Nghị lực và niềm vui sống

Cập nhật: 12-05-2014 | 00:00:00

   Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm thăm hỏi và tặng quà cho anh Trần Đức Hải Ảnh: V.SƠN

 Người vẽ nên những điều kỳ diệu

Anh Trần Đức Hải (SN 1981, quê Thanh Hóa) là con trai trưởng trong gia đình nghèo có 5 anh chị em. Từ nhỏ anh đã cùng gia đình sống cuộc sống chật vật, có lẽ chính môi trường này đã tôi luyện anh thành một con người có ý chí vững vàng và tự lập. Thuở nhỏ anh rất ham học và thông minh, nhưng vì gia đình nghèo khó năm lớp 8 anh đành phải nghỉ học, theo gia đình vào phường Bình Hòa, TX.Thuận An, Bình Dương để tạo lập cuộc sống mới. Đến năm 19 tuổi, khi gia đình dần ổn định, anh xin học lớp bổ túc với mong muốn được học hành, được hiểu biết bằng chúng bạn.

Ban ngày anh đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống, ban đêm anh đến lớp để tìm con chữ. Sau 4 năm học bổ túc, anh tiếp tục học trung cấp tại trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM với mong ước khi ra trường tìm được một công việc ổn định để có điều kiện lo cho gia đình. Thành tích học tập tốt đã giúp anh xin được việc làm tại Công ty Điện lực Thuận An, thắp lên cho gia đình anh một niềm hy vọng cho tương lai. Sau 1 năm làm việc anh tiếp tục theo học tại trường Đại học Thủ Dầu Một. Trong suốt năm nhất đại học, anh luôn tạo ấn tượng với thầy cô bằng sự ham học hỏi và sáng tạo trong tư duy.

Biến cố và nghị lực

Mọi thứ dường như đang “xuôi chèo mát mái”, thì một tai nạn lao động vào năm 2008 đã làm hỏng mọi thứ khi anh bị thương nặng. Theo kết quả giám định, tỷ lệ thương tật của anh là 91%, anh gần như bị liệt toàn thân, chỉ có hai cánh tay cử động khá yếu ớt. Gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã hết lòng tìm cách chạy chữa cho anh, nhưng từ tháng này qua năm nọ, tất cả đều trở nên vô vọng. Một cuộc sống ấm no, hạnh phúc và một tương lai tươi sáng dường như đã sụp đổ trước mắt của chàng thanh niên đầy nghị lực.

Anh Hải bấy giờ, từ một lao động chính cho gia đình, từ một người tự lập trong cuộc sống, lại trở thành một người phụ thuộc vào người mẹ già của mình. Nhờ tình thương của người mẹ, người thân và bạn bè động viên và chia sẻ đã dần giúp anh thoát khỏi những suy nghĩ bi quan. Thế nhưng anh vẫn không thể nào thoát khỏi sự mặc cảm nên tự giam mình trong nhà và ít nói chuyện với mọi người. Nói về anh, bà Trần Thị Thuyết, mẹ của anh Hải không giấu nổi sự xúc động: “Từ ngày con tôi bị tai nạn lao động, cuộc sống gia đình đã thay đổi toàn bộ. Tôi thường xuyên trò chuyện để động viên, an ủi, mong Hải lạc quan hơn để mà sống tốt”.

Dù đã cố gắng sống nhưng anh vẫn chưa thoát được bi quan. Tuy nhiên, những khi nhìn thấy giọt mồ hôi lấm tấm trên trán của người mẹ già, anh không thể cầm lòng và tự trách mình đã làm khổ mẹ! Rồi một chút cơ duyên cộng với may mắn cũng đã đến với anh một cách rất tình cờ. Khi ấy là đầu năm 2011, một gia đình trong xóm biết anh có năng khiếu các môn toán, lý, hóa nên đã gửi con đến nhờ anh kèm. Với mong muốn làm vơi đi nỗi khó nhọc của người mẹ nên anh đã đồng ý. Một thời gian sau học sinh của anh Hải đã có kết quả học tập tốt nên nhiều người ở trong khu phố đã gửi gắm con mình cho anh. Vì điều kiện sức khỏe không cho phép, nên anh chỉ nhận 8 học sinh từ lớp 3 đến lớp 10.

Khi được hỏi về người “thầy” của mình, em Trần Thị Hoài Linh (THCS Nguyễn Thái Bình, TX.Thuận An), chia sẻ: “Anh Hải dạy rất dễ hiểu, anh luôn gợi ý nhiều cách giải cho một đề bài và qua đó, học sinh chọn cho mình cách giải dễ hiểu nhất. Ngoài ra, anh Hải còn cho chúng em những bài học về nghị lực và lời khuyên bổ ích khi chúng em tâm sự những chuyện vui buồn trong cuộc sống”. “Dạy cho mấy em học sinh vừa giúp cho các em học tốt hơn, vừa giúp mình ôn lại kiến thức và hơn hết là nhờ việc dạy các em học, tôi cảm thấy mình có ích hơn cho xã hội”, anh Hải cho biết.

Tuy sức khỏe hạn chế, nhưng khi đã bước vào buổi dạy, anh luôn hăng say và tận tình chỉ bảo cho các học trò của mình. Có lẽ nhờ công việc ý nghĩa này mà gương mặt anh dần trở nên rạng rỡ. Tuy anh không có một tấm bằng sư phạm nào, nhưng với những học sinh nơi đây, anh không chỉ là một người thầy truyền đạt kiến thức, mà còn là một người thầy truyền nghị lực.

 D.HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên