MTTQ TX.Dĩ An: Đổi mới tuyên truyền, chuyển biến trong giám sát, phản biện

Cập nhật: 18-03-2019 | 08:02:54

Phát huy vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ TX.Dĩ An luôn chú trọng đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân theo hướng ngày càng đổi mới và đi vào chiều sâu với nhiều hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở. Qua đó, MTTQ TX.Dĩ An đã không ngừng phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 MTTQ và các tổ chức thành viên TX.Dĩ An đã có nhiều đổi mới trong cách thức tuyên truyền vận động. Trong ảnh: Lãnh đạo Liên đoàn Lao động TX.Dĩ An tặng quà cho công nhân lao động trước khi về quê ăn tết

 Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền

Nhằm tạo bước chuyển biến, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, MTTQ TX.Dĩ An đã và đang chú trọng thực hiện đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền một cách hiệu quả. Mục tiêu là mọi người dân đều được thông tin đầy đủ, kịp thời về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; được tham gia bàn bạc, giám sát, kiểm tra về những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, lợi ích hàng ngày của chính mình và cộng đồng, qua đó góp phần phát huy vai trò “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền và nhân dân.

Trong năm 2018, MTTQ TX.Dĩ An đã phối hợp với các tổchức thành viên tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước như: Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, 7, 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; tuyên truyền về kết quả Đại hội Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Đại hội Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2018-2023; tiếp tục tuyên truyền kết quả tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị, giới thiệu chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”; kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 18-NQ/ TW (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” theo Kế hoạch số 43-KH/TU của Tỉnh ủy Bình Dương và Kế hoạch số 97-KH/ TU ngày 4-4-2018 của Thị ủy Dĩ An; kết quả triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”… Kết quả, MTTQ TX.Dĩ An đã tuyên truyền được 1.224 cuộc, có 89.837 lượt người dự. Cũng thông qua đây, công tác thông tin, nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội được thực hiện thông suốt từ thị xã đến cơ sở.

Theo ông Nguyễn Công Danh, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX.Dĩ An, phương thức thực hiện thông tin, tuyên truyền của MTTQ thị xã khá phong phú, linh hoạt như: Tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, phát tài liệu đến các hộ dân, qua các cuộc họp tổ dân phố, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của các chi, tổ hội các đoàn thể tại địa bàn dân cư và các buổi tiếp xúc cử tri. Đồng thời, phát huy vai trò các thành viên là các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo, trưởng các khu phố, người có uy tín trong cộng đồng; tham gia các cuộc tiếp công dân; cập nhật tin tức hoạt động trên báo, đài, cổng thông tin điện tửcủa tỉnh, thị xã... Qua đó, tình hình tư tưởng, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn được nắm bắt kịp thời, đầy đủ, khách quan. Từ việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhiều người dân tự nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang đô thị bằng những việc làm thiết thực như đóng góp ngày công, hiến đất làm đường giao thông, liên kết giúp nhau làm ăn, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội...

Nâng cao chất lượng giám sát và phản biện xã hội

Bên cạnh đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, công tác giám sát và phản biện của MTTQ TX.Dĩ An cũng đã có nhiều biến chuyển tích cực. Được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể, thời gian qua, nhiệm vụ này được MTTQ các cấp trên địa bàn TX.Dĩ An chú trọng thực hiện, qua đó khẳng định vai trò đại diện cho lợi ích, nguyện vọng của nhân dân, bảo đảm thực hiện quy chế dân chủ một cách thực chất. Những năm gần đây, thông qua hoạt động giám sát và phản biện, MTTQ TX.Dĩ An đã thực hiện tốt vai trò chủ trì phối hợp và hỗ trợ các đoàn thể chính trị - xã hội trong quá trình giám sát. Ông Nguyễn Công Danh cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền tổ chức hàng chục buổi đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy và chính quyền các cấp với nhân dân về những vấn đề bức xúc trên các lĩnh vực tại địa phương. Đây là diễn đàn phát huy dân chủ, qua đó người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương ngày càng vững mạnh.

Trong năm 2018, MTTQ TX.Dĩ An đã thành lập 19 Ban Giám sát đầu tư cộng đồng. Các ban đã xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát được 35 cuộc với các công trình: Đường giao thông nông thôn tổ 6, 7 khu phố Quyết Thắng, công trình sửa chữa Trung tâm Văn hóa- Thể dục thể thao học tập cộng đồng phường DĩAn; trải nhựa đường Dương Đình Nghệ khu phố Bình Đường 2, dặm vá các tuyến đường và nạo vét các hệ thống thoát nước trên địa bàn phường An Bình; gia cố bờ kè suối Lồ Ồ... Năm 2019, TX.Dĩ An dự kiến xây dựng 14 công viên và 2 tiểu cảnh tại các vị trí đất công trên địa bàn, tổng diện tích trên 38.600m2. Trong đó, có hai điểm đang trong giai đoạn đầu tư là công viên 550 trên tuyến đường ĐT743C, khu phố Đông Tân rộng 621m2 và Công viên Đông An tại văn phòng khu phố Đông An cũ, phường Tân Đông Hiệp rộng 230m2. Việc xây dựng các công viên, tiểu cảnh nhằm tạo nơi vui chơi, giải trí, luyện tập thể dục thể thao cho người dân thị xã cũng như tăng diện tích cây xanh, đáp ứng tiêu chí phát triển đô thị của địa phương. Tại hội nghị phản biện dự thảo kế hoạch đầu tư xây dựng công viên, tiểu cảnh trên địa bàn thị xã vừa qua, hầu hết các đại biểu tham dự đều bày tỏ sự phấn khởi, đồng tình. Nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết nhằm phát triển Dĩ An trở thành đô thị ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Ông Nguyễn Công Danh cho biết thêm, hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tại TX.Dĩ An ngày càng hiệu quả. Các nội dung giám sát và phản biện xã hội được lựa chọn đã có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, sát với tình hình thực tế, được dư luận quan tâm, phát huy tích cực quyền làm chủ của nhân dân.

 NGỌC THANH   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên