Nhiều kiến nghị của cử tri được lãnh đạo sở ngành trả lời thấu đáo

Cập nhật: 11-07-2012 | 00:00:00

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Giải trình các ý kiến của doanh nghiệp xung quanh việc khó tiếp cận nguồn vốn vay, ông Bùi Văn Nu, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Dương cho biết, để tháo gỡ vấn đề này cần có sự vào cuộc đồng bộ của toàn xã hội kích thích nền kinh tế phát triển, đẩy mạnh khả năng tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp, giảm hàng tồn kho, tăng sức mua của người dân thì mới tạo sự lưu thông dòng vốn của doanh nghiệp, doanh nghiệp mới hấp thu được vốn vay.

 Lãnh đạo sở ngành trả lời kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ tư - HĐND tỉnh khóa VIII sáng nay (11-7).

Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh sáng nay, ông Bùi Văn Nu cũng đề xuất nhiều biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, như: Triển khai quyết liệt các gói giải pháp đẩy mạnh khả năng tiêu thụ, sức mua thị trường để giải phóng hàng hóa tồn kho. Từ nay đến cuối năm NHNH Chi nhánh Bình Dương sẽ chỉ đạo các chi nhánh TCTD chủ động  phối hợp với khách hàng rà soát đánh giá khả năng trả nợ khách hàng để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay trong việc trả nợ, vay vốn phù hợp chu kỳ sản xuất, kinh doanh thời hạn thu hồi vốn của phương án dự án. Xem xét điều chỉnh giảm lãi suất cho vay hiện hành, nhất là các đối tượng trong lĩnh vực khuyến khích. Miễn giảm lãi phải trả đối với khách hàng bị tổn thất về tài sản dẫn đến khó khăn về tài chính. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, giám sát, kiểm soát chất lượng tín dụng, cơ cấu tín dụng của các chi nhánh TCTD; cảnh báo rủi ro, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Kịp thời nắm bắt các khó khăn vướng mắc của các chi nhánh TCTD trong xử lý nợ xấu để kiến nghị biện pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn với các sở ngành liên quan.

“Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện hiện nay của doanh nghiệp, NHNN đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho sản xuất - kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhất là DN vừa và nhỏ, nông nghiệp nông thôn, công nghiệp hỗ trợ có thể tiếp cận vốn vay để doanh nghiệp ổn định tình hình kinh doanh, sản xuất. NHNH Chi nhánh Bình Dương đã chỉ đạo các chi nhánh tài chính tín dụng (TCTD) thực hiện nghiêm túc quy định của NHNN về lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam, lãi suất cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp hỗ trợ; áp dụng mức cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động, mức độ rủi ro của khoản vay, tiết kiệm chi phí, chia sẽ khó khăn đối với khách hàng”, ông Nu nói.

 

Đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Sơn chất vấn lãnh đạo sở ngành của tỉnh tại hội trường sáng nay.

Ông Bùi Văn Nu cho biết thêm, thời gian gần đây, các chi nhánh TCTD cũng đã chủ động phối hợp với khách hàng  ay trong việc rà soát, đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay trong việc trả nợ vốn vay phù hợp với chu kỳ sản xuất, kinh doanh thời hạn thu hồi vốn của dự án, phương án vay vốn và khả năng trả nợ của khách hàng. Xem xét điều chỉnh giảm lãi suất cho vay của các hợp đồng tín dụng xuống theo mức lãi suất cho vay hiện hành, nhất là đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hàng hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, sử dụng nhiều lao động; miễn giảm lãi phải trả đối với khách hàng bị tổn thất về tài sản dẫn đến khó khăn về tài chính theo quy định… Riêng đối với nợ xấu là bất động sản, NHNN đã có chủ trương mua lại và chuyển đổi thành nhà ở phúc lợi xã hội. Đây là một trong những giải pháp giải phóng nợ tồn đọng nhanh và hiệu quả, đồng thời, tạo sự lan tỏa sang các ngành nghề liên quan khác như xi măng, sắt thép.

Quan tâm nhiều hơn đến vấn đề bảo hiểm nông nghiệp

Liên quan đến vấn đề bảo hiểm nông nghiệp (BHNN), cử tri trong tỉnh quan tâm, ông Lê Văn Rum, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo về việc thực hiện thí điểm BHNN giai đoạn 2011 - 2013. Cử tri trong tỉnh rất phấn khởi vì tham gia BHNN sẽ được Nhà nước hỗ trợ 100% phí bảo hiểm cho hộ nông dân nghèo sản xuất nông nghiệp tham gia thí điểm BHNN; hỗ trợ 80% phí bảo hiểm cho hộ nông dân cận nghèo và hỗ trợ 60% phí bảo hiểm cho hộ nông dân không thuộc diện nghèo. Tuy nhiên hiện nay, việc BHNN chưa thu hút được người dân tham gia, nguyên nhân do phạm vi thực hiện bảo hiểm chỉ áp dụng trên bò và heo, các loại thiên tai và dịch bệnh trên bò và lợn tương đối hạn chế, chưa thật sự thu hút người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Đối với thiên tai, chỉ bảo hiểm trong trường hợp vật nuôi chết do bão, lũ, lụt, hạn hán, rét đậm, rét hại, sương giá, xâm nhập mặn, sóng thần… mà các rủi ro này rất ít xảy ra trên các đối tượng được bảo hiểm trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Về công tác quy hoạch, xây dựng nông thôn mới, ông Lê Văn Rum cho biết, đến nay, xã An Sơn (TX.Thuận An) đã được phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015; 4 xã điểm là Bạch Đằng (Tân Uyên), Chánh Phú Hòa (Bến Cát), Thanh An (Dầu Tiếng) và Tân Long (Phú Giáo) đang hoàn chỉnh đồ án quy hoạch chung trình UBND các huyện trên phê duyệt. Đối với 25 xã còn lại, có 21 xã đang xây dựng đồ án quy hoạch chung và triển khai xây dựng đề án xã nông thôn mới; 4 xã đang triển khai lập quy hoạch. UBND thành phố Thủ Dầu Một và các huyện, thị xã đã chỉ đạo rà soát, quản lý chặt chẽ dự toán kính phí lập đồ án quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới; bảo đảm thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, tránh lãng phí.

Phát biểu kết thúc buổi chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang đánh giá, phiên chất vấn, trả lời chất vấn diễn ra thẳng thắn, có tinh thần xây dựng cao. Phần lớn nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đi vào trọng tâm, thể hiện tinh thần trách nhiệm trước cử tri, đồng thời thể hiện vai trò chức năng trong công tác quản lý nhà nước. Nội dung chất vấn vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục được tổng hợp có sự tham gia của đầy đủ các sở ngành liên quan để trả lời thỏa đáng cho cử tri.

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=292
Quay lên trên