Kéo giảm tai nạn giao thông từ nay đến cuối năm: Tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm

Cập nhật: 09-10-2019 | 08:08:35

 Đó là chỉ đạo của Ban An toàn giao thông tỉnh về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên toàn địa bàn trong cao điểm từ nay đến cuối năm 2019. Trong đó, đặc biệt yêu cầu chính quyền địa phương, nhất là các huyện, thị, thành phố có xu hướng gia tăng số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động bảo đảm TTATGT.

 Việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm góp phần ổn định trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn

 Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, tính đến cuối tháng 9-2019, toàn tỉnh đã xảy ra 1.084 vụ TNGT đường bộ, đường sắt, làm chết 186 người, bị thương 1.120 người, hư hỏng gần 2.000 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2018 giảm 264 vụ (-19,58%); giảm 19 người chết (-9,27%); giảm 301 người bị thương (-21,18%). Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 1.082 vụ, làm chết 185 người, bị thương 1.119 người. TNGT đường sắt xảy xảy ra 2 vụ, 1 người chết, 1 người bị thương. Riêng TNGT đương thủy không xảy ra.

Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh, cho biết việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp từ ban, ngành đến địa phương đã giúp tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2019 cơ bản được kiềm chế. TNGT giảm được 3 tiêu chí về số vụ và số người bị thương, không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Cùng với đó, việc duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm của các lực lượng chuyên ngành với những chuyên đề nóng, như: Xử lý vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy; xử lý vi phạm về quá khổ, quá tải, cơi nới kích thước thành thùng; quy chuẩn an toàn của xe đưa rước học sinh... đã góp phần giúp tình hình TTATGT được ổn định.

Tuy nhiên, bên cạnh hiệu quả đã đạt được, đại diện lãnh đạo Ban ATGT tỉnh cho biết dù TNGT đã giảm được về cả 3 tiêu chí, nhưng số người chết vẫn còn ở mức cao, vẫn còn đến 4 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018. Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn chưa cao, dẫn đến việc vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ, trật tự đô thị còn xảy ra nhiều. Theo thống kê có đến gần 77.000 trường hợp vi phạm trong thời gian qua, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác bảo đảm TTATGT trên toàn địa bàn.

Do dó, để nâng cao hiệu quả của công tác bảo đảm TTATGT, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, các cơ quan phối hợp trong công tác bảo đảm TTATGT. Chính quyền địa phương cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động bảo đảm TTATGT, nhất là tại các huyện, thị, thành phố có xu hướng gia tăng số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương do TNGT.

Trong những ngày qua, lực lượng chuyên ngành và các địa phương cũng đã có những động thái tích cực để nâng cao hiệu quả của công tác bảo đảm TTATGT, thông qua những chuyên đề cụ thể như: Cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn, kiểm tra, xử lý vi phạm phương tiện thủy; kiểm tra, xử lý vi phạm về quá khổ, quá tải, cơi nới kích thước thành, thùng xe... góp phần hạn chế vi phạm, kiềm chế TNGT.

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT trong những tháng cuối năm 2019, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong đó tập trung vào các hành vi có nguy cơ cao gây TNGT như: Vi phạm tốc độ, tải trọng; đi không đúng phần đường, làn đường; vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện...

Cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu các ngành chức năng có liên quan cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời phải tăng cường vai trò tuyên truyền của các cơ quan thông tin báo chí mà trước hết là báo, đài, website địa phương trong công tác tuyên truyền pháp luật về bảo đảm TTATGT, nêu gương người tốt, việc tốt, phê bình những trường hợp không tốt, việc chưa tốt trong công tác bảo đảm TTATGT, ý thức chấp hành pháp luật ATGT...

 Trong 9 tháng năm 2019, qua quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng chuyên ngành đã phát hiện 76.931 trường hợp vi phạm pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị, qua đó đã xử phạt 71.258 trường hợp với tổng số tiền hơn 73 tỷ đồng. Trong đó, lực lượng CSGT Công an tỉnh phát hiện 74.177 trường hợp vi phạm, tiến hành xử phạt 68.474 trường hợp. Riêng lực lượng thanh tra giao thông đã phát hiện và lập 2.553 biên bản, ra 2.553 quyết định xử phạt đối với 2.784 hành vi vi phạm.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên