Người dân P.Tân Đông Hiệp và Tân Bình, TX.Dĩ An: Khổ vì… 2 trại nuôi heo!

Cập nhật: 30-07-2014 | 00:00:00

Người dân ở Khu dân cư Tân Đông Hiệp B thuộc KP.Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp và KP.Tân Thắng, phường Tân Bình cùng thuộc TX.Dĩ An đã phản ánh đến đường dây nóng của Báo Bình Dương hai trại nuôi heo (TNH) nằm liền kề của ông Đồng Văn Chưởng và bà Đồng Thị Phượng thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Nhận được thông tin phản ánh, phóng viên (P.V) đã có mặt tại hiện trường để xác minh. Cho dù cách xa hơn 100m nhưng vẫn ngửi thấy mùi hôi thối nồng nặc từ TNH của hai hộ chăn nuôi trên. Một người dân (xin giấu tên) sống gần trang trại, bức xúc: “Có sống gần TNH này mới thấu được nỗi khỗ của người dân chúng tôi. Hàng ngày, các gia đình quanh đây mở cửa nhà ra đã ngửi mùi thối, tối đóng cửa lên giường ngủ cũng ngửi mùi thối; không ai chịu nổi! Khách đến thăm nhà, vừa tới cổng thường nhăn mặt, mắc cỡ thiệt nhưng cũng chỉ biết cười trừ!”.

Trại nuôi heo đang gây ô nhiễm môi trường sống. Ảnh: NG.HẬU

Do cả hai TNH trên nằm giáp ranh với khu phố Tân Thắng nên các hộ gia đình ở địa bàn này cũng chung cảnh ngộ; đặc biệt, nhiều hộ sống gần đầu nguồn con suối Nhà Lầu bị phần lớn nước thải từ 2 trang trại chăn nuôi heo trên xả trực tiếp xuống suối thông qua đường ống đặt ngay trong khuôn viên đất của ông Ngô Văn Nhạo, 81 tuổi ở khu phố Tân Thắng. Trao đổi với P.V, ông Nhạo bức xúc: “Gia đình bà Phượng và ông Chưởng đã tự ý cho lắp đặt đường ống xả thải ra suối Nhà Lầu; mặc dù chưa được sự đồng ý của gia đình chúng tôi. Chúng tôi đã nhiều lần lên nhà của hai gia đình trên yêu cầu họ phải tháo dỡ nhưng họ cứ lần lữa, kéo dài! Trong cuộc họp với khu phố Tân Thắng, gia đình chúng tôi cũng đã kiến nghị sự việc này lên địa phương; sau đó chính quyền có mời cả hai gia đình trên làm việc và họ có viết bản cam kết sẽ chấm dứt tình trạng xả nước thải xuống suối Nhà Lầu và cho tháo dỡ đường ống nước thải trên đất của chúng tôi nhưng cho đến giờ vẫn chưa thấy có động tĩnh gì? Trong khi đó, các gia đình sống dọc theo con suối này rất bức xúc vì phải ngửi mùi phân heo đã gay gắt trách chúng tôi sao lại “tiếp tay” cho 2 TNH kia chuyển phân hôi thối ngang qua khiến cả khu phố đều bị liên lụy!”. Chị T., nhà ở khu phố Tân Thắng, chỉ tay vào dòng nước đen kịt đang bốc mùi hôi từ con suối Nhà Lầu, lên tiếng: “Hôi ghê lắm! Những ngày mưa thì còn đỡ chứ gặp phải ngày trời nắng thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc! Tuy con suối nằm sau nhà và dù chúng tôi có đóng cửa kín đi chăng nữa thì mùi hôi vẫn xộc thẳng vào nhà!”.

Dòng nước đen kịt ở suối Nhà Lầu do nước thải từ 2 trại nuôi heo xả thẳng vào. Ảnh: NG.HẬU

Được sự giúp đỡ của cô Trần Thị Hiền, Phó trưởng Ban điều hành KP.Đông Thành, P.V được cô Hiền đưa đến nhà bà Đồng Thị Phượng. Khi chúng tôi đến cổng thì tiếng chó sủa trộn lẫn với tiếng kêu inh ỏi của đàn heo; mùi hôi thối từ chuồng và các thùng nhựa lớn đựng thức ăn thừa đã hôi thiu xộc thẳng vào mũi khách rất khó chịu; bà Phượng từ trong trại bước ra cổng, lên tiếng: “Nhà tôi đang tách bầy heo ra, chúng nó cắn nhau dữ quá nên không tiếp P.V được!”. Chúng tôi đành tiếp tục chuyển qua TNH của gia đình ông Đồng Văn Chưởng, lúc người nhà ông ở trại đang tắm và cho heo ăn. Người nhà ông Chưởng, cho biết: “Hiện, gia đình đang nuôi 320 con heo các loại; dự kiến khoảng 20 ngày nữa thì cho xuất chuồng khoảng 200 con; bởi vì đang thực hiện việc giảm đàn theo yêu cầu của chính quyền phường”. Khi được hỏi về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của trại heo này, họ cho biết: “Toàn bộ nước thải chăn nuôi heo đang cho chảy xuống hầm thấm; lúc trước cho chảy xuống suối mà bà con ở đây nói dữ quá nên định cho đào thêm hầm thấm. Trong thời gian tới, gia đình có kế hoạch thực hiện nuôi heo trên đệm lót sinh học và tấm lợp sinh thái (có tác dụng thấm hút chất thải) để hạn chế tình trạng ô nhiễm. Thế nên, gia đình chúng tôi cũng đang chờ sự tư vấn của chính quyền địa phương”.

Trao đổi với P.V, ông Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp cho biết: Chính quyền địa phương có nhận được thông tin phản ánh than phiền từ nhiều hộ dân sống gần khu vực có các TNH trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường. Phường có xuống kiểm tra, lập biên bản xử lý thì các TNH đều hứa sẽ hạn chế tình trạng ô nhiễm; riêng với hai TNH của gia đình ông Đồng Văn Chưởng và bà Đồng Thị Phượng thì cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần xuống kiểm tra, xử lý. Cả hai gia đình này đều có cam kết giảm đàn heo và không gây ô nhiễm nhưng cho đến nay họ vẫn chưa thực hiện cam kết.

NGUYỄN HẬU - NGUYỄN HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên