Huyện Phú Giáo: Xây mái ấm cho người có công

Cập nhật: 02-10-2020 | 07:44:35

 Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo luôn quan tâm triển khai phong trào đền ơn đáp nghĩa với nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng được huyện thực hiện tốt, giúp nhiều gia đình ổn định cuộc sống.

 

Ông Lưu Vĩnh Thủy, ấp Sa Dụp, xã Phước Sang bên căn nhà khang trang được hỗ trợ xây cất

 Niềm vui có nhà mới

Men theo con đường đất đỏ vòng quanh những cánh rừng cao su rậm lá, chúng tôi tìm đến căn nhà cấp 4 vừa mới xây còn vương mùi sơn của ông Lưu Vĩnh Thủy, ấp Sa Dụp, xã Phước Sang. Đón tiếp chúng tôi, ông Thủy cười vui chia sẻ, ông sinh ra và lớn lên ở huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa. Ông tình nguyện đi bộ đội lúc mới 16 tuổi. Hết thời gian huấn luyện, ông được điều động lên đường hành quân ra mặt trận trong mùa hè rực lửa năm 1972 khi quân Mỹ - ngụy đánh phá ác liệt. Sau thời gian cống hiến cho Tổ quốc trong môi trường quân ngũ, kết thúc chiến tranh, ông về quê lập gia đình rồi vào Nam lập nghiệp.

Ông nói: “Thời gian đầu, cuộc sống xa quê vô cùng khó khăn, sức khỏe bản thân lại yếu kém do bị nhiễm chất độc hóa học, cố gắng mãi gia đình tôi mới gây dựng được căn nhà tạm bợ để làm ăn sinh sống. Năm vừa qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, gia đình tôi được hỗ trợ xây mới lại căn nhà. Giờ có được nhà ở kiên cố, khang trang như thế này là mừng lắm, chúng tôi có thể yên tâm làm ăn, sinh cơ lập nghiệp”.

Sau khi chia sẻ niềm vui có nhà mới với ông Thủy, chúng tôi đến xã Tân Long để tìm nhà ông Trương Quốc Chiến. Nhờ bà con trong xóm chỉ đường, không mấy khó khăn chúng tôi đã đến được nhà của người thương binh này. Tiếp chuyện chúng tôi trong căn nhà còn tươi mới, ông Chiến hồ hởi kể lại, thời gian tại ngũ ông là lính bộ binh, thuộc đơn vị Trung đoàn 5, Quân khu 7. Năm 1968, Mỹ đánh phá ác liệt ở chiến trường miền Nam; trong lúc hành quân ra trận, ông đã 2 lần bị trúng đạn. Một lần đạn bay xuyên vào nách và một lần đạn xuyên thủng bụng, phải mổ cấp cứu. Vết tích chiến tranh vẫn còn để lại trên cơ thể ông cho đến ngày nay. “Kết quả giám định, tôi bị thương tật hạng 4/4 với tỷ lệ 38%; việc lao động có phần bị hạn chế do sức khỏe yếu. Đầu năm nay, nhờ được chính quyền địa phương hỗ trợ tiền để xây nhà nên tôi mới có căn nhà này. Có nhà mới, bản thân tôi cũng an tâm hơn trong cuộc sống”.

Trong năm 2019 vừa qua, bên cạnh sự nỗ lực của địa phương, các doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài huyện cũng đã đồng hành cùng huyện Phú Giáo xây hoàn thiện 5 căn nhà tình nghĩa cho những người có công cách mạng với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng. Sự quan tâm, giúp đỡ những người có công với cách mạng của địa phương đã được nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, đã góp phần đem lại cuộc sống ổn định, bảo đảm an sinh xã hội cho địa phương.

Tiếp tục rà soát

Bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho người có công với cách mạng, huyện Phú Giáo còn phối hợp với các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, thẩm định, phê duyệt hồ sơ các đối tượng được hưởng chính sách của Nhà nước đúng quy định của Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm không để sót đối tượng.

Bà Huỳnh Thị Thân, Phó Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Phú Giáo, cho biết được sự chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; sự quan tâm phối hợp của các xã, thị trấn, các doanh nghiệp trên toàn tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, năm 2019 vừa qua, huyện Phú Giáo tiếp tục thực hiện tốt công tác giải quyết các chính sách cho các đối tượng bảo trợ xã hội; gia đình chính sách. Đặc biệt, huyện chú trọng công tác xây dựng nhà ở cho các đối tượng có công với cách mạng. “Thời gian tới, huyện Phú Giáo sẽ tiếp tục tăng cường đôn đốc, kiểm tra, rà soát lại các công trình nhà ở của đối tượng thuộc diện hỗ trợ, đã bị xuống cấp. Trong quá trình xây dựng, sửa chữa nhà ở, huyện sẽ bố trí cán bộ trực tiếp giám sát công trình, bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ”, bà Huỳnh Thị Thân nói.

 THU HƯỜNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=506
Quay lên trên