Nghĩa tình nơi nhà trọ

Cập nhật: 02-03-2019 | 08:59:41

Nhà trọ là nơi gặp nhau của nhiều người con lao động xa quê lập nghiệp. Nhiều căn phòng trọ nhỏ đã trở thành nơi làm ấm lòng của nhiều tâm hồn xa quê với những niềm mong ước và hy vọng. Từ đó, những tình nghĩa đẹp đã được xây dựng bởi những người lao động xa quê đang làm việc ở mảnh đất Bình Dương.

Chị Nguyễn Thu Hồng ở trọ tại phường Thuận Giao (TX. Thuận An) nhớ lại những ngày đầu mới đến Bình Dương tìm việc làm. Chị đi tìm phòng trọ, hỏi thăm nhiều người và tìm được một nhà trọ phù hợp. Sau khi tìm được chỗ trọ, cảm giác lạ lẫm nơi đất khách quê người khiến chị bỡ ngỡ rất nhiều. Buổi sáng ngày thứ hai mở cửa phòng trọ, chị Hồng thấy mọi người đi làm công nhân trông thật vui vẻ. Buổi chiều, sau khi tan ca và đi chợ về, các chị em ở phòng trọ gần nhau chào hỏi, rồi đem rau cải ra cùng làm để chuẩn bị bữa cơm.

Chị kể: “Thấy một chị ở phòng trọ đối diện tính tình vui vẻ, tôi lân la hỏi chuyện. Chị ấy vui vẻ nói chuyện với tôi và cả hai cùng cười sau khi thăm hỏi khi biết cùng quê với nhau. Phòng trọ đối diện cách nhau chừng 2m, ra vào gặp chị rồi thân quen. Nhờ chị giúp hướng dẫn hồ sơ xin việc nên tôi được tuyển dụng vào làm công nhân. Nơi ăn ở, đường đi tôi đều được chị giúp. Thỉnh thoảng, tôi lại nhớ nhà thì chị an ủi động viên và lạc quan lao động”.

Sống cùng một nhà trọ, sự gắn bó, chia sẻ đã vun đắp nên nghĩa tình của những người con xa xứ. Trong ảnh: Chi hội thanh niên công nhân nhà trọ ở phường Dĩ An, TX.Dĩ An cùng sum họp bên buổi tiệc tất niên

Còn anh Nguyễn Thanh Hải ở trọ tại TX.Dĩ An nói: “Cùng xa quê, ở chung nhà trọ với nhau mọi người đoàn kết, thân thiện, sống có nghĩa tình để giúp nhau. Mặc dù không phải là bà con họ hàng nhưng ra vào gặp nhau quen biết trở thành thân và quen thuộc. Hồi trước có lần tôi liên hoan với bạn bè, về phòng trọ thấy không khỏe trong người rồi nằm ngất ra. May mà có anh chị em cùng nhà trọ chở tôi đi bệnh viện, chứ một thân, một mình thì ai lo được. Những lúc vậy mới thấy tình người ở trọ xóm tối gặp nhau thân quen như một nhà”.

Còn bà Nguyễn Thị Ruộng, chủ nhà trọ ở phường Đông Hòa, TX.Dĩ An nói: “Việc đoàn kết, gắn bó, giúp nhau trong nhà trọ còn là một điều cần thiết để nhà trọ bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng môi trường nơi ở văn minh, tạo điều kiện tốt cho người lao động xa quê an tâm làm việc, cải thiện đời sống, phấn khởi và vui vẻ hơn”.

Đến nhà trọ bà Trần Ngọc Hương ở phường Uyên Hưng (TX.Tân Uyên), chúng tôi được nghe kể về chuyện tình đẹp của đôi vợ chồng trẻ. Hồi năm ngoái, chị Ph. ở quê đến thuê phòng trọ của bà Hương để ở. Lúc đó, nhà trọ của bà còn một phòng trống cạnh bên phòng anh T. Thấy giá cả phù hợp lại thuận lợi gần công ty, xí nghịêp tiện xin việc làm nên chị Ph. thuê ở. Anh T. ở cùng cô em gái, chị Ph. mới đến nên làm bạn vui chuyện với em gái của anh T. Thời gian đầu, anh T. thường hay giúp đỡ Ph. vì hiểu được mới xa quê lập nghiệp nên còn khó khăn. Ra vào mỗi ngày có thiện cảm từ lúc nào không hay, anh T. đã ngỏ lời với chị Ph. Cả hai bắt đầu một tình yêu, chia sẻ và động viên trên bước đường lập nghiệp. Cả hai cùng giữ một tình yêu trong sáng, thầm lặng vì e ngại cùng chung nhà trọ, mọi người lại cười ghẹo. Cả năm trời quen nhau, sau đó hai người mới tiến đến hôn nhân. Vậy là cả nhà trọ 20 phòng được mời ăn cưới trong sự bất ngờ và vui vẻ. Hai anh chị về chung một phòng trọ bắt đầu một cuộc sống mới. Bà Hương chủ nhà trọ thỉnh thoảng lại nói vui: “Hai đứa làm tôi ế 1 phòng trọ”.

Những câu chuyện đời thực đã vẽ ra một bức tranh nghĩa tình ở phòng trọ trên vùng đất công nghiệp phát triển. Nghĩa tình vốn dĩ là điều tốt đẹp và còn tốt đẹp hơn nữa khi mọi người biết trân trọng, xây dựng nó trong môi trường cộng đồng bằng lòng chân thành. Đây cũng là một nguồn động lực, sự an vui trên bước đường vươn lên trong cuộc sống của những người lao động xa quê.

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên