Kịp thời vận động người dân không về quê, bảo đảm an toàn phòng chống dịch

Cập nhật: 15-08-2021 | 16:39:42

(BDO) Sáng 15-8, hàng trăm công nhân, người lao động đang ở trọ tại các địa phương trong tỉnh tự ý chia thành nhiều tốp nhỏ, chở nhau bằng xe máy để xuất phát về quê nhà tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên… Người dân mang theo đủ đồ đạc từ quạt máy, va li quần áo, nệm, mền, cho đến tủ lạnh rất cồng kềnh. Trong số này có rất nhiều em bé từ 1 đến dưới 10 tuổi ngồi xe máy theo ba mẹ.

Lực lượng chức năng hỗ trợ đưa các phương tiện của người dân quay trở lại

Tổ chức xét nghiệm, đưa trở lại nơi tạm trú

Nhận được tin báo, lãnh đạo TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên đã kịp thời có mặt, chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp vận động, tuyên truyền, tổ chức tiến hành thực hiện việc khai báo y tế, thực hiện xét nghiệm Covid-19, đồng thời cung cấp nước uống, sữa, chuối... cho công nhân, người lao động. Ngay sau đó, chính quyền các địa phương đã cử phương tiện, lực lượng đến đón và vận chuyển bà con về lại nơi cư trú ban đầu. Qua giải thích, bà con đồng thuận và vui vẻ trở về lại nhà trọ, thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trong các đoàn người về quê ngoài đồ đạc cồng kềnh còn mang theo trẻ em  

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Sau khi nhận tin báo, chính quyền đã tiến hành giải pháp phù hợp nhằm tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu rõ trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 phức tạp, tại những "vùng đỏ" như TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Tân Uyên thì người dân cần nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ai ở đâu thì ở yên đó. Chúng tôi thấu hiểu cảm giác của bà con, muốn về quê để giảm thiểu những khó khăn trong những ngày sắp tới. Tuy nhiên, cần phải tuân thủ nghiêm quy định của Chính phủ và của tỉnh để tránh lây lan dịch bệnh từ tỉnh này sang tỉnh, thành khác. Hơn nữa, việc đi đường dài bằng xe gắn máy là rất mệt nhọc, nguy hiểm, nhất là với các gia đình có trẻ em, chở theo nhiều đồ đạc vật dụng cồng kềnh, dễ xảy ra bất trắc trong hành trình về quê. Nếu có sự phối hợp giữa các tỉnh, thành phố nơi quê hương của bà con với tỉnh Bình Dương để đưa bà con về bằng xe ô tô, bảo đảm an toàn tính mạng cũng như phòng chống dịch thì chúng tôi sẽ hoàn toàn ủng hộ…".

Lực lượng chức năng được huy động kịp thời xét nghiệm bảo đảm phòng chống dịch

Lực lượng chức năng khử khuẩn, bảo đảm an toàn trước khi đưa người dân trở lại nơi tạm trú

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng sinh sống tại Bình Dương lên mạng xã hội tổ chức về quê bằng xe mô tô thành các nhóm lớn, nhỏ khác nhau gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và công tác phòng chống dịch Covid-19. Lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, qua đó phát hiện, giải tán kịp thời nhiều nhóm đối tượng tụ tập thành đoàn để tự phát về quê. 

Kịp thời vận động công nhân không tập trung về quê 

Sáng 15-8, tại chốt trực khu vực Cầu Đò thuộc xã An Điền (TX.Bến Cát) có gần 70 công nhân, người lao động đang tập trung đòi lực lượng cho qua chốt về quê ở tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk. Chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động công nhân, người lao động không tập trung về quê nhằm bảo đảm an toàn, không để dịch bệnh lây lan. Qua đó, công nhân, người lao động đồng ý quay về nơi cư trú, tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội.

Chính quyền địa phương huy động xe ô tô để đưa người dân quay trở về nơi tạm trú

Người lao động tập trung về quê đã được chính quyền xã An Điền, TX.Bến Cát vận động, tuyên truyền trở về nơi cư trú

Hiện nay, xã An Điền đã và đang tích cực bảo đảm công tác an sinh xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ người dân, đặc biệt là công nhân lao động, người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống thực hiện giãn cách xã hội. 

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết, tỉnh đã chỉ đạo địa phương nào có người dân rời nơi cư trú về quê thì cử phương tiện và lực lượng đến đón trở về nơi đăng ký tạm trú, quan tâm chăm lo cho bà con chu đáo. Nhanh chóng giải quyết chế độ chính sách cho bà con theo quy định, chú ý quan tâm, trước nhất là chỗ ở cho bà con. Chính quyền liên hệ với chủ các nhà trọ mà người dân đã cư trú trước khi về quê, vận động họ nhận lại người dân, tất cả đều đã kiểm tra y tế, xét nghiệm Covid- 19. Bà con hãy yên tâm ở yên trong nhà cùng với Bình Dương chống dịch, lãnh đạo tỉnh cũng như chính quyền, đoàn thể các cấp và người dân địa phương sẽ không bao giờ bỏ rơi bà con trong mùa dịch.

Chí Thanh-Lê Na-Như Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên