Mũ bảo hiểm kém chất lượng: Đang “tung hoành” trên thị trường

Cập nhật: 16-02-2012 | 00:00:00

Tràn lan MBH kém chất lượng     

 Nếu như trước đây, những người kinh doanh MBH kém chất lượng phải lén lút; vừa bán, vừa có “vệ tinh” theo dõi lực lượng chức năng, thì gần đây, MBH kém chất lượng đang “tung hoành” trên thị trường. Giá của những chiếc MBH này chỉ từ 30.000 đồng/cái trở lên. Không ít người biết những chiếc MBH này không thể bảo vệ cho mình khi chẳng may bị va chạm mạnh nhưng vẫn lựa chọn. Bán MBH kém chất lượng hiện nay được xem là thời ăn nên làm ra nên những điểm bán MBH kiểu này mọc lên như nấm sau mưa, rải đều từ thành thị đến tận nông thôn. 

MBH kém chất lượng đang tung hoành thị trường

Giải thích cho chiếc MBH nhẹ tênh, hợp thời trang, bạn Hồng - một sinh viên cho biết: “Đội mũ loại này nhẹ đỡ nhức đầu mà lại thời trang. Biết rằng mũ kia chất lượng nhưng nặng quá mà lại xấu nữa”. Có cầu ắt có cung, một chị chuyên bán MBH ở chợ Thủ nói: “Thời gian gần đây, người ta chọn mua MBH dạng này (loại kém chất lượng) nhiều lắm. Mình kinh doanh không muốn bán cũng không được, vì nhu cầu mà”. Còn anh bán MBH ở vỉa hè thì tự tin nói: “MBH coi vậy chứ bảo đảm lắm. Chị lựa cái mũ bằng mủ dẻo đó, té xuống làm sao bể được”.

Cần thay đổi nhận thức người dân

Từ cuối năm 2008, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về MHB cho người đi mô tô, xe máy. Theo đó, những loại mũ không có dấu xác nhận phù hợp tiêu chuẩn (CS) không được phép sản xuất, lưu hành. Sau dấu CS, tiếp tục được bộ nâng lên thành dấu CR (dấu chứng nhận hợp quy). Thế nhưng sau hơn 3 năm có hiệu lực, ra đường người dùng MBH kém chất lượng còn nhiều hơn người đội MBH với mục đích bảo vệ tính mạng. Các điểm bán MBH kém chất lượng thì chỉ có tăng chứ không hề giảm, mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý.

Trao đổi với chúng tôi về việc MBH giả, kém chất lượng đang “tung hoành” trên thị trường, ông Nguyễn Thành Hiển, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh cho biết: Những loại MBH có giá từ 30.000 - 50.000 đồng/chiếc đang được bày bán la liệt trên khắp vỉa hè 100% là hàng không đạt tiêu chuẩn, chất lượng. Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý nhưng đâu vẫn vào đó bởi chúng ta đang giải quyết phần ngọn. Vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao để thay đổi được nhận thức của người tiêu dùng.

Để giải quyết tận gốc vấn đề này, bên cạnh sự cương quyết và giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng, rất cần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Bởi chính người tiêu dùng góp phần tạo ra một thị trường MBH kém chất lượng sôi động. Người tham gia giao thông cần hiểu rằng mục đích chính của việc đội MBH là để bảo vệ chính mình.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=156
Quay lên trên