Ngày này, 75 năm trước…

Cập nhật: 28-01-2016 | 07:23:58

Bác Hồ trở về với non sông sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, chọn Pác - Pó, Cao Bằng làm cứ địa hoạt động, trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Và, ngày 28-1-1941 trở thành mốc son trong lịch sử Đảng, lịch sử dân tộc. Từ căn cứ này, Bác đã triệu tập nhiều hội nghị Trung ương, soạn thảo và đưa ra những quyết định quan trọng, quyết định đến sự nghiệp cách mạng và vận mệnh dân tộc, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên nước Việt Nam độc lập mùa thu 1945.

 Bồi hồi, xúc động đến nghẹn lòng khi đặt chân lên mảnh đất quê hương sau 30 năm bôn ba hải ngoại, đó là tâm trạng của vị lãnh tụ thiên tài hết lòng vì nước, vì dân được Bác nhiều lần nhắc lại. Với việc chọn Cao Bằng để trở về và xây dựng căn cứ cách mạng còn thể hiện một tầm nhìn chiến lược của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Cao Bằng có vị trí hiểm trở, quân thù khó lòng kiểm soát, đồng thời Cao Bằng cũng là địa bàn thuận tiện cho việc thông tin, liên lạc bằng cả đường thủy, đường bộ. Từ căn cứ địa này, lực lượng cách mạng khi phát triển sẽ có sức lan tỏa theo các hướng xuống Lạng Sơn, Thái Nguyên, qua Hà Giang, Tuyên Quang và các tỉnh trung du cũng như đồng bằng Bắc bộ. Đặc biệt, Cao Bằng, địa bàn sinh sống của hàng chục dân tộc anh em, đoàn kết một lòng đi theo Đảng, đấu tranh chống thực dân, phong kiến.

Và, thực tiễn cách mạng đã minh chứng cho những nhận định thiên tài của Người. Trong suốt những năm tồn tài, Pác - Pó, Cao Bằng đã trở thành căn cứ địa vững chắc trước sự dòm ngó của thực dân Pháp và tay sai. Tại căn cứ này, Bác Hồ đã được đồng bào các dân tộc yêu thương, che chở an toàn để tập trung sức lực, trí tuệ cho sự nghiệp cứu dân, cứu nước. Từ căn cứ này, Bác đã triệu tập hội nghị Trung ương và đưa ra nghị quyết đặt lợi dân tộc, quốc gia lên trên hết, bởi “trong lúc này nếu không giải quyết được vấn đề dân tộc giải phóng, không đòi được độc lập, tự do cho toàn thể dân tộc, thì chẳng những toàn thể quốc gia dân tộc còn chịu mãi kiếp ngựa trâu, mà quyền lợi của bộ phận, giai cấp đến vạn năm cũng đòi lại được”. Và, cũng từ căn cứ này đã đưa ra quyết định thành lập Mặt trận Việt Minh để tập hợp, đoàn kết tất cả lực lượng cho mục tiêu giải phóng dân tộc khỏi ách nô lệ, áp bức.

75 năm sau ngày Bác trở về quê hương lãnh đạo Đảng, lãnh đạo cách mạng để bảo vệ sự tồn vong của dân tộc, nhắc đến ngày 28-1 của mùa xuân Tân Tỵ năm 1941 cũng là thêm một lần khắc sâu hình ảnh vị cha già dân tộc, áo nâu, tóc bạc trong trái tim con dân nước Việt hôm nay và mãi mãi…

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên