Kinh tế Bình Dương: Vượt khó về đích

Cập nhật: 13-12-2012 | 00:00:00

Năm 2012, tuy tình hình không thuận lợi nhưng nhờ các giải pháp tích cực khắc phục khó khăn của Trung ương và sự quyết liệt vào cuộc của chính quyền địa phương, kinh tế Bình Dương đạt kết quả khá. Xuất khẩu (XK) và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục tăng cao, tạo đột phá nhiều so với mức tăng trưởng chung của cả nước. 

 Sản phẩm gỗ vẫn đứng đầu trong nhóm các mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Xuất khẩu tiếp tục tăng

Năm 2012, XK Bình Dương lại về đích với kim ngạch đạt hơn 12,13 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2011. Trong đó các doanh nghiệp (DN) trong nước XK đạt hơn 2,2 tỷ USD, tăng 3,5%; các DN FDI XK đạt hơn 9,9 tỷ USD, tăng 19,3% so với năm trước. Nếu đứng trên bình diện tình hình kinh tế chung của cả nước năm 2012 để nhìn nhận, kết quả này thật sự ấn tượng trong hoàn cảnh nền kinh tế đang có nhiều thách thức đặt ra.

 Phân tích nhóm 15 mặt hàng XK chủ lực của tỉnh, có đến 11 ngành hàng có mức tăng so với năm trước. Nổi bật và đáng mừng là 3 ngành hàng giày dép, dệt may, sản phẩm gỗ đã hoàn thành mục tiêu XK đề ra. Đây là 3 ngành hàng chiếm hơn 35% kim ngạch XK của cả tỉnh nhưng cũng là những mặt hàng chịu tác động lớn nhất trong năm qua, nếu 3 ngành hàng này không đạt mục tiêu thì kế hoạch tăng trưởng XK khó hoàn thành là điều chắc chắn. Tuy nhiên, kết quả cuối năm thật đáng mừng, cả 3 ngành hàng này đều có mức tăng khá ổn định dù không nhiều như kỳ vọng. Theo đó, sản phẩm gỗ XK đạt 1,52 tỷ USD, tăng 5,5%; dệt may đạt 1,47 tỷ USD, tăng 2,7%; giày dép đạt hơn 968 triệu USD, tăng 6,8%.

Nổi bật trong XK năm 2012 là các mặt hàng nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến lại tăng mạnh mẽ. Cụ thể kim ngạch XK mặt hàng thủy sản tăng 16,8%; hạt điều nhân tăng 43,7%; tiêu tăng 28,7%; mì ăn liền tăng 12%; thực phẩm chế biến khác tăng 39,5%. Nhờ các mặt hàng này tăng khá đã bù vào khoảng sụt giảm của một số ngành hàng như dây điện và cáp điện, sản phẩm bằng plastic...

Theo đánh giá của UBND tỉnh, đạt được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp tích cực, phù hợp, kịp thời giải quyết các khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Cùng với đó là sự nỗ lực của DN đã thực hiện hiệu quả công việc sản xuất, kinh doanh, như sắp xếp lại hoạt động một cách phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí và phát huy hiệu quả từng bộ phận trong đơn vị, chủ động đàm phán với khách hàng, xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm, nghiên cứu phát triển các mặt hàng mới để có giá trị gia tăng cao… Qua đó đã đem lại kết quả ổn định cho XK năm 2012.

Thu hút FDI cao nhất nước

Năm 2012 lĩnh vực thu hút FDI cũng tiếp tục khởi sắc, với hơn 2,6 tỷ USD vốn FDI “chảy” vào tỉnh nhà. Trong đó có 105 dự án được cấp chứng nhận đầu tư mới với số vốn đầu tư gần 1,58 tỷ USD và 114 dự án của DN tăng vốn với tổng vốn tăng thêm hơn 1 tỷ USD. Kết quả này đã nâng số lượng dự án FDI trên địa bàn tỉnh hiện nay lên con số 2.117 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 17,3 tỷ USD của DN đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cùng với vốn đầu tư lớn, tín hiệu vui hơn nữa là xu hướng đầu tư vào lĩnh vực sản xuất sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, có khả năng cạnh tranh lớn như sản xuất chíp điện tử, phụ kiện máy tính, camera, phụ tùng ô tô… đang được các DN có vốn FDI chú trọng, điều này là hoàn toàn phù hợp với chủ trương phát triển công nghiệp bền vững mà Bình Dương đã đặt ra. Đánh giá về kết quả đạt được trong thu hút FDI mới đây, HĐND tỉnh cho rằng, nhờ có hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại cùng với việc UBND tỉnh chủ động phối hợp, đẩy mạnh công tác tiếp thị đầu tư thông qua nhiều hình thức, nhiều kênh, khai thác tiềm năng phát triển của tỉnh và nắm bắt kịp thời cơ hội nên kết quả thu hút FDI năm 2012 đã vượt chỉ tiêu đề ra.

Nguồn vốn FDI “chảy” vào tỉnh nhà tiếp tục tăng mạnh là dấu hiệu tích cực và cho thấy sức lan tỏa của thương hiệu Bình Dương cũng như chính sách, sự quan tâm, trọng thị của chính quyền tỉnh trong việc tạo dựng môi trường đầu tư thân thiện với nhiều ưu thế để DN FDI phát huy hiệu quả.

 Trong năm 2012, Bình Dương nhập khẩu gần 9,94 tỷ USD gồm nguyên, nhiên liệu và máy móc thiết bị, phụ tùng để phục vụ sản xuất. Cân đối giữa XK và nhập khẩu, năm 2012 Bình Dương đạt giá trị xuất siêu 2,19 tỷ USD; đây là giá trị xuất siêu cao nhất của Bình Dương từ trước đến nay. Kết quả này đã đưa Bình Dương trở thành một trong những tỉnh, thành có giá trị xuất siêu cao nhất nước.

  T.MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=215
Quay lên trên