Khai mạc kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa X: Tìm giải pháp để “cất cánh”

Cập nhật: 08-12-2023 | 12:05:34

Hôm qua (7-12), kỳ họp thứ 13, HĐND khóa X đã diễn ra ngày làm việc thứ nhất. Tham dự kỳ họp có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh.

Vượt khó, ổn định nền kinh tế

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết năm 2023 có nhiều biến động phức tạp, khó khăn, thách thức, nhiều diễn biến bất lợi, khó lường của tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới và trong khu vực. Điều này đã tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế, đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu của cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng.

Trong bối cảnh đó, toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã chung sức đồng lòng, nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, tiếp tục duy trì tăng trưởng kinh tế; hoạt động sản xuất, kinh doanh từng bước phục hồi tích cực, đời sống người dân, thu nhập người lao động được cải thiện. Đến thời điểm này, tỉnh cơ bản hoàn thành nhiệm vụ của năm 2023.

 Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: QUỐC CHIẾN

“Những kết quả đạt được trong năm 2023 là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, tinh thần trách nhiệm và đồng hành của HĐND tỉnh; sự năng động, hiệu quả trong điều hành, quản lý của UBND tỉnh; sự nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu của các cấp, các ngành, đoàn thể, cộng đồng DN và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cùng quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch năm 2023, tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển của tỉnh trong những năm tiếp theo”, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá.

Hoàn thành nhiều chỉ tiêu trọng yếu

Báo cáo tại kỳ họp, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết năm 2023 nhờ sớm dự báo, nhận định tình hình khó khăn thách thức, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực. Kết quả tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh từng bước phục hồi, phát triển qua từng tháng, từng quý và đạt nhiều kết quả khả quan, cơ bản đạt mục tiêu tổng quát đã đề ra.

 Năm 2024, UBND tỉnh xác định 36 chỉ tiêu chủ yếu phát triển KT-XH và môi trường; trong đó đặt mục tiêu tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 8 - 8,3% so với năm 2023...

Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm nay ước tăng 5,97%. Khu vực dịch vụ tăng trưởng mạnh mẽ, thương mại và dịch vụ phục hồi nhanh, nguồn cung hàng hóa dồi dào, chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát. khu vực nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, tiếp tục chuyển giao ứng dụng công nghệ phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

Năm 2023, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ước thực hiện 164.300 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2022. Công tác quản lý thu - chi ngân sách Nhà nước cơ bản bảo đảm dự toán, tổng thu ngân sách Nhà nước đạt gần 73.300 tỷ đồng. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực; các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được thực hiện tốt; các hoạt động thông tin, văn hóa, văn nghệ được tổ chức phong phú, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tỉnh tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy; rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành; công tác cải cách hành chính Nhà nước được triển khai quyết liệt, có hiệu quả; trong đó tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần. Qua phân tích, đánh giá, tỉnh đã có giải pháp nâng cao các chỉ số PCI, PAPI, SIPAS, PAR INDEX, nhất là các chỉ số thứ hạng thấp và giảm điểm theo các quy định Trung ương, phấn đấu đưa Bình Dương vào tốp đầu về chuyển đổi số trong năm 2023.

Thảo luận các giải pháp phát triển

Tại kỳ họp, các đại biểu đã tập trung đánh giá, thảo luận về tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh trong năm 2023; xem xét, quyết định mục tiêu, chỉ tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024 gắn với các mục tiêu của kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2025. Trong đó, các đại biểu chú trọng thảo luận, đề xuất, hiến kế các giải pháp nhằm tiếp tục phục hồi phát triển KT-XH, giải quyết tốt việc làm, chăm lo, cải thiện đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Năm 2024, UBND tỉnh xác định 36 chỉ tiêu chủ yếu phát triển KT-XH và môi trường; trong đó đặt mục tiêu tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 8 - 8,3% so với năm 2023. Thống nhất với các nhiệm vụ đề ra của UBND tỉnh, bà Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, đề nghị nhấn mạnh thêm một số giải pháp, như: Cần tập trung chỉ đạo tháo gỡ các điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc cho DN, khôi phục các thị trường đóng băng, khơi thông các nguồn lực đầu tư, nhất là huy động các nguồn lực từ các thành phần kinh tế; kịp thời xử lý hiệu quả các vướng mắc về xác định giá đất để DN thực hiện nghĩa vụ tài chính...

Tại phiên thảo luận tổ, nhiều kiến nghị đã đề nghị tăng cường giải pháp để phát triển công nghiệp gắn với phát triển hạ tầng đô thị và hội nhập quốc tế; tiếp tục rà soát các tồn đọng ở các dự án công nghiệp lớn để sớm đi vào khởi công, hoạt động; ưu tiên thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao, công nghệ chíp bán dẫn, vi mạch điện tử, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh phát triển công nghiệp, tỉnh cần đẩy mạnh triển khai tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp thông minh, tuần hoàn, thích ứng với biến đổi khí hậu gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên