Luật hóa cụ thể, phát huy nguồn lực đất đai

Cập nhật: 22-01-2024 | 08:20:54

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua có rất nhiều điểm mới, nổi bật, rất đáng để kỳ vọng khi có hiệu lực thi hành. Theo đó, nhiều chuyên gia đánh giá Luật Đất đai sửa đổi có nhiều nội dung rất sát thực tế, đổi mới, công khai, minh bạch, tăng cường sự tham gia của người dân trong quá trình xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ), tạo điều kiện mở, thuận lợi, đưa đất đai trở thành nguồn lực quan trọng nhằm quản lý, khai thác, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 Một trong các điểm mới có thể đề cập đó là trong công tác lập quy hoạch, kế hoạch SDĐ, ngoài việc tổ chức lấy ý kiến người dân, luật đã bổ sung, hoàn thiện các quy định về việc thực hiện các quyền của người SDĐ trong các khu vực quy hoạch. Quy hoạch SDĐ đã được công bố mà chưa có kế hoạch SDĐ hàng năm cấp huyện, người SDĐ được tiếp tục sử dụng, được thực hiện các quyền của người SDĐ. Cùng với đó, Luật Đất đai sửa đổi cũng quy định các trường hợp cụ thể Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, cộng đồng đã cơ bản bao quát các vấn đề đặt ra trong thực tế.

 Một điểm mới khác đó là Luật Đất đai sửa đổi đã quy định cụ thể các trường hợp giao đất không thông qua đấu giá, đấu thầu và các trường hợp phải thông qua đấu giá quyền SDĐ, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có SDĐ, quy định cụ thể các trường hợp cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê… Chính sách cụ thể về đất đai dành cho đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số bao gồm đất ở, đất sản xuất cũng đã được bổ sung vào luật.

Cùng với những điểm mới vừa đề cập, Luật Đất đai sửa đổi đã đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai, thống nhất quản lý theo hướng nâng cao trách nhiệm của địa phương, kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ. Luật cũng quy định theo hướng điều tra cơ bản đất đai, đánh giá tiềm năng, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tập trung, thống nhất. Theo nhiều chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp ngành bất động sản, xây dựng, dự án Luật Đất đai sửa đổi vừa trình Quốc hội và được thông qua trên cơ sở đã tiếp thu ý kiến của nhiều tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tập trung giải quyết những vướng mắc, “điểm nghẽn” tồn tại nhiều năm qua liên quan về đất đai. Kỳ vọng Luật Đất đai sửa đổi đi vào cuộc sống sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cơ quan quản lý, người dân, doanh nghiệp khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai một cách cao nhất, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên