Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương: Công tác chuẩn bị đã hoàn tất

Cập nhật: 08-04-2014 | 00:00:00

 Hàng năm, cứ đến ngày mùng 10-3 (âm lịch), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và trường THPT chuyên Hùng Vương lại phối hợp tổ chức lễ hội giỗ tổ Hùng Vương. Ngày giỗ tổ năm nay cũng được 2 đơn vị lên kế hoạch với phần lễ trang trọng, phần hội vui tươi, ý nghĩa.  

 Học sinh lớp 10 chuyên hóa chụp ảnh lưu niệm trước cổng đền Hùng vừa được dựng lên, phục vụ cho lễ giỗ tổ

Công tác chuẩn bị cho lễ giỗ tổ đã được thầy trò trường THPT chuyên Hùng Vương thực hiện chu đáo. Cổng đền Hùng đã được dựng lên ngay lối vào cổng trường. Trong ngày 7-4, những học sinh trong đội phục vụ cho phần lễ và phục vụ văn nghệ đang tổng dợt các tiết mục sao cho thật nhuần nhuyễn. Thầy Tạ Khôi Nguyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết lễ hội nhằm giáo dục truyền thống cho học sinh hướng về cội nguồn dân tộc, truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam. Đây còn là dịp bồi dưỡng và phát huy ý chí tự cường, tự tôn dân tộc; đẩy mạnh hoạt động văn hóa trong nhà trường, xây dựng môi trường văn hóa và đời sống lành lạnh, vui tươi, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Phần lễ chính sẽ tái hiện lại những nghi lễ, nét văn hóa lễ hội của các đời vua Hùng xưa. Phần khai chiêng, khai trống sẽ do hai thầy giáo lão thành là Trần Quang Vinh và Tạ Văn Sớm thực hiện. Lễ dâng đèn, bánh và hoa lên bàn thờ Quốc tổ là để tỏ lòng tri ân của lớp lớp con cháu đời sau đối với các vị vua Hùng đã có công dựng xây đất nước. Hiệu trưởng nhà trường, Vương Văn Thanh, nói: “Bánh chưng tượng trưng cho đất, bánh dày tượng trưng cho trời. Trong tiềm thức của người Việt, bánh chưng, bánh dày vừa thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên và đất trời, vừa là biểu tượng cho hạnh phúc và no đủ”. Tiếp theo là lễ dâng hương lên bàn thờ Quốc tổ. Lễ tế văn, tế võ cũng là phần không thể thiếu trong ngày giỗ tổ năm nay.

Cùng với phần lễ trang trọng, trường THPT chuyên Hùng Vương còn tổ chức các hội thi mang tính truyền thống dân gian, với các phần thi trò chơi dân gian, thi gói bánh chưng, bánh tét, thi cắm hoa. Phần thi học sinh thanh lịch với trang phục tự chọn, trang phục dân tộc và các tiết mục văn nghệ cũng hứa hẹn thật vui tươi, bổ ích. 23 lều trại sẽ được dựng lên và học sinh sẽ cùng nhau sinh hoạt, vui chơi, tạo thêm tình đoàn kết, gắn bó, từ đó cùng giúp nhau học tốt.

Hôm nay (mùng 9-3 âm lịch), ban tổ chức tổng dợt các chương trình lễ theo kế hoạch; phần hội cũng được thầy trò trườngTHPT chuyên Hùng Vương hoàn tất các khâu. Tất cả sẵn sàng chờ đón ngày lễ hội giỗ tổ mùng 10-3 thật trang trọng, ý nghĩa.

Dĩ An tổ chức lễ hội Quốc tổ Hùng Vương

Vào lúc 19 giờ ngày 8-4 (mùng 9-3, âm lịch), tại Trung tâm Hành chính TX.Dĩ An sẽ diễn ra lễ hội Quốc tổ Hùng Vương. Lễ hội hứa hẹn sẽ đem đến cho người dân địa phương những thời khắc ý nghĩa hướng về cội nguồn với những nghi thức lễ truyền thống trang trọng và chương trình ca múa nhạc do Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao TX.Dĩ An biểu diễn, gồm các tiết mục có nội dung ca ngợi 18 đời Vua Hùng, Lạc Long Quân - Âu Cơ, các bậc tiền hiền đã có công xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam ngày càng văn minh, giàu đẹp như hiện nay.

Theo ban tổ chức, lễ hội sẽ thu hút sự tham gia của 10 đoàn đại biểu đến từ UBND thị xã, Ban văn hóa - di tích lịch sử đình thần Dĩ An, Hội Người cao tuổi TX.Dĩ An và 7 phường trên địa bàn thị xã.

 MINH HIẾU

Bài, ảnh:  HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên