Mực nước các hồ thủy điện trên cả nước vẫn thấp

Cập nhật: 07-03-2013 | 00:00:00

  Hồ thủy điện Sơn La. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, hiện tại, mực nước nhiều hồ thủy điện lớn vẫn thấp hơn mực nước dâng bình thường, đặc biệt là các hồ ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên, mặc dù EVN đã chủ động tích nước các hồ từ sớm.

Tổng lượng nước các hồ thủy điện thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường gần 5,3 tỷ m3; trong đó miền Bắc hụt khoảng 1,9 tỷ m3, miền Trung hụt trên 2,6 tỷ m3.

Đáng chú ý, tình hình cung cấp điện cho miền Nam căng thẳng do năm nay không có nguồn phát điện mới đưa vào vận hành ở khu vực này.

Dự kiến EVN sẽ phải huy động trên 1,1 tỷ kWh bằng nguồn điện dầu FO và DO cho mùa khô 2013 với chi phí giá thành cao gấp nhiều lần so với nhiệt điện than, khí.

Do vậy, mục tiêu vận hành hệ thống điện trong tháng 3-2013 với phụ tải có thể đạt tới 355 triệu kWh/ngày, theo EVN là khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than và tuabin khí, các nguồn thủy điện khai thác theo kế hoạch điều tiết nước cho mùa khô.

Các Công ty Điện lực đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định. Bên cạnh đó, EVN sẽ phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty Khí Việt Nam, các Công ty phát điện thành viên của Vinacomin, PVN và các đơn vị phát điện khác đảm bảo nguồn phát cho hệ thống điện.

EVN tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia tập trung đưa vào vận hành các công trình điện trọng điểm tăng cường cho lưới điện miền Nam và các công trình nâng cấp lưới truyền tải miền Nam.

Đồng thời, EVN chỉ đạo các Tổng công ty điện lực, Công ty Điện lực tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng để cộng đồng xã hội nâng cao ý thức tiết kiệm điện và phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt triển khai tích cực các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2013 tại Việt Nam từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 23-3.

Ngoài ra, trong tháng Ba này, EVN cũng yêu cầu các nhà thầu tiếp tục các hạng mục thi công, đảm bảo đốt lò bằng dầu lần đầu tổ máy 1 dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1 và phấn đấu hoà đồng bộ tổ máy 1 trong tháng 4-2013; tiến hành đổ bêtông đầm lăn-RCC dự án Thủy điện Lai Châu; hoàn thành thay dây siêu nhiệt đường dây 220kV Phả Lại-Phố Nối và tập trung thực hiện các dự án đảm bảo cấp điện cho thành phố Hà Nội năm 2013, đặc biệt là các đường dây 110kV sau trạm 500kV Thường Tín, đồng bộ với tiến độ lắp đặt máy biến áp 220kV tại trạm biến áp 500kV Thường Tín...

Đánh giá của EVN cho thấy hai tháng đầu năm nay, sản lượng toàn hệ thống đạt gần 18,8 tỷ kWh, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2012. EVN đã cung cấp điện ổn định, an toàn trong cả nước, đáp ứng nhu cầu điện cho các hoạt động kinh tế và văn hóa xã hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Đặc biệt, EVN đã kết hợp vận hành các nhà máy thủy điện lớn ở miền Bắc vừa phát điện vừa đảm bảo cung cấp đủ nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2012-2013 ở các tỉnh, thành phố đồng bằng và trung du Bắc bộ.

Trong các đợt xả nước, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia luôn bám sát tình hình thực tế để thay đổi chế độ xả nước từ các nhà máy thủy điện phù hợp với mực nước hạ lưu.

Các đơn vị Điện lực đã đảm bảo cung ứng điện liên tục, ổn định cho các trạm bơm, kể cả các trạm bơm dã chiến của các địa phương. Trong thời gian xả nước, các nguồn nhiệt điện than và tuabin khí hầu như được huy động tối đa để đảm bảo an ninh cung cấp điện trong các tháng mùa khô.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên