“Mở lối” thông minh

Cập nhật: 23-08-2023 | 08:34:58

Sau một thời gian khá dài tập trung thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển công nghiệp, Bình Dương đã đạt được những thành tựu rực rỡ cho mục tiêu đặt ra. Từ một tỉnh nông nghiệp, Bình Dương được biết đến là điểm đến hấp dẫn của những nhà đầu tư trong cũng như ngoài nước. Bình Dương được mệnh danh là “thủ phủ” công nghiệp của cả nước, với 29 khu công nghiệp đang hoạt động, bên cạnh còn có nhiều khu công nghiệp đang xây dựng mới hoặc mở rộng.

Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận từ thực tế rằng nền công nghiệp hiện tại của tỉnh nhà có trình độ công nghệ thấp, thâm dụng lao động, đất đai nhiều, nguy cơ ô nhiễm môi trường cao, đưa đến giá trị kinh tế chỉ ở mức trung bình. Doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tại Bình Dương đa phần là nhỏ và vừa, tiềm lực yếu, từ vốn liếng đến máy móc, thiết bị, nhân lực…

Cùng với công nghiệp, kinh tế thương mại - dịch vụ tại tỉnh nhà cũng song hành phát triển, đóng góp khá tích cực vào sự đi lên kinh tế - xã hội địa phương. Trên địa bàn tỉnh đã có một hệ thống hạ tầng thương mại - dịch vụ khá phát triển, đáp ứng khá tốt nhu cầu tiêu dùng của cư dân địa phương. Lĩnh vực này đã thu hút được một số nhà phân phối, thương hiệu bán lẻ có tên tuổi của Việt nam và quốc tế.

Trên bình diện tổng thể, kinh tế công nghiệp, thương mại - dịch vụ đã có được tốc độ phát triển khá ấn tượng, chiếm phần lớn tỷ trọng trong cơ cấu của nền kinh tế. Dù vậy, nếu bằng lòng với thực tế đó, sẽ trở nên tụt hậu trong thời đại toàn cầu hóa, hội nhập sâu rộng với thế giới, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 bùng nổ.

Bình Dương, với tinh thần đột phá đã trở thành “thương hiệu”, đã chủ động, sáng tạo để bắt nhịp phát triển ở một trình độ cao hơn trên các lĩnh vực kinh tế cũng như giáo dục, y tế, văn hóa xã hội… Từ năm 2016, Bình Dương đã xây dựng và triển khai đề án Thành phố thông minh với sự hưởng ứng, chung tay tích cực của các cấp, các ngành, người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện đề án Thành phố thông minh, Bình Dương đã chú trọng hợp tác, khai thác tối đa nguồn lực từ các tổ chức kinh tế uy tín, các tập đoàn có thương hiệu mạnh toàn cầu.

Từ sự chuyển hướng thông minh, hợp tác, tranh thủ nguồn lực chất xám, khoa học - công nghệ của đối tác cũng như thu hút đầu tư chất lượng cao, Bình Dương lại thêm một lần thể hiện sự đột phá với tầm nhìn xa, trông rộng trên tiến trình phát triển, nâng tầm nền kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cư dân trên địa bàn.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên