Thị xã Dĩ An: Nhiều giải pháp giữ vững tốc độ tăng trưởng

Cập nhật: 16-02-2012 | 00:00:00

Với tiềm năng thế mạnh sẵn có, sau 15 năm tái lập, TX.Dĩ An đã trở thành địa phương có tốc độ phát triển nhanh của tỉnh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế và lạm phát tăng cao, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TX.Dĩ An gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, lãnh đạo TX.Dĩ An đã kịp thời đề ra nhiều giải pháp để giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế và phát triển ổn định.

Bảo đảm giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế

Ông Đặng Minh Hưng, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết kinh tế Dĩ An tuy phát triển nhanh nhưng chưa thật vững chắc và vẫn còn tiềm ẩn nhiều thách thức. Gần đây, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế khiến một số DN gặp khó khăn nên chưa thực hiện tốt chế độ cho người lao động. Cùng với đó là lạm phát tăng cao làm cho cuộc sống của công nhân lao động và người thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn. Từ đó, nảy sinh vấn đề tranh chấp lao động tập thể, đình lãn công... tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và trật tự an toàn xã hội.

 Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội TX.Dĩ An. Ảnh: Q.Chiến

Chỉ tính riêng trong năm 2011, trên địa bàn TX.Dĩ An đã xảy ra 68 vụ đình lãn công (tăng 34 vụ so năm trước) tại 52 DN có vốn đầu tư nước ngoài và 16 DN trong nước, với sự tham gia của 53.312 công nhân lao động. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là đòi tăng lương, tăng phụ cấp, hỗ trợ tiền thuê nhà trọ và cải thiện chất lượng bữa ăn. UBND TX.Dĩ An cũng đã phối hợp ngành chức năng của tỉnh giải quyết ổn thỏa tình hình. Cùng với việc tranh chấp lao động tập thể và đình lãn công tăng cao là tình hình DN gây ô nhiễm môi trường. “Do trước đây chúng ta thu hút đầu tư thiếu chọn lọc nên trên địa bàn hiện có nhiều DN gây ô nhiễm môi trường rất đáng lo ngại”, ông Hưng nói.

Trước những khó khăn đó, lãnh đạo TX.Dĩ An đã đề ra nhiều giải pháp để phát triển theo hướng ổn định, bền vững. “Để chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp đạt 42.414 tỷ đồng, địa phương đang khuyến khích các DN trên địa bàn đầu tư đổi mới công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, chú trọng phát triển công nghiệp phụ trợ, tăng tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm công nghiệp”, ông Hưng cho biết. Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, địa phương đã tăng cường các giải pháp như kiểm tra, xử lý những cơ sở vi phạm các quy định về môi trường. Cùng với đó là tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện cho các DN nằm xen kẽ trong khu dân cư, trước hết là các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chuyển đổi công năng sử dụng đất hoặc di chuyển vào các KCN tập trung. Năm qua, UBND TX.Dĩ An đã ban hành 34 quyết định xử phạt hành chính về môi trường, với tổng số tiền 298,4 triệu đồng; đề nghị UBND tỉnh ra quyết định buộc di dời khỏi khu dân cư, khu đô thị 12 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; phúc tra, yêu cầu khắc phục đối với 45 cơ sở bị xử lý hành chính về môi trường, thẩm định 23 hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường và 20 đề án bảo vệ môi trường.

TX.Dĩ An còn tích cực triển khai thực hiện kế hoạch phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; kế hoạch phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2011-2015; gắn phát triển công nghiệp với dịch vụ đô thị... mục tiêu trước mắt là bảo đảm giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế, tiến tới phát triển ổn định và bền vững.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản

Theo báo cáo 5 năm (2005-2010), TX.Dĩ An thực hiện 53 công trình và đã đưa vào sử dụng được 39 công trình với tổng giá trị đầu tư hơn 800 tỷ đồng, trong đó bao gồm cả các công trình góp phần nâng cao tầm vóc diện mạo của Dĩ An, như: Trung tâm hành chính thị xã, Công viên tượng đài Đề pô xe lửa Dĩ An, cụm văn hóa thể dục thể thao An Bình, nghĩa trang nhân dân, công viên nghĩa trang... Cùng với đó là các công trình được xã hội hóa, như chợ các phường, xã Dĩ An, Bình An, Tân Long, Bình An; trung tâm thương mại An Bình. Ngoài ra, các xã, thị trấn trên địa bàn còn xây dựng được 179 công trình giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị với tổng vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng. Năm 2011, TX.Dĩ An cũng đã nghiệm thu đưa vào sử dụng 9 công trình và khởi công mới 5 công trình XDCB. Vốn XDCB trong năm ước thực hiện 360,667 tỷ đồng, đạt 100% dự toán UBND tỉnh giao và nghị quyết HĐND thị xã thông qua; cơ bản hoàn thành việc lập quy hoạch phân khu 1/2000 các phường Dĩ An, Đông Hòa, Bình Thắng, An Bình và Bình An; tiếp tục triển khai lập quy hoạch phân khu phường Tân Bình, Tân Đông Hiệp và quy hoạch chi tiết khu tái định cư Tân Bình, Bình An; triển khai nghiên cứu khả thi dự án đại lộ Đông - Tây theo Đồ án quy hoạch chung đô thị Dĩ An.

Tuy đã đạt được nhiều kết quả trong lĩnh vực XDCB, nhưng theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, công tác bồi thường giải tỏa trong thời gian qua vẫn là điểm yếu của TX.Dĩ An. Mặc dù UBND thị xã rất quan tâm lĩnh vực này và đã quyết liệt chỉ đạo tổ chức thực hiện, nhưng kết quả đạt được vẫn còn hạn chế. Quản lý Nhà nước về đô thị, đất đai, môi trường tuy có tiến bộ nhưng vẫn còn bị động và lúng túng. Một số hộ dân trong vùng quy hoạch chưa đồng thuận với chính sách đền bù, hỗ trợ và tái định cư, nhất là trong bối cảnh giá cả vật tư xây dựng không ngừng tăng cao trong khi trình tự, thủ tục thực hiện công tác bồi thường giải tỏa thường chậm. Một số dự án trung tâm thương mại, khu dân cư, khu đô thị đã được phê duyệt chậm triển khai chưa được xử lý. Tình trạng phân lô bán nền tự phát, xây dựng không phép, trái phép...

Để khắc phục những yếu kém, lãnh đạo TX.Dĩ An đã tăng cường thực hiện công tác quản lý Nhà nước về đô thị, xử lý kịp thời và kiên quyết các trường hợp xây dựng không phép, trái phép; rà soát, kiểm tra các dự án đầu tư khu đô thị, khu dân cư để yêu cầu thực hiện đúng theo quy hoạch và thời gian quy định; kiến nghị UBND tỉnh xử lý, thu hồi giấy phép đối với những dự án chậm triển khai hoặc thực hiện không đúng quy hoạch được duyệt. “Chỉ riêng các trường hợp xây dựng không phép và sai phép, trong năm ngành chức năng TX.Dĩ An đã tiến hành kiểm tra và xử phạt 255 trường hợp với tổng số tiền 3,361 tỷ đồng”, ông Nghĩa cho biết.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án XDCB, góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa địa phương, lãnh đạo TX.Dĩ An đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tích cực thực hiện công tác tuyên truyền đến người dân về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sau giải tỏa; tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải tỏa, kịp thời thực hiện các dự án đầu tư XDCB đã được phê duyệt, nhất là các công trình trọng điểm. Đặc biệt, UBND TX.Dĩ An đã chỉ đạo, điều hành và thực hiện có hiệu quả chương trình đột phá của Thị ủy về phát triển đô thị giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020.

P.LỘC - N.TRỰC

Năm 2011, các KCN trên địa bàn TX.Dĩ An tiếp tục thu hút thêm 3 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 2,2 triệu USD và 2 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 245 tỷ đồng, nâng tổng số dự án đầu tư nước ngoài đến thời điểm hiện tại lên 202 dự án với tổng vốn đầu tư 1.268,3 triệu USD và 203 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 5.695,7 tỷ đồng.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên