MTTQ huyện Dầu Tiếng: Đoàn kết xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Cập nhật: 04-01-2021 | 09:34:25

Thời gian qua, MTTQ huyện Dầu Tiếng đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong vận động, tập hợp, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương.

MTTQ huyện Dầu Tiếng phát huy khối đại đoàn kết trong phong trào làm đường giao thông xây dựng nông thôn mới

Chủ động phối hợp

Một điểm nổi bật trong hoạt động của MTTQ huyện Dầu Tiếng là công tác phối hợp với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong vận động và triển khai các phong trào, cuộc vận động tại địa phương, đặc biệt là trong chương trình xây dựng NTM. Theo đó, MTTQ huyện đã phối hợp lồng ghép trong các hội nghị, lễ hội truyền thống, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, các buổi họp dân, sinh hoạt chi tổ hội để tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ chủ trương, quan điểm, mục đích và ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM. Từ đó, người dân nhận thức là chủ thể của chương trình và tích cực hưởng ứng.

Nhờ phát huy mọi nguồn lực và sự tham gia của các ngành, các tổ chức thành viên, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện đã đi vào chiều sâu, hiệu quả và thể hiện tính bền vững. Cảnh quan môi trường nông thôn được cải thiện, lan tỏa nhiều phong trào tiêu biểu như làm đường giao thông nông thôn, lắp đặt đèn chiếu sáng, trồng cây cảnh tạo mỹ quan và giữ gìn vệ sinh môi trường… Các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu đã được MTTQ từ huyện đến cơ sở phối hợp phát động có sự hỗ trợ tạo điều kiện của chính quyền. Từ đó, khuyến khích người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận các nguồn vốn vay và các nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để xây, sửa chữa nhà cho các hộ chính sách, các hộ nghèo; đồng thời vận động nhà hảo tâm giúp đỡ những hộ nghèo bằng ngày công, cây con giống, kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi…

Lan tỏa các mô hình

MTTQ các cấp trên địa bàn huyện thường xuyên nắm bắt tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh với cấp ủy Đảng, chính quyền về chương trình xây dựng NTM, qua đó xây dựng các mô hình phù hợp với thực tế và nhu cầu của người dân. Trên cơ sở đó, MTTQ tiếp tục phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm; cảm hóa giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”. Toàn huyện đã hình thành và duy trì 218 mô hình “MTTQ tham gia phòng chống tội phạm”, mô hình “Mặt trận tham gia phòng, chống ma túy”, bảo vệ môi trường. Mặt khác, MTTQ huyện còn phối hợp cùng các tổ chức thành viên và ngành công an tiếp tục xây dựng, duy trì các mô hình “Tổ tự quản an ninh trật tự”, “Tiếng kẻng an ninh”...

Với phương châm “Đường khu dân cư đến đâu, đèn đến đó”, MTTQ huyện Dầu Tiếng và cơ sở đã thực hiện mô hình “Ánh sáng an ninh nông thôn”, tích cực vận động nhân dân tham gia đóng góp lắp đặt các bóng đèn ở khu dân cư. Công tác tuyên truyền vận động các hộ dọc theo các tuyến đường thực hiện mô hình được tăng cường để người dân tự nguyện đóng góp kinh phí mua bóng đèn, dây điện và đóng tiền điện hàng tháng. Trung bình mỗi hộ đóng góp từ 50.000 - 100.000 đồng/tháng để đầu tư mua sắm ban đầu thực hiện mô hình; đồng thời khu dân cư đóng góp kinh phí bảo dưỡng, tự duy trì hoạt động của mô hình. Thông qua hoạt động của mô hình góp phần đáng kể vào việc bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, người dân yên tâm hơn mỗi khi ra đường vào buổi tối, hạn chế tối đa va quẹt, tai nạn giao thông. Đến nay, huyện có hơn 85% khu dân cư triển khai thực hiện và hình thành mô hình.

Từ những kết quả đạt được có thể khẳng định vai trò quan trọng của MTTQ trong xây dựng NTM, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp sức mạnh đoàn kết của nhân dân. Bà Lê Thị Thanh Huệ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Dầu Tiếng, cho biết trong thời gian tới, MTTQ huyện tiếp tục gắn việc tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. MTTQ huyện tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền xây dựng NTM và phát huy vai trò chủ thể của người dân theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”; tăng cường và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết, tích cực huy động tổng hợp các nguồn lực phục vụ xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

 Mô hình “Tuyến đường hoa” đang từng bước hình ở các khu ấp trên địa bàn huyện. Với hình thức Ban Công tác mặt trận các ấp phối hợp cùng các tổ chức thành viên tiến hành vận động đoàn viên, hội viên thực hiện trồng hoa ở các tuyến đường trong khu dân cư. Việc xây dựng “Tuyến đường hoa” được nhân dân cùng chung tay thực hiện, cùng chăm sóc và duy trì.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên