Lái xe an toàn...

Cập nhật: 16-05-2013 | 00:00:00

Để góp phần thay đổi nhận thức của thanh niên và đội ngũ cán bộ Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) các cấp đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến thanh thiếu niên, đặc biệt là các vụ tai nạn có nguyên nhân từ rượu, bia… Ủy ban Hội LHTN tỉnh đã có nhiều chương trình thiết thực cho thanh niên như: tập huấn lái xe an toàn, ngày hội văn hóa giao thông…

Thực tập lái xe

Lớp tập huấn bổ ích

Mở đầu cho chuỗi chương trình tập huấn và cấp bằng lái cho thanh niên công nhân (TNCN) ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh là lớp tập huấn lái xe an toàn cho TNCN, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Phú Giáo do Hội LHTN tỉnh phối hợp cùng Công ty TNHH Yamaha Việt Nam tổ chức. Thông qua các đoạn video ghi nhận những tình huống thường gặp nhưng hết sức bổ ích như: cách nhận biết sự nguy hiểm, cách tạo sự chú ý khi đi trên đường, các lực va đập, động năng, lực quán tính và ma sát, khoảng cách dừng xe an toàn, vị trí ngồi lái xe và cách kiểm tra xe trước khi lái xe… đã giúp các bạn ngộ ra nhiều điều. Không chỉ được học, các bạn còn được chơi trò chơi và bốc thăm trúng thưởng với những phần quà hấp dẫn.

Anh Trần Hữu Tú, đại diện Công ty TNHH Yamaha Việt Nam cho biết: “Lớp tập huấn có 2 phần lý thuyết và thực hành. Phần lý thuyết các bạn sẽ được học kỹ năng lái xe mang tính khoa học như tên chương trình là “Lái xe an toàn”, phần thực hành sẽ giúp các bạn nhận ra các điểm yếu của mình khi tham gia giao thông như: chủ quan, không phán đoán được tình huống, khả năng xử lý kém khi xảy ra va chạm... Hy vọng sau lớp học này các bạn sẽ trang bị cho mình những kiến thức hữu ích nhất để tránh xảy ra tai nạn”.

Học đi đôi với hành, các bạn còn được thực hành chạy xe trên sân tập, vượt qua các chướng ngại vật…Mặc dù hôm đó trời mưa lất phất nhưng các bạn đều hào hứng ra sân. Bạn Bùi Thị Dung, ở xã An Thái cho biết: “Tôi thấy lớp tập huấn rất hay và bổ ích đối với thanh niên. Nó cung cấp cho chúng tôi những điều rất đơn giản, thường gặp nhưng lâu nay chúng ta không để ý”. Còn bạn Nguyễn Văn Lộc, xã An Thái thì chia sẻ: “Sau khi học xong lớp tập huấn tôi sẽ truyền đạt lại những kiến thức này cho bạn bè và gia đình để họ có thể phòng tránh được những tai nạn đáng tiếc xảy ra nếu không được học”.

Chị Nguyễn Thị Lê An, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN tỉnh đánh giá: “Thanh niên tham gia giao thông khá đông, nhưng nhiều bạn chưa trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức về giao thông, vì thế gây ra những tai nạn đáng tiếc. Để các bạn có ý thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông thì Hội LHTN tỉnh cùng phối hợp với Hội LHTN các huyện, thị và các đơn vị tổ chức nhiều chương trình nhằm bảo đảm trật tự ATGT, nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Các hoạt động không chỉ diễn ra trong một vài ngày mà sẽ diễn ra xuyên suốt cả năm”.

Nhiều chương trình hay

Vì vậy, không chỉ dừng lại ở các lớp tập huấn lái xe an toàn, Hội LHTN tỉnh sẽ tổ chức ngày hội văn hóa giao thông tại các công ty, cụm công nghiệp. Thông qua các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo chuyên đề, giao lưu… để thanh niên phản ánh, đề xuất những tiêu chí văn hóa của mình khi tham gia giao thông; vấn đề không uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Đặc biệt, hội sẽ phối hợp tổ chức học và thi cấp bằng lái xe 2 bánh cho 500 - 1.000 TNCN.

Bên cạnh đó, các huyện, thị sẽ đồng loạt tổ chức “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông”; các cấp bộ Hội thành lập các đội giữ gìn trật tự ATGT trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2013; vận động thanh niên thực hiện các hành vi văn hóa khi tham gia giao thông, như: tự giác chấp hành pháp luật về ATGT; chủ động nhường đường; thân thiện với người đồng hành; không nói tục, chửi bậy, hút thuốc lá và vứt rác bừa bãi; không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia; hạn chế sử dụng còi nơi đông người; sẵn sàng giúp đỡ người bị TNGT; mặc áo phao khi đi đò.

Hội đã đưa ra một số chỉ tiêu như: 100% cơ sở hội đưa nội dung phổ biến pháp luật về giao thông vào các kỳ sinh hoạt định kỳ hàng tháng, quý; 100% Ủy ban Hội cấp huyện, thị, thành phố và khối doanh nghiệp xây dựng tiêu chí văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên; ký cam kết 100% đơn vị không có hội viên, thanh niên chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng khi đi mô tô, xe gắn máy hoặc ngồi sau mô tô, xe gắn máy; 100% Ủy ban Hội cấp xã, phường, thị trấn có mô hình, đội hình thanh niên, công trình, phần việc tham gia bảo đảm ATGT..

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên