Liên hoan “Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Bình Dương”: Phát triển kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn ở cơ sở

Cập nhật: 09-10-2023 | 08:39:57

Liên hoan “Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Bình Dương” năm 2023 lần đầu tiên được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức dành cho đội ngũ bí thư Đoàn cơ sở trong tỉnh tham gia. Liên hoan đã tạo động lực cho bí thư Đoàn cơ sở phát triển kỹ năng, nghiệp vụ để thực hiện công tác Đoàn hiệu quả hơn.

 Các bí thư Đoàn cơ sở tham gia phần thi trắc nghiệm kiến thức trong vòng chung kết

 Hành trình trải nghiệm

Trong khuôn khổ của liên hoan, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức hành trình nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn “Bí thư Đoàn cơ sở - trải nghiệm”. Tham gia hành trình, 20 bí thư Đoàn cơ sở chia thành 4 nhóm tham gia phần thi trải nghiệm thực tế bằng hình thức tổ chức một buổi sinh hoạt chi đoàn với chủ đề “Nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn gắn với phương thức chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”. 4 chi đoàn sinh hoạt đại diện cho khối địa bàn dân cư, trường học, doanh nghiệp ngoài Nhà nước và cơ quan. Hành trình này, giúp bí thư Đoàn cơ sở có được những kinh nghiệm, kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết tình huống cụ thể và kỹ năng thanh vận để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn trong các khối thanh niên.

Tại hành trình này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thực hiện trao tặng công trình 20 loa di động cho các chi đoàn để bảo đảm cơ sở vật chất hỗ trợ hoạt động chi đoàn thuận lợi và hiệu quả.

Thông thái - Bản lĩnh

Hội thi “Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Bình Dương” được tổ chức vòng thi tuần từ ngày 1-8 và qua 4 tuần thi đã có gần 200 bí thư Đoàn cơ sở tham gia. 100% bí thư Đoàn cơ sở của tỉnh đã thể hiện hiểu biết, năng lực của bản thân trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Qua đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đánh giá chất lượng bí thư cơ sở Đoàn và phát hiện, biểu dương các bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu.

Sau các vòng thi tuần, Ban Tổ chức chọn ra 20 thí sính xuất sắc bước vào vòng chung kết cấp tỉnh. Trong vòng chung kết, 20 bí thư Đoàn cơ sở trải qua phần thi “Bí thư Đoàn cơ sở - Thông thái” trả lời câu hỏi trắc nghiệm. Trong phần thi trắc nghiệm, các thí sinh giải đáp các câu hỏi xung quanh chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác Đoàn, cán bộ Đoàn, thanh thiếu nhi; nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh; kỹ năng, tình huống thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi… Cùng với đó là phần thi “Bí thư Đoàn cơ sở - Bản lĩnh” với hình thức tranh biện về một chủ đề trong công tác Đoàn và tình huống giả định có liên quan đến vấn đề chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn.

Với chủ đề “Bí thư Đoàn cơ sở tiên phong ứng dụng công nghệ số”, vòng chung kết được Tỉnh đoàn tổ chức hướng đến đổi mới cách thức, tăng cường ứng dụng công nghệ số. Trong đó, việc xây dựng quy trình ra đề, chấm điểm và công bố kết quả của Ban Giám khảo được thực hiện trực tuyến, công khai trên hệ thống và có thêm phần chấm điểm trên phần mềm của những cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên tại hội trường. Sự đổi mới này đã tạo môi trường chuyển đổi số trong thanh niên và cán bộ Đoàn để đáp ứng tình hình mới.

 Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết liên hoan hướng đến chuyển đổi số toàn bộ hoạt động của Đoàn. Trong đó, bí thư Đoàn cơ sở phải tiên phong từ nhận thức số, năng lực số đến thái độ, kiến thức và kỹ năng để làm việc được trong môi trường số. Liên hoan còn là hoạt động bổ ích giúp cho đội ngũ cán bộ Đoàn cấp cơ sở thể hiện sự hiểu biết, năng lực của bản thân trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; đồng thời đánh giá chất lượng đội ngũ bí thư Đoàn cơ sở. Qua đó, Tỉnh đoàn hoàn thiện khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ bí thư Đoàn cơ sở nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương

 KIM TUYẾN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên