Nắm bắt tín hiệu sáng, đưa xuất khẩu vượt khó

Cập nhật: 07-04-2023 | 08:26:24

 Quý I-2023, mc dù doanh nghip (DN) đã ch đng thay đi phương thc tiếp cn, gii thiu sn phm, tìm kiếm khách hàng mi nhưng s lưng đơn hàng và quy mô đơn hàng gim mnh. Điu này khiến tình hình xut, nhp khu gp nhiu khó khăn. Các cơ quan chc năng, DN đang n lc đ vưt qua thách thc.

 

Công ty Gốm sứ Phước Dũ Long (TX.Tân Uyên) đang nỗ lực để duy trì sản xuất, giữ vững thị trường xuất khẩu

 Nỗ lực thích ứng

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, các thị trường xuất khẩu chính tiếp tục giảm nhu cầu do những ảnh hưởng từ lạm phát, suy thoái kinh tế, nhu cầu tiêu dùng thấp. Quý I-2023, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 7,285 tỷ đô la Mỹ, giảm 18,7% (quý I năm 2022 tăng 9,8%).

Đến đầu quý II, một số ngành hàng đã có những tín hiệu sáng. Theo đó, số DN trên địa bàn tỉnh có số đơn hàng xuất khẩu tăng so với quý I năm 2023 chiếm khoảng 28%. Số DN nhận định có đơn hàng sản xuất ổn định như quý I năm 2023 chiếm khoảng 38,3%. Số DN dự kiến tiếp tục giảm quy mô lao động chiếm khoảng 28,9%… Đây chưa phải là con số tuyệt đối những báo hiệu những tín hiệu sáng về thị trường và minh chứng cho những nỗ lực không mệt mỏi của cộng đồng DN.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vương Siêu Tín, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ, cho biết Bình Dương hiện đang chiếm 50% tổng kim ngạch gốm sứ của cả nước. Tuy vậy, đến thời điểm này các DN ngành gốm sứ đa phần sản xuất cầm chừng để giữ sản xuất, chờ đợi cơ hội mới. Các DN cũng xác định rõ đây là khó khăn chung của toàn cầu, nỗ lực vượt qua để tồn tại. “Với gốm sứ Phước Dũ Long thì chúng tôi may mắn khi giữ được 65 - 75% đơn hàng so với năm 2022. Chúng tôi đã sang Mỹ để khảo sát tình hình kinh doanh cũng như xu hướng tiêu dùng từ các đối tác”, ông Vương Siêu Tín chia sẻ.

Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn DN tỉnh, cho biết hiện nay các DN đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Với những biến động lớn trên thế giới, tình tình này sẽ kéo dài hết năm 2023. Chính vì vậy rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của các cấp, các ngành. Đặc biệt là các thủ tục hành chính để DN vượt qua những khó khăn trước mắt, giữ được nhịp sản xuất và hoàn thành các đơn hàng.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã đề ra các giải pháp nhằm gỡ khó khăn cho DN. Trong đó, thực hiện hiệu quả, thực chất, toàn diện, nhất quán các nghị quyết của Chính phủ, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; kịp thời tham mưu, ban hành và triển khai nhanh, hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư, khơi thông nguồn lực, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm (kế hoạch 8,5 - 8,7%)... Nghiêm túc triển khai chỉ thị của UBND tỉnh về đầu tư công, chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thi công và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 góp phần tạo động lực cho tăng trưởng.

Tích cực đồng hành

Ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, khẳng định bên cạnh việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh sẽ đẩy mạnh các chương trình, chính sách hỗ trợ cho DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ DN tiếp cận kênh thông tin về xuất khẩu nhằm tìm kiếm thị trường mới ngoài các thị trường truyền thống trước đây.

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết ngành công thương cũng đã nỗ lực hết mình để tạo điều kiện cho các DN tiếp cận thông tin thị trường, kết nối với các tham tán thương mại tại các thị trường trọng yếu. Qua đó, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho DN về mặt thị trường, đồng hành cùng DN vượt khó.

Cuối tháng 3 vừa qua, tại cuộc họp giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ, cho biết đơn vị đã tiếp xúc, trao đổi với các bên liên quan của Hoa Kỳ như Bộ Thương mại Hoa Kỳ, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, Cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ, các luật sư, nhà nhập khẩu… để giúp đoàn công tác của các địa phương và DN Việt Nam sang tìm hiểu thị trường. Bên cạnh đó, đơn vị cũng báo cáo, tham mưu lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ gặp gỡ lãnh đạo các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ để hỗ trợ DN. Ngoài ra, đơn vị theo dõi chặt chẽ chính sách điều hành của Hoa Kỳ để kịp thời cập nhật cho DN những thông tin, những vấn đề mới cần lưu ý.

 Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh, cho biết hiện đơn vị đang tổ chức, xây dựng mạng lưới kết nối cộng đồng DN Anh và DN Việt Nam tại Anh để giới thiệu đối tác cho DN Việt Nam. Bên cạnh đó, đơn vị cung cấp cho DN Việt Nam các thông tin cập nhật về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, các quy định nhập khẩu vào Vương quốc Anh. Mặt khác, đại sứ quán phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ tổ chức các hội thảo trực tuyến, tư vấn DN xuất khẩu Việt Nam kết nối với các chuyên gia, thương nhân của Anh trong các lĩnh vực nông sản, dệt may, đồ gỗ… Đồng thời, đơn vị hỗ trợ DN tham gia các hội chợ triển lãm giới thiệu quảng bá hàng hóa và tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam.

 TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=625
Quay lên trên