Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư: Phát huy tinh thần đại đoàn kết

Cập nhật: 13-11-2017 | 08:25:23

Theo thông lệ, vào ngày 18-11 tới đây, đồng loạt các khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa tại các KDC. Sau một năm, người dân tại các cộng đồng dân cư lại có dịp cùng nhau ngồi lại chia sẻ những câu chuyện xóm làng, cùng đánh giá lại những kết quả trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh tại địa phương.

 Đại diện lãnh đạo phường Tân Bình, TX.Dĩ An trao quà cho các hộ gia đình khó khăn tại khu phố Tân Phú 1 trong ngày “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở KDC năm 2016. Ảnh: C.SƠN

 Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở KDC năm nay cũng là dịp kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18.11.1930- 18.11.2017); là dịp để các cộng đồng dân cư đánh giá kết quả một năm thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; biểu dương các tập thể, gia đình, cá nhân, những tấm gương tiêu biểu có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, thực hiện cuộc vận động và tổ chức các hoạt động thiết thực góp phần xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng đoàn kết, vững mạnh, đồng thời chia sẻ với các hộ gia đình còn khó khăn.. .

Có thể thấy, trong thời gian qua, Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở KDC trên địa bàn tỉnh đã thực sự trở thành ngày hội của các cộng đồng dân cư với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, mang đặc trưng của từng KDC. Với các KDC tại các vùng đô thị, điểm đặc trưng trong ngày hội là việc tổ chức các hoạt động thi nấu ăn, văn nghệ, còn tại các KDC tại các vùng nông thôn thì gắn liền với các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian. Đồng thời, qua từng năm, các hoạt động giao lưu trong các ngày hội cũng được các địa phương cố gắng đổi mới cả về hình thức, nội dung, chất lượng ngày càng được nâng cao.

Ngày hội đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua luôn có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp trong tỉnh. Đặc biệt là từ năm 2016, Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” tại các KDC còn có sự tham gia của các vị đại biểu HĐND tham gia ứng cử trên các địa bàn. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng, chính quyền, MTTQ với sự kiện có ý nghĩa trọng đại này tại các KDC. Đây cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ được trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cùng sinh hoạt với nhân dân, qua đó thắt chặt mối quan hệ với nhân dân; tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Từ Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, để tổ chức thực hiện tốt Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở KDC, thực hiện theo hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng và ban hành các kế hoạch, hướng dẫn tổ chức ngày hội, báo cáo với cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền, ngành văn hóa, thể thao và du lịch, các tổ chức thành viên cùng cấp để thống nhất chủ trương, nội dung, hình thức, thời gian tiến hành. Ngay từ giữa năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có các văn bản hướng dẫn các ban công tác mặt trận tại các KDC chuẩn bị tốt các nội dung cho việc tổ tức ngày hội đại đoàn kết, phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, văn nghệ quần chúng ở cơ sở, KDC. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ban công tác mặt trận tại các KDC chủ động xây dựng kế hoạch, mời các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp về dự Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở KDC. Căn cứ vào nội dung và yêu cầu của việc tổ chức ngày hội, MTTQ xây dựng chương trình, phân công các thành viên chuẩn bị các nội dung; phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền việc tổ chức ngày hội trên các phương tiện thông tin đại chúng để toàn dân được biết.

Với những ý nghĩa và mục đích cao cả, Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở các KDC đã thực sự thu hút được sự tham gia đông đảo của người dân tại địa phương. Một số KDC khu vực đô thị, ngày hội đại đoàn kết có sự tham gia của hàng trăm người dân. Ngày hội thực sự đã tạo nên chất “keo” vững chắc, góp phần gắn kết cộng đồng, phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, các tổ chức, cá nhân sinh sống tại địa bàn dân cư trong việc chung sức cùng thực hiện các cuộc vận động, các phong trào với mục tiêu đưa địa phương ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Ông Từ Xuân Sơn cũng cho biết thêm, Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” tại KDC năm nay cũng là dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và nhân dân cùng nhau tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đổi mới phương thức triển khai và nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; quán triệt và triển khai chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên