Phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Cập nhật: 16-11-2016 | 07:46:27

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa tổ chức phát động cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh (TDĐKXDNTM,ĐTVM)” tỉnh Bình Dương năm 2017. Kế thừa và phát huy những kết quả quan trọng từ CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (TDĐKXDĐSVHƠKDC)” và CVĐ “Ngày vì người nghèo”, CVĐ TDĐKXDNTM, ĐTVM hứa hẹn sẽ tiếp tục phát huy được các nguồn lực xã hội để hướng đến mục tiêu xây dựng Bình Dương thành đô thị văn minh, hiện đại, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

 Đại diện các khu phố đăng ký xây dựng khu phố văn hóa tại buổi lễ phát động. Ảnh: Q.C

 Từ những nền tảng cơ bản

CVĐ TDĐKXDNTM,ĐTVM có sự kế thừa những kết quả quan trọng của 2 CVĐ TDĐKXDĐSVHƠKDC và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Trong đó, CVĐ TDĐKXDĐSVHƠKDC đã phát huy được tính tích cực, sáng tạo và nội lực của người dân, cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở từng địa bàn dân cư. CVĐ đã khơi dậy truyền thống đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân thông qua hình thức tự quản ở cơ sở, tích cực xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Kết quả của CVĐ đã góp phần quan trọng cùng Nhà nước thực hiện đường lối của Đảng về công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới. Qua 20 năm thực hiện CVĐ TDĐKXDĐSVHƠKDC, Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. CVĐ đã được nâng cao về mặt chất lượng và triển khai phát triển trên diện rộng với 100% khu dân cư hưởng ứng tham gia. Kết quả, đến nay, toàn tỉnh có 525/586 khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa. Trong đó có 92 khu đạt danh hiệu văn hóa liên tục từ 10 năm trở lên. Có 158 khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa 6 năm liên tục. Việc thực hiện có chất lượng CVĐ này, Bình Dương đã huy động được sức dân và cả hệ thống chính trị cùng tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc ở khu dân cư, kết hợp với bồi dưỡng sức dân, vì lợi ích của nhân dân, lấy sức dân và chăm lo cho dân. Qua thực hiện CVĐ, tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm được tăng cường, động viên nhân dân cùng thực hiện chương trình giảm nghèo, hợp tác với nhau trong sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Cũng thông qua CVĐ, hệ thống chính trị các cấp được kiện toàn, cán bộ sâu sát với dân hơn, hạn chế tình trạng quan liêu, mệnh lệnh. Nhân dân phát huy được quyền làm chủ trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình tự quản của nhân dân như câu lạc bộ phòng chống tội phạm, khu nhà trọ văn hóa, tổ tự quản bảo vệ môi trường…

Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Kế thừa những kết quả quan trọng của CVĐ TDĐKXDĐSVHƠKDC và CVĐ “Ngày vì người nghèo”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ra lời kêu gọi, phát động toàn thể nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia CVĐ TDĐKXDNTM, ĐTVM. CVĐ này có 5 nội dung bào gồm: Đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng gia đình văn hóa; phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, tương thân, tương ái; đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; đoàn kết phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh.

Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “CVĐ TDĐKXDNTM, ĐTVM có sự kế thừa quan trọng từ CVĐ TDĐKXDĐSVHƠKDC tích hợp với CVĐ “Ngày vì người nghèo”. CVĐ này có sự ký kết giữa 3 bên là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội để các đơn vị này bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ của mình, song song đó cùng thực hiện CVĐ TDĐKXDNTM, ĐTVM, phong trào “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với giảm nghèo bền vững. Điểm mới trong thực hiện CVĐ này so với CVĐ TDĐKXDĐSVHƠKDC trong tổ chức thực hiện, bên cạnh MTTQ còn có các đoàn thể, các hội viên, đoàn viên của các tổ chức thành viên. MTTQ sẽ hiệp thương và phân công nhiệm vụ giữa MTTQ và các đoàn thể để thực hiện nội dung này. Bên cạnh đó, MTTQ sẽ phối hợp với các sở, ngành để cùng chung sức thực hiện CVĐ này”.

Theo nhận định, CVĐ TDĐKXDNTM, ĐTVM sẽ tiếp tục làm chuyển biến theo chiều hướng tích cực tất cả các mặt của các khu dân cư. Ông Nguyễn Văn Nhúc, Trưởng ban điều hành khu phố Bình Đức I, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An cho biết, với những nội dung thiết thực đã được phát động, CVĐ này sẽ tiếp tục phát huy được sức dân cùng chung tay thực hiện các nội dung thi đua tại địa phương. “Ban điều hành khu phố chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chấp hành luật an toàn giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường, bài trừ tệ nạn xã hội; kêu gọi tất cả mọi người dân trong khu phố phát huy tinh thần tương thân tương ái để đoàn kết giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, xây dựng đô thị văn minh, giàu đẹp”, ông Nhúc nói.

Với nền tảng quan trọng từ CVĐ TDĐKXDĐSVHƠKDC và CVĐ “Ngày vì người nghèo”, CVĐ TDĐKXDNTM, ĐTVM đã được tiếp thêm nguồn sinh khí mới, tạo sức lan tỏa rộng lớn, mạnh mẽ hơn, phát huy được sức dân cùng chung sức xây dựng Bình Dương thành đô thị văn minh, hiện đại, giàu đẹp.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên