Nâng tầm lễ hội văn minh

Cập nhật: 20-02-2024 | 08:14:00

Lễ hội Rằm tháng giêng diễn ra ở Bình Dương trong những ngày đầu năm mới hàng năm được khách thập phương đánh giá là lễ hội văn minh. Đến với lễ hội, du khách hoàn toàn yên tâm vì giao thông đi lại thông thoáng, an ninh trật tự bảo đảm, không có ăn xin hoặc người bán hàng rong chèo kéo. Bất cứ du khách nào gặp khó khăn do hư xe, lỡ đường hoặc đau ốm đột xuất đều được đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ… Cùng với các vấn đề nêu trên, năm nay Ban Tổ chức còn quyết định thực hiện nâng tầm lễ hội lên tầm cao mới.

Để khách thập phương yên tâm đi chùa lễ Phật cầu bình an trong những ngày đầu năm mới, ngay từ trước tết, Ban Trị sự các chùa đã xây dựng kế hoạch tiếp đón chu đáo. Bên trong khuôn viên các chùa, miếu đều có lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường và tiếp đón, hướng dẫn khách. Để bảo đảm an toàn cho du khách, chính quyền TP.Thủ Dầu Một và các địa phương nơi có các chùa, miếu tọa lạc cũng đã xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng chống cháy, nổ; đồng thời ra quân túc trực tại các địa điểm trọng yếu để kịp thời hỗ trợ khách hành hương.

Đến với Lễ hội Rằm tháng giêng ở Bình Dương, khách thập phương cảm thấy thân thiện như được về nhà. Nếu chưa kịp ăn sáng dọc đường, khách có thể dễ dàng nhận được ổ bánh mì nóng hổi từ một người lạ ven đường. Những chiếc khăn lạnh và chai nước mát sẵn sàng trao tay cho khách giúp giải cơn khát khi trời nắng gắt. Nếu khách không thạo đường hay chẳng may bị hư xe, gặp sự cố khi đến với lễ hội, đã có đội ngũ tình nguyện viên. Tất cả đều được thực hiện với tấm lòng thiện nguyện, cái tâm trong sáng và không nhận từ khách một đồng nào. Chính vì vậy mà từ lâu Lễ hội Rằm tháng giêng ở Bình Dương đã được khách hành hương tặng cho những mỹ từ như lễ hội thân thiện, lễ hội miễn phí, lễ hội văn minh…

Hướng đến bảo vệ môi trường, năm nay Ban Tổ chức Lễ hội Rằm tháng giêng ở Bình Dương quyết định nâng tầm lễ hội lên tầm cao mới là lễ hội thân thiện với môi trường. Bớt một cây nhang là bớt đi số lượng khí thải ra môi trường, do vậy một đội ngũ phát nhang miễn phí cho khách được hình thành túc trực tại các chùa, miếu với nhiệm vụ kiểm soát và vận động khách không đốt nhang, không đốt vàng mã để bảo vệ môi trường. Ban Trị sự các chùa, miếu trên địa bàn cũng đã vào cuộc quán triệt các đoàn có số lượng khách lớn không xả rác thải. Đơn cử như Ban Trị sự Miếu Bà Thiên Hậu đã gởi tới các đoàn lân sư rồng thông báo tự trang bị dụng cụ thu gom rác thải và tuyệt đối không xả rác thải ra môi trường.

Ai trong chúng ta cũng đã một vài lần chứng kiến cảnh rác thải tràn lan sau khi kết thúc một mùa lễ hội hoặc một sự kiện tập trung đông người. Đó là những hành vi xấu, ảnh hưởng tới cuộc sống của nhiều người và hao tốn tiền của để thu gom, xử lý. Hướng tới lễ hội thân thiện với môi trường là hướng tới những tiêu chí cao hơn, đáp ứng nhu cầu cuộc sống hiện đại. Đó cũng là những tiêu chí mà Bình Dương đang hướng tới để xây dựng cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=277
Quay lên trên