Nâng cao chất lượng đăng kiểm, góp phần bảo đảm an toàn giao thông

Cập nhật: 12-11-2014 | 09:08:40

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng, chủ phương tiện xe cơ giới phản ánh khi đưa phương tiện đến trạm đăng kiểm đã bị từ chối do tổng tải trọng xe lớn hơn tải trọng của nhà sản xuất ghi trong giấy hoặc phải tháo dỡ cản trang trí theo đúng nguyên mẫu của nhà sản xuất mới được đăng kiểm… Để góp phần làm rõ các quy định của pháp luật về những vấn đề nói trên, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Lâm Sơn Hà, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 61.01S, (gọi tắt là trung tâm) Sở Giao thông - Vận tải.

- Gần đây chúng tôi thấy trung tâm có hiện tượng quá tải, xe đến đăng kiểm không còn chỗ đậu. Ông có thể cho biết nguyên nhân vì sao?

- Đến đầu tháng 11-2014, trung tâm đã tiếp nhận, thực hiện kiểm định cho hơn 25.400 phương tiện các loại; cấp tem kiểm định cho hơn 18.810 phương tiện, đạt tỷ lệ 70%. Phần lớn phương tiện không đạt yêu cầu là do chưa bảo đảm các thiết bị như: thắng, khí xả, khung, vỏ, ghế ngồi, đèn và lái.

Nhân viên kiểm định xe tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61.01S. Ảnh: D.CHÍ

Cao điểm các tháng 5, 6, 7 vừa qua, tại trung tâm có tình trạng tăng vọt số lượng phương tiện đến đăng kiểm là do có trung tâm đăng kiểm trên địa bàn bị đình chỉ hoạt động nên phương tiện đổ dồn về đây. Tiếp theo là đến chu kỳ đăng kiểm của phương tiện đã đăng kiểm trước đây nên có lúc đã xảy ra quá tải. Đến nay, trung tâm đã trở lại hoạt động bình thường. Trung bình mỗi ngày trung tâm thực hiện kiểm định khoảng 85 xe.

- Nhiều chủ phương tiện phản ánh công tác đăng kiểm hiện nay có nhiều thay đổi so với trước, như: Xe du lịch phải tháo bỏ cản trang trí; xe tải phải cân cả tải trọng xe… Xin ông cho biết rõ hơn về căn cứ của các quy định trên?

- Thông tư 56 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-4-2013 quy định phương tiện đăng kiểm phải bảo đảm đúng nguyên mẫu của nhà sản xuất, không cơi nới, thay đổi kiểu dáng. Kể từ ngày 15-6-2014, phương tiện kiểm định đạt yêu cầu được cấp phiếu kiểm định thay cho sổ kiểm định như trước đây. Trên phiếu kiểm định có hình ảnh của phương tiện cả mặt trước và mặt sau, đúng nguyên mẫu của nhà sản xuất. Cảnh sát giao thông sẽ căn cứ hình ảnh trên để kiểm tra, xử phạt theo quy định nhằm tránh tình trạng cơi nới thùng xe, xe chở quá tải, trá hình…

Quy định “Phương tiện phải đúng nguyên mẫu của nhà sản xuất” là nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Ví dụ, cản của xe du lịch vừa có tác dụng trang trí vừa bảo đảm an toàn cho người trong xe nếu có xảy ra va chạm. Điều này hoàn toàn đúng. Nhưng với trường hợp va chạm trên đường giữa ô tô có cản và người đi bộ, đi xe máy thì “chiếc cản” sẽ là nguy cơ gây sát thương cao cho con người. Luật pháp phải công bằng nên không chấp nhận thiết bị có thể bảo đảm an toàn cho người này nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho người khác.

Chúng ta đã biết xe quá tải vừa mất an toàn giao thông vừa gây hư hỏng đường sá. Nếu hoạt động thương mại bình thường không ai cơi nới, gia tải khung gầm cho tốn kém. Nên Thông tư số 10/2014 quy định phải cân tải trọng xe theo đúng đăng ký ban đầu của nhà sản xuất là nhằm ngăn ngừa tình trạng xe quá tải, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

- Để việc kiểm định được thuận lợi, không mất thời gian, ông có lời khuyên gì với khách hàng, chủ phương tiện trước khi đưa phương tiện đến đăng kiểm?

- Trước tiên người sử dụng phương tiện phải kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện thường xuyên để kịp thời phát hiện hỏng hóc, đề phòng có hiệu quả các rủi ro do lỗi kỹ thuật, lỗi phát sinh trong quá trình vận hành. Bên cạnh đó, người sử dụng phương tiện khi kiểm định không qua trung gian, đề phòng phát sinh tiêu cực. Riêng với thiết bị chuyên dùng, xe cẩu cần phải có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật thiết bị theo quy định tại Thông tư 35 và Công văn số 2880 của Cục Đăng kiểm Việt Nam ngày 16-7-2014.

DUY CHÍ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên