Mai nở sớm: Những kinh nghiệm khắc phục

Cập nhật: 30-12-2013 | 00:00:00

Nhắc đến tết không thể không nhắc đến hoa mai, nhất là người dân vùng Nam bộ. Bởi chưng mai ngày tết không chỉ là vấn đề thẩm mỹ mà còn là một tập tục, một nét văn hóa truyền thống. Ở Bình Dương, nhiều người dân sống bằng nghề trồng mai tết, tập trung nhiều ở TX.Thuận An, Dĩ An… Tuy nhiên, mấy năm nay thời tiết thay đổi thất thường, đã khiến cho hoa mai nở trước tết. Năm nay, có khoảng 60% vườn mai ở làng mai Vĩnh Phú (TX. Thuận An) nở hoa sớm.  

Ông Huỳnh Văn Tấn hy vọng thời tiết sẽ ấm dần lên để mai nở đúng vào dịp tết

Mai nở sớm

Ông Huỳnh Văn Tấn, một nghệ nhân, cũng là chủ vườn mai ở khu phố Tây, phường Vĩnh Phú nhận xét: “Năm nay tuy mai có nở sớm nhưng chỉ nở 1 đợt rồi ngưng, không như năm trước nhà vườn thất thu do mai nở sớm 2 - 3 đợt. Đó là do không khí lạnh tràn về, đã khống chế mai nở sớm. Tuy nhiên, nếu lạnh kéo dài thì mai khó nở đúng vào dịp tết”. Vườn mai của ông Tấn có 3.000 gốc. 30 năm nay gia đình ông sống bằng nghề trồng mai, tiếng tăm của ông đã vang xa, nên khách tìm vào tận nhà mua mai. Những ngày giáp tết, vườn mai của ông nhộn nhịp cảnh mua bán, nhiều khách ở các tỉnh, thành khác cũng tìm về mua mai chưng tết. Theo ông, mai có giá trung bình từ 5 - 7 triệu đồng/ chậu dễ bán hơn, do thị hiếu người dân chuộng loại này.

Năm nay mai tuy có nở sớm nhưng không ảnh hưởng đến các vườn mai, vì người trồng mai đã có kinh nghiệm trong việc chăm sóc mai. Mai vừa nở lặt bông ngay để nuôi những nụ nhỏ, mong nở đúng dịp tết. Anh Võ Ngọc Phụng ở khu phố Đông cũng là người có tiếng ở làng mai Vĩnh Phú. Vườn mai nhà anh có khoảng 2.000 gốc. Mùa tết năm nay anh có khoảng 500 cây xuất bán ra thị trường. Anh nói, mai nở sớm là hiện tượng tự nhiên, do giao mùa từ thu sang đông khiến cho một số hoa nở đột biến. Hoa nở sớm hay muộn một phần do người chăm sóc, nếu mai bị thiếu nước và mai già thì dễ nở. Vườn mai nhà anh Phụng chủ yếu là mai ghép nhiều cánh, cánh to, đây cũng là loại mai được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Chúng tôi cũng ghé thăm vườn mai của anh Phạm Thành Công ở khu phố Tây. Khác với những vườn mai khác, anh Công chuyên trồng mai bon sai tứ quý. Nhìn những chậu mai với bộ rễ đội lên mặt đất như chiếc nơm cá, mới thấy sự công phu của người trồng mai. Mùa tết năm nay anh có 20 cây mai tứ quý thành phẩm, hầu hết từ 15 năm tuổi trở lên, giá thành 25 triệu đồng/cây. Anh nói, để có được bộ rễ như vậy, anh phải đôn rễ nhiều lần để tạo rễ nơm. Để đỡ tốn kém chi phí, anh Công còn chế tạo ra chiếc máy làm chậu. Ngoài loại chậu hình trái tim, anh đang tính toán để làm những kiểu dáng khác.

Làng mai đất Vĩnh Phú có từ thời xa xưa, các gia đình giữ vững nghề truyền thống và truyền từ đời này sang đời khác. Hiện nay toàn phường có 7,5 ha đất với 42 hộ trồng hoa nói chung, trong đó có mai. Nhiều gia đình thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, họ nên nhà nên cửa, con cái được học hành đến nơi đến chốn cũng nhờ vào cây mai.

Để mai nở đúng tết

Theo kinh nghiệm của ông Tấn, để mai nở đúng tết, từ tháng 10, chăm sóc mai quan trọng là nước phải đầy đủ, nếu thiếu nước thì mai rụng lá dẫn đến nở sớm. Thời tiết cũng là yếu tố quan trọng. Những ngày cuối năm ông theo dõi diễn biến thời tiết từng ngày. Hiện nay trời đang se lạnh, người trồng mai hy vọng những ngày sắp tới thời tiết ấm dần lên để mai nở đúng vào dịp tết.

Với anh Phụng, để mai nở đúng tết, thì ngày lặt lá là quan trọng, mai 5 cánh lặt lá trước tết 15 ngày, mai 8 - 10 cánh muốn nở đúng đêm giao thừa thì lặt trước 16 - 17 ngày. Ngoài ra còn tùy vào nụ mai mà lặt lá sớm hay muộn, nếu nụ mai căng tròn thì lặt lá trễ và tùy vào chậu trồng mai dày hay mỏng, chậu mỏng thì lặt lá trễ, chậu dày độ ẩm của nước nhiều thì lặt lá sớm.

Với người Việt Nam, ngày tết ở trong mỗi gia đình dù nghèo hay giàu đều có chậu hoa mai, vì mai tượng trưng cho sự may mắn suốt cả năm. Mùa hoa tết đang đến gần. Hy vọng những ngày sắp tới thời tiết ấm lên để các vườn mai ở Vĩnh Phú nở đúng vào dịp tết, đem may mắn, no đủ đến cho mọi nhà như chính cái tên của loài hoa này.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=319
Quay lên trên