Nghĩ về “những ván cờ tiền tỷ”

Cập nhật: 19-07-2012 | 00:00:00

Chiều 16-7, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Thanh Lèo (Sáu Lèo), nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng: 5 năm tù về tội đánh bạc; Trần Văn Tân, nguyên Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe cấp 3 tỉnh: 4 năm 6 tháng tù về tội đánh bạc và 13 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản, tổng hình phạt là 17 năm 6 tháng tù... Đây là 2 cán bộ, cũng là “kỳ thủ” cộm cán trong vụ án “những ván cờ tiền tỷ” mà dư luận xã hội đặc biệt quan tâm theo dõi thông tin; bởi tiền cược sát phạt lên đến nhiều tỷ đồng, được xem là có mức ăn thua lớn nhất từ trước đến nay ở miền Tây Nam bộ.

Từ khoảng cuối năm 2008, cả hai chơi cờ tướng với nhau vào những khi rỗi rảnh chỉ nhằm giải trí cho vui, dần dà họ chuyển sang đánh cờ ăn tiền cho “thêm phần hấp dẫn”; thế là khoản tiền cược cho mỗi ván cờ cứ tăng lên theo cấp số nhân, không ít ván đã đặt cược từ 1 - 5 tỷ đồng! Thời gian đánh cờ của hai “kỳ thủ” này ngày càng nhặt hơn, lâu hơn; kể cả thâu đêm, suốt sáng. Sau khoảng 3 năm đấu trí bằng những nước cờ cao thấp, Sáu Lèo đã thua Tân số tiền và tài sản có giá trị lên đến 38 tỷ đồng; trong đó Lèo đã chung cho Tân hơn 16 tỷ đồng, khoản tiền thua cờ chưa trả còn trên 20 tỷ đồng. Thế là mâu thuẫn phát sinh, đổ bể sự việc “quan đánh cờ ăn thua nhau tiền tỷ”!

Đối với đại đa số người dân bình thường thì đây là khoản tiền vô cùng lớn, chẳng ai dám nghĩ đến mức độ ăn thua cho mỗi ván cờ là khủng khiếp đến như vậy! Họ hỏi nhau “tiền ở đâu ra mà nhiều thế?”; bởi khoản thu nhập từ đồng lương tháng của cán bộ cấp tỉnh cũng chỉ được mấy triệu đồng. Người dân có cơ sở khi đặt ra nghi vấn về nguồn gốc khối tài sản của “các quan” này đang sở hữu liệu có minh bạch? vì nếu như quan chức làm việc trong sạch cũng chẳng dễ gì tích góp được ngần ấy. Sáu Lèo và Tân đều là cán bộ, đảng viên lẽ ra phải gương mẫu, chấp hành nghiêm kỷ cương phép nước; song lại thiếu tu dưỡng đạo đức, tham gia đánh bạc với số tiền lớn vi phạm pháp luật, bị xử lý nghiêm là điều cần thiết.

Vụ án này cũng là lời cảnh tỉnh cho số quan chức các cấp lưu tâm đến cách sống giản dị, không chơi trội, chơi ngông dễ thường gây bất bình cho dư luận xã hội. Đây cũng còn là vấn đề giúp các địa phương trong cả nước nhìn nhận lại việc quản lý cán bộ của mình cần nghiêm túc hơn, tránh tình trạng buông lỏng kéo dài, không kịp thời kiểm tra, nhắc nhở. Mê trò đánh bạc ăn tiền chẳng qua cũng bởi lòng tham, hám lợi mà ra - muốn chiếm hữu tiền bạc, tài sản của người vào tay mình mà chẳng tốn hao nhiều công sức. Cán bộ mà có lòng tham, tư lợi khi có cơ hội thuận tiện dễ thường tìm cách riêng “xà xẻo” tham ô, nhũng nhiễu; ít làm được việc nào trong sáng, vô tư. Vì vậy, xem ra làm công tác cán bộ là không hề đơn giản, vì yêu cầu cần hiểu người mà giao trọng trách; bảo đảm xây dựng cho được một đội ngũ “công bộc” đủ năng lực và có phẩm chất tốt.

Ở khía cạnh khác từ vụ án này, cho thấy lòng tham đã làm tối cả mắt người. Sáu Lèo và Tân là bạn bè từ hơn 30 năm trước, họ gắn với nhau biết bao kỷ niệm buồn vui, có cùng thú đam mê cờ tướng. Thế mà khi lao vào sát phạt, cay cú ăn thua sinh nợ nần tiền tỷ thì họ lại trở mặt, bày mưu tính kế sát hại lẫn nhau “cạn tàu ráo máng” - chung quy cũng chỉ vì tiền, họ có còn thiết gì đến tình đồng chí, nghĩa anh em! Xót xa thay!

THANH NHÀN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên