Môi trường đầu tư - Quan trọng là niềm tin

Cập nhật: 18-03-2013 | 00:00:00

 DN vẫn chọn Bình Dương

Bước qua năm 2013, chỉ trong 2 tháng đầu năm Bình Dương có thêm 193 DN trong nước đăng ký kinh doanh với tổng vốn đăng ký 896 tỷ đồng, 63 DN tăng vốn hơn 779 tỷ đồng, đưa số lượng DN trong nước tại Bình Dương lên 13.745 DN đăng ký kinh doanh với tổng vốn đăng ký 105.784 tỷ đồng. Cũng trong 2 tháng qua, Bình Dương thu hút thêm 579,3 triệu USD vốn FDI từ 36 dự án   Sản xuất gương chiếu hậu ô tô tại Công ty Suntech Vina

 mới và 35 dự án bổ sung tăng vốn. Kết quả này nâng nguồn đầu tư FDI vào tỉnh hiện nay lên 2.156 dự án với số vốn 17,8 tỷ USD. Với con số thu hút đầu tư ấn tượng này và trước đó, năm 2012 Bình Dương đứng đầu cả nước về thu hút 2,6 tỷ USD vốn đầu tư FDI, có thể nói môi trường đầu tư của Bình Dương dưới góc nhìn của nhà đầu tư vẫn là điểm đến lý tưởng, nơi thân thiện trong mắt nhà DN.

Là DN đến với Bình Dương cách nay 17 năm và đầu tư thành công trong lĩnh vực nông sản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit Nguyễn Lâm Viên chia sẻ: “Đến Bình Dương từ rất sớm để phát triển sản xuất, kinh doanh. Là DN, chúng tôi cảm ơn chân thành những vị lãnh đạo tỉnh đã mang đến cho DN sự quan tâm, thuận lợi để giúp DN thành công và hiệu quả trong đầu tư”. Cũng như ông Viên, ông Lê Hồng Phoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV may mặc Bình Dương từng cho rằng, Bình Dương luôn chú trọng và giúp DN đào tạo lao động. Theo ông Phoa lý giải, phần lớn công nhân đến làm việc tại Bình Dương đều không có tay nghề nhưng được tỉnh cùng các công ty nỗ lực đào tạo. Tuy nhiên khi lành nghề thì công nhân nhảy cóc, thậm chí trở lại quê mình với tay nghề khá và làm việc tại các địa phương. Do đó đánh giá vấn đề này, cần đi sát thực tế hơn.

Về thủ tục hành chính công nhanh gọn, minh bạch và hiệu quả, nhiều năm qua Bình Dương luôn thực hiện tốt và nhanh hơn nhiều so với quy định chung của cả nước. Hơn ai hết, cảm nhận vấn đề này, đó chính là DN. Nói như ông Kim Gyong Tae, Tổng Giám đốc Công ty Suntech Vina vừa đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, Bến Cát cho biết: “Thủ tục đầu tư vào Bình Dương rất nhanh chóng. Cụ thể nhà máy công ty đi vào hoạt động chỉ sau 4 tháng được cấp chứng nhận đầu tư. Sở dĩ nhanh như vậy là nhờ sự quan tâm của chính quyền, các sở ngành luôn giúp đỡ tận tình từ việc hướng dẫn thủ tục, cấp phép đầu tư… để công ty triển khai nhanh dự án. Do vậy, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư”. Cũng về thủ tục hành chính này, ban đầu nhiều DN đầu tư mang tính thăm dò nhưng Bình Dương thuận lợi nên họ quyết định đầu tư lâu dài. Cụ thể như năm 2012, Công ty TNHH Sài Gòn Stec đã tăng vốn thêm 175 triệu USD.

Quan trọng là niềm tin

Chứng minh về một môi trường đầu tư thuận lợi của Bình Dương không phải bằng lời nói mà là thực tế. Nguyên nhân dẫn đến thành công như vậy là nhờ nỗ lực to lớn của Bình Dương trong việc phát huy tối đa các yếu tố “thiên thời, địa lợi” để tạo tiếng thơm trong thu hút đầu tư. Vì vậy Bình Dương luôn được đánh giá cao về cách làm, luôn tuân thủ chính sách pháp luật của Nhà nước và vận dụng hiệu quả vào thực tế của địa phương để thực hiện. Trong khuôn khổ luật pháp cho phép, Bình Dương đã tạo ra những điều kiện thuận lợi khác như nâng cao hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính, cấp giấy chứng nhận đầu tư nhanh; tạo điều kiện về đất đai, nhất là quy hoạch bài bản các khu công nghiệp tập trung với quỹ đất sạch chuẩn bị sẵn; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; quan tâm tháo gỡ những vướng mắc khó khăn của các nhà đầu tư; đầu tư lớn vào giáo dục - y tế nhằm nâng cao nguồn nhân lực qua đào tạo và phục vụ đời sống an sinh xã hội… Tất cả những vấn đề này đều thực hiện công khai minh bạch đã tạo được niềm tin cho DN an tâm bỏ vốn đầu tư.

Vị trí số 1, số 2 là điều không quan trọng. Quan trọng là tạo dựng một môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi và hiệu quả để nhằm mục tiêu phát triển bền vững như cách Bình Dương làm. Nói như ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong lần công tác tại tỉnh đã nhận định: “Bình Dương là địa phương có chuyển biến tích cực và đạt kết quả khả quan nhất trong lĩnh vực thu hút đầu tư. Mặc dù khủng hoảng trên thế giới thời gian qua nhưng dòng vốn đầu tư vào Bình Dương vẫn ở mức cao là điều đáng tự hào. Nguyên nhân thu hút cao như vậy vì các nhà đầu tư có sự lựa chọn và ở đâu tốt nhất thì họ đầu tư vào. Thực tế Bình Dương có điều kiện tốt về môi trường đầu tư đã được kiểm chứng trong thời gian qua, sự hài lòng của DN về tỉnh rất cao và minh chứng thuyết phục cho điều này là con số dự án cũng như nguồn vốn đầu tư lớn vào tỉnh.

 PHƯỚC GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên