ tịch và Văn phòng Chính phủ.

Thời gian tôi được gặp Bác kéo dài 7 - 8 năm liền. Đều đặn thứ bảy hàng tuần, chúng tôi được cho vào Phủ Chủ tịch để xem chiếu phim, biểu diễn văn nghệ. Và mỗi lần như thế chúng tôi đều được gặp Bác, chỉ trừ trường hợp Bác đi công tác xa. Khi gặp chúng tôi, câu đầu tiên Bác hỏi với giọng trìu mến là: Tuần nay các cháu học hành thế nào, sức khỏe có tốt không? Và mỗi lần như thế, Bác đều có kẹo, bánh dành cho chúng tôi. Tôi còn nhớ như in lời Bác dặn các chú trong Phủ Chủ tịch nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6-1957) là: “Các chú phải sắp xếp thời gian để mời các đoàn ca múa, chiếu bóng vào phục vụ các cháu thiếu nhi và cán bộ cơ quan”. Điều này không lớn nhưng nó thể hiện sự quan tâm của Bác đối với các cháu thiếu nhi, cũng như cán bộ công nhân viên chức cơ quan. 

Thời đó, tuổi còn nhỏ, tôi chưa hiểu nhiều nhưng cũng nhận ra rằng: Bác Hồ dù bận trăm công nghìn việc nhưng vẫn luôn lo lắng cho cuộc sống, học tập của các cháu thiếu nhi cũng như các gia đình cán bộ, công nhân viên. Một ấn tượng nữa của Bác đối với tôi là Bác rất giản dị. Dù là người lãnh đạo Nhà nước cao nhất nhưng Bác chỉ mặc bộ quần áo nâu, đi dép cao su, ít khi thấy Bác mặc bộ quần áo kaki sang trọng.

Theo lời kể của ông Đông thì sở dĩ ông được gặp Bác Hồ nhiều lần như thế là vì bố của ông là 1 trong 8 người theo phục vụ Bác Hồ từ năm 1947-1964. Khi ấy, bố của ông được phân công theo Bác để chụp ảnh làm tư liệu về quá trình hoạt động của Bác Hồ từ khi còn ở Chiến khu Việt Bắc đến những chuyến đi nước ngoài công tác. Vì vậy, ngoài ký ức về những lần được gặp Bác, gia đình ông Đông còn có một kho tư liệu, hình ảnh về Bác. Trải qua bao nhiêu năm, gia đình ông vẫn rất trân trọng những kỷ vật đó. Và với ông Đông, ký ức về Bác mãi không phai.

Thu Thảo

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên