Khám phá những ngày hè thú vị với hội trại “bay”

Cập nhật: 24-06-2011 | 00:00:00

Để tăng cường công tác “Vì đàn em thân yêu”, đồng thời tổ chức giao lưu, gắn kết giữa các em thanh thiếu nhi các tỉnh miền Đông Nam bộ, Ban Chấp hành Đoàn cụm miền Đông Nam bộ đã tổ chức hội trại “bay” với chủ đề “Hào khí miền Đông” đầy sôi nổi và thú vị trong mùa hè. Những bạn nhỏ đã thực hiện cuộc hành trình dài trong suốt 7 ngày trên những chiếc xe đạp. Năm nay, Tỉnh đoàn Bình Dương đăng cai tổ chức.

  Tại mỗi tỉnh, thành, trại sinh luôn cố gắng ghi lại những hình ảnh vui nhhộn

 Hội trại thu hút gần 100 phụ trách Đội và 265 đội viên từ các tỉnh thành TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, có độ tuổi từ 12-15, là những đội viên xuất sắc. Chuyến đi của những bạn nhỏ này diễn ra từ ngày 17 đến ngày 24-6-2011. Từ sớm tinh mơ của ngày 17-6, mọi người đã thấy đoàn xe đạp nối dài của các em thiếu nhi xuất phát từ TP.HCM về Biên Hòa, Đồng Nai, rồi sau đó đến TX.TDM, Bình Dương. Dù phải hành quân bằng xe đạp suốt chặng đường dài, trong điều kiện nắng nóng và đôi khi có cả những cơn mưa bất chợt. Vậy mà các bạn gái nhất quyết “không sợ nắng, không sợ đen da”, hăm hở suốt chặng đường dài. “Thế mà rất vui và đầy ấn tượng. Vì cuộc hành trình quả là đầy thử thách, gay go nhưng đã làm cho mọi người được gần gũi và biết chia sẻ với nhau hơn”. Hùng Phước Huy, trại sinh đến từ quận 6 (TP.HCM) cho biết. “Đến mỗi tỉnh, chúng em được tham quan các địa danh lịch sử nổi tiếng, tìm hiểu cảnh quan, con người và sự phát triển của mỗi địa phương. Đó là những kiến thức thật bổ ích mà nếu không tham gia hội trại chúng em khó có dịp tận mắt chứng kiến” - Nguyễn Hồng Phước, trại sinh đến từ Đồng Nai chia sẻ.

Trong 2 ngày 18 và 19-6, các bạn đã dừng chân và thực hiện những chương trình ý nghĩa tại Bình Dương. Nào là thăm và tặng 50 phần quà cho các em thiếu nhi tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi Bồ Đề (tại chùa Bồ Đề, TX.Thuận An), tìm hiểu di tích lịch sử chùa Hội Khánh, TX.TDM, tham quan Bảo tàng tỉnh, tìm hiểu truyền thống nghề gốm sứ của Bình Dương tại Trung tâm Minh Sáng Plaza, giao lưu với các anh chị SV trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore.

Buổi tối hôm ấy, các em còn trang trọng đến tổ chức Lễ thắp nến tri ân, với 5.000 ngọn nến được đặt trên các ngôi mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. “Chúng em cảm thấy xúc động và đầy lòng biết ơn đối với những anh hùng đã ngã xuống vì độc lập tự do của đất nước. Qua đó, chúng em thấy mình càng có trách nhiệm sống làm người có ích”. Phạm Thái Tuấn Minh, huyện Cần Giờ tâm sự. Không chỉ có dịp tìm hiểu truyền thống cách mạng, các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của mỗi tỉnh thành, các bạn nhỏ còn được giao lưu, sinh hoạt vui chơi với thiếu nhi tỉnh bạn, thăm và tặng quà cho các bà mẹ VNAH, trẻ mồ côi, tham quan một số đơn vị kinh tế... “Qua đó, giúp các em thiếu nhi rèn luyện tinh thần kỹ luật, tính tự quản và kỹ năng tham gia các chương trình dã ngoại”, chị phụ trách Đội đến từ TP.HCM cho biết. “Qua chuyến đi, mình cố gắng tìm hiểu thêm nhiều kiến thức khác nhau, những gì mình đã được học trong sách giáo khoa và cả những gì mình chưa được học. Những kiến thức ấy rất thú vị và bổ ích, nhất là khi chính mình được trải nghiệm thực tế”, Trần Ngọc Hoa, đơn vị Tây Ninh chia sẻ.

7 ngày hè trôi qua với thật nhiều sự kiện và niềm vui. Hội trại “bay” thật sôi nổi và hào hứng, ai có thể bảo, các em không có mùa hè?

Huỳnh Thanh Tùng, học sinh lớp 9/5, trường THCS Lê Tấn Bê, quận Bình Tân, TP.HCM: Giúp em có tự tin và bản lĩnh

Để có mặt trong cuộc hành trình cùng các bạn, em đã mất rất nhiều thời gian thuyết phục ba mẹ cho em xa nhà một tuần. Lần đầu tiên sống xa gia đình và được đạp xe rong ruổi trên đường phố, băng qua các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ đã giúp em có tự tin và bản lĩnh, khám phá nhiều điều mới lạ từ chính bản thân.

Trước đây, em chưa bao giờ tự đạp xe đến trường nhưng chính các anh chị phụ trách và các bạn trại sinh đã tiếp thêm sức mạnh, tinh thần nghị lực để em chinh phục chặng đường dài hơn 397km mà không hề thấm mệt. Qua những hoạt động như sinh hoạt tập thể, tham gia biểu diễn văn nghệ, giao lưu với các bạn thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em lang thang cơ nhỡ, em thấy mình cần cố gắng học tập hơn nữa để trở thành người con ngoan trò giỏi, xứng đáng là thế hệ măng non.

Lâm Hoàng Vũ Khang, học sinh lớp 7A3, trường THCS Bầu Năng huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh: Học kỹ năng sống tự lập

Đây là lần đầu tiên em xa nhà nên trước khi lên đường ba mẹ luôn dặn dò em phải tự chăm sóc cho bản thân, ăn ngủ đúng giờ và phải vâng lời thầy phụ trách. Đêm đầu tiên ngủ ở tỉnh Đồng Nai vừa lạ chỗ, vừa nhớ nhà nên em không tài nào chợp mắt được. Sau 2 ngày cùng ăn, cùng ngủ, cùng chơi với các bạn, em dần hòa nhập vào nếp sống tập thể. Kỹ năng giao tiếp, cách ứng xử nơi đông người, làm việc theo nhóm và tư duy sáng tạo độc lập là những kỹ năng cần thiết mà em đã học được từ những trải nghiệm thực tế. Sau chuyến đi, em mong muốn sẽ có thêm nhiều sân chơi bổ ích dành cho chúng em trong những ngày hè.

MAI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X