Những kết quả tích cực

Cập nhật: 16-05-2013 | 00:00:00

Trong thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã thực hiện khá tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (CC TTHC), thực hiện tốt Quyết định 945/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phân công các bộ, ngành và địa phương thực hiện Nghị quyết số 57/2010/QH12 của Quốc hội về kết quả giám sát thực hiện CC TTHC trong một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp theo Chương trình tổng thể CC TTHC Nhà nước.

Thực hiện tốt Quyết định 945

Trong nhiều năm qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn chỉ đạo thực hiện tốt công tác CC TTHC. Nhất là thời gian gần đây, công tác CC TTHC, kiểm soát TTHC tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Các cấp, các ngành nhận thức về nhiệm vụ kiểm soát TTHC được nâng lên, tạo được sự đồng thuận và tham gia của toàn xã hội. Các nhiệm vụ kiểm soát TTHC được các sở, ban, ngành cấp tỉnh và chính quyền các cấp triển khai thực hiện đồng bộ, đạt được nhiều kết quả từ công tác đánh giá tác động đối với các dự thảo, văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) có quy định về TTHC. Cụ thể là trong quý I-2013, đã thực hiện đánh giá tác động 3 dự thảo văn bản QPPL có quy định về TTHC với 15 TTHC được đánh giá liên quan về lĩnh vực cấp phép quy hoạch trên địa bàn; về giải thưởng môi trường cho cá nhân, tổ chức, cộng đồng; về quy định công tác thi đua, khen thưởng.  

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND TX.Thuận An luôn cải tiến, đáp ứng nhu cầu cho người dân đến liên hệ giải quyết các loại TTHC

Một trong những điểm nổi bật khác, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tham mưu ban hành 5 quyết định công bố công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị, địa phương. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện cũng như giám sát việc tuân thủ quy định của cán bộ, công chức, cơ quan hành chính Nhà nước. Song song đó, tình hình triển khai rà soát quy định, TTHC được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành tiến hành triển khai thực hiện đúng kế hoạch, hoàn thành việc rà soát, đáp ứng mục tiêu đề ra là hoàn thành trước ngày 20- 9-2013. Trong thực hiện các nhiệm vụ khác theo Quyết định 945, UBND tỉnh chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc và cùng hướng dẫn các sở, ngành, địa phương rà soát quy định, TTHC theo các văn bản thực thi phương án đơn giản hóa TTHC của các bộ, ngành Trung ương, kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các quy định có liên quan; xây dựng nội dung, dự thảo quyết định tham mưu UBND tỉnh công bố, công khai để bảo đảm thi hành ngay khi văn bản Trung ương có hiệu lực.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC

Theo nhận định của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, trong thời gian qua, công tác CC TTHC đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Riêng trong quý I-2013, công tác kiểm soát TTHC luôn được chú trọng thực hiện, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, phê chuẩn các kế hoạch thực hiện trong năm 2013. Có được kết quả này là nhờ sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và của lãnh đạo các cấp, các ngành, các địa phương cùng với sự vào cuộc của toàn thể cán bộ, công chức và sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp, những người trực tiếp chịu tác động của TTHC. Tuy nhiên, để công tác CC TTHC phát huy hiệu quả, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh phối hợp, hỗ trợ các đơn vị kịp thời trong việc đánh giá tác động quy định về TTHC; ban hành, công bố và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, đồng thời triển khai rà soát quy định, TTHC trong từng đơn vị, địa phương.

Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết của Chính phủ xác định mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ kiểm soát TTHC là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CC TTHC. Bên cạnh sự nỗ lực của hệ thống kiểm soát TTHC và cán bộ, công chức; nhân tố quyết định nhằm bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ này là sự nhận thức đúng đắn về mục tiêu, nhiệm vụ, sự vào cuộc đồng bộ, thống nhất với tinh thần trách nhiệm và việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, sự quan tâm chỉ đạo sát sao, thường xuyên, kịp thời của các cấp lãnh đạo đối với hoạt động kiểm soát TTHC.

Để tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ của Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết của Chính phủ, trong đó nhiệm vụ kiểm soát TTHC được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ này. Bởi thực chất, công tác kiểm soát TTHC chưa đạt được kết quả như kỳ vọng, vẫn còn những hạn chế, tồn tại như: một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc việc đánh giá tác động các quy định mới về TTHC, việc công bố quy định mới về TTHC, cập nhật TTHC và văn bản quy định TTHC... Nguyên nhân chủ yếu là một số cán bộ, công chức chưa thực sự nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. 

Ông NGUYỄN QUỐC CƯỜNG, Trưởng phòng kiểm soát TTHC - UBND tỉnh: Cần đầu tư đủ thời gian, công sức, trí tuệ cho công việc

Việc đánh giá tác động các quy định về TTHC và tính toán chi phí tuân thủ TTHC có ý nghĩa thiết thực trong việc giúp các cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản QPPL có đủ cơ sở đánh giá về sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp và tính hiệu quả của quy định về TTHC dự kiến ban hành. Do vậy, nếu làm tốt công việc này sẽ giúp nâng cao chất lượng các TTHC dự kiến được ban hành và cải thiện mạnh mẽ cho môi trường sinh hoạt, đầu tư và sản xuất, kinh doanh của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là một công việc khó, mang tính khoa học và khách quan. Vì vậy, đòi hỏi người cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu xây dựng văn bản cần phải hiểu rõ cách làm; đầu tư đủ thời gian, công sức, trí tuệ cho công việc này. Do đó, việc thực hiện chắc chắn sẽ gặp lực cản ngay từ chính những người phải thực thi những quy định này, vì làm thay đổi thói quen, cách làm cũ từ trước đến nay.

• HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên