Miền Trung: Hàng chục ngàn hộ dân sẵn sàng sơ tán tránh bão

Cập nhật: 30-09-2013 | 00:00:00

Trước biễn phức tạp của bão số 10, chính quyền và người dân các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đang khẩn trương chằng chống lại nhà cửa, tàu thuyền, kiểm tra lương thực thực phẩm để đối phó với bão. Hàng chục ngàn hộ dân vùng xung yếu đã sẵn sàng sơ tán tránh bão. Đã nhiều năm nay, khu vực Bắc Trung bộ không có bão nên tinh thần chỉ đạo của chính quyền các địa phương là tuyên truyền vận động người dân không được chủ quan.

Hơn 3700 tàu thuyền của tỉnh Quảng Bình đã vào nơi neo đậu an toàn. Đêm qua, lực lượng bộ đội biên phòng tiếp tục  tuần tra, giúp dân chằng néo lại tàu thuyền tránh va đập khi bão đổ bộ vào bợ.

  Nhiều tàu cá của ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh lân cận neo đậu trong âu thuyền Thọ Quang tránh bão số 10

Ngày hôm qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã cử các đoàn công tác đến những xung yếu đôn đốc kiểm tra phương án đối phó với bão số 10. Huyện Lệ Thủy giáp với tỉnh Quảng Trị đã sẵn sàng di dời 500 hộ dân vùng bãi ngang ven biển thuộc các xã Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung và Ngư Thủy Nam.

Tại cuộc họp khẩn triển khai công tác phòng chống bão số 10 của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình, ông Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu các địa phương hướng dẫn người dân chằng chéo lại tàu, thuyền để tránh va đập, cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học, đồng thời yêu cầu các địa phương nhanh chóng hoàn thành việc sơ tán dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm.

Đêm qua, rạng sáng nay (30-9), trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có mưa nhỏ, trời oi bức và âm u, theo kinh nghiệm dân gian thì đây là dấu hiệu của một cơn bão lớn. Vì vậy  20.500 hộ dân với hơn 82.100 nhân khẩu thuộc vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, vùng ngập lụt đặc biệt nguy hiểm, vùng lũ quét, vùng sạt lở bờ sông, đã sẵn sàng di dời trước 8 giờ sáng nay theo chỉ đạo của tỉnh. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú ý  địa bàn các xã vùng cao đầu nguồn sông Thạch Hãn như Pa Tầng, Tà Rụt, A Bung, A Ngo, Húc Nghì...thường xảy ra lũ quét. 

Phó Ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị Nguyễn Văn Bài cho biết: Hiện nay 3000 tàu thuyền với hơn 6400 ngư dân trong tỉnh đã vào nơi neo đậu an toàn. Ngoài triển khai các phương án phòng chống bão số 10, tỉnh Quảng Trị cũng đã lên phương án phòng chống lũ cho những vùng dễ ngập sâu, vùng lũ quét và sạt lở đất... đặc biệt là các huyện ven biển Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng cùng hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông, tất cả các xã đã triển khai việc chằng chống nhà cửa, di dời người dân.

Tối qua (29-9) tại thành phố Huế, Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải làm trưởng đoàn đã chủ trì cuộc họp triển khai công tác phòng tránh bão số 10 tại tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh miền Trung.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu các tỉnh cần chủ động trong ứng phó bão số 10. Theo đó, các địa phương chủ động neo đậu tầu thuyền, tuyệt đối không để cho ngư dân ở lại phương tiện, ngay cả khi ở nơi neo đậu an toàn. Các địa phương khẩn trương thực hiện di dời dân ở ở các vùng sạt lở, vùng triều cường uy hiếp.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý, bão số 10 là cơn bão mạnh, diễn biến phức tạp, nhiều khả năng gây mưa, ảnh hưởng đến vùng miền núi, vì vậy các bộ, ngành Trung ương và lực lượng vũ trang của Quân khu 4 phải phối hợp tốt với các địa phương rà soát kỹ việc đảm bảo an toàn hồ chứa; giúp nhân dân chằng chống nhà cửa, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi bão đổ bộ.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=294
Quay lên trên