Phát nhang miễn phí: Thêm nét đẹp cho mùa lễ hội

Cập nhật: 13-02-2019 | 07:45:05

Trong những ngày đầu năm mới 2019, các chùa trong tỉnh luôn tấp nập khách thập phương từ các địa phương đến hành hương, cầu cho gia đạo bình an, cầu tài lộc... Hướng đến một mùa lễ hội đẹp trong lòng du khách, nhiều chùa trong tỉnh thực hiện phát nhang miễn phí cho khách viếng chùa trong dịp Rằm tháng giêng năm nay.

Đáp ứng yêu cầu của khách thập phương đến viếng chùa vào dịp tháng giêng, Ban trị sự chùa Hội Khánh đã bố trí chiếc bàn để nhang miễn phí ngay cửa ra vào. Không riêng gì năm nay, những năm trước chùa cũng thực hiện tương tự. Với các phật tử cũng như khách hành hương thường xuyên đến viếng chùa cũng nắm được quy luật này, nên thay vì tiền mua nhang họ sử dụng để cúng dường hoặc giúp đỡ cho những người khó khăn.

Chùa Hội Khánh bố trí nhang phục vụ khách đến thắp hương

Tại chùa Tây Tạng (TP. Thủ Dầu Một) cũng là địa chỉ khách thập phương đến cúng viếng vào dịp đầu năm mới khá đông. Trước sân, nhà chùa cũng bốtrí chiếc bàn để nhang, đồng thời hướng dẫn mỗi người chỉ thắp 3 cây nhang. Trong khuôn viên chùa có điểm bán nhang phục vụ cho khách có nhu cầu. Ở thời điểm hiện tại, trước chùa không xảy ra tình trạng người bán rong chào mời người đi chùa mua nhang. Chị Nguyễn Thị Ngọc Mỹ, khách hành hương tâm sự: “Tôi thường xuyên đi chùa Tây Tạng vào ngày rằm trong tháng. Việc để nhang miễn phí cho khách tùy hỉ sử dụng, vừa tạo thuận lợi cho khách, đồng thời không bị làm phiền vì những người mời chào mua nhang như những nơi khác”.

Với chùa Bà Thiên Hậu, dịp Rằm tháng giêng hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách thập phương ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước đến cúng viếng. Trong chùa có để sẵn nhang cho khách thắp hương, nhưng nhiều người vẫn có thói quen mua nhang cúng chùa. Nắm được điều này, nhiều năm qua cứ vào dịp này lại xuất hiện người bán rong trước cổng chùa và các con đường dẫn vào chùa Bà. Điều đáng nói là người bán cứ đeo bám mời chào người mua cho bằng được. Không những vậy, họ còn bán với giá đắt gấp nhiều lần so với giá trị thật. Với người không có nhu cầu mua nhang cảm thấy không thoải mái vì bị chèo kéo, điều đó làm cho ý nghĩa của việc đi chùa bị giảm xuống. Chưa kể việc khách hành hương đốt cả nắm nhang gây ô nhiễm, ngột ngạt, không bảo đảm được sự an toàn tuyệt đối cho du khách, nhất là vào những ngày cao điểm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Vĩnh An, Phó Thường trực Ban Trị sự chùa Bà Bình Dương nhìn nhận, qua các mùa lễ hội cho thấy, chùa Bà đón hàng ngàn lượt khách mỗi ngày, do đó không gian chùa không thể đáp ứng được lượng người quy mô lớn như vậy. Các năm trước, thời điểm này Ban tổ chức lễ hội có loa phóng thanh liên tục kêu gọi người dân thắp nhang vừa đủ, chủ yếu là lòng thành tâm. Dù vậy, người dân vẫn có thói quen đốt nhiều nhang họ mới vừa lòng. Để bảo đảm an toàn cho du khách, Ban tổ chức phải bố trí lực lượng liên tục thu nhang, đồng thời phối hợp với Công ty Công trình đô thị thu gom đem tiêu hủy. Ban tổ chức nhận thấy tình trạng lãng phí tiền bạc do nhang đèn mùa lễ hội là rất lớn mà chưa ai thống kê. Do đó, năm nay Ban tổ chức lễ hội áp dụng phát nhang miễn phí trong 4 ngày cao điểm, từ ngày 12 đến 15 tháng giêng (âm lịch). “Chúng tôi mong muốn những người kinh doanh bằng nghề này nên chuyển nghề, bởi những năm sau sẽ tăng dần số ngày thực hiện phát nhang miễn phí trong mùa lễ hội”, ông An chia sẻ.

Mùa lễ hội Rằm tháng giêng các năm trước, Bình Dương được đánh giá là tổ chức tốt lễ hội. Việc thực hiện phát nhang miễn phí trong mùa lễ hội năm nay thêm một lần nữa thẻ hiện nét văn hóa, văn minh. Mong rằng mỗi người hãy cùng chung lòng thể hiện văn hóa khi đi chùa, để lưu giữ hình ảnh, nét đẹp mùa lễ hội trong lòng du khách khi đến viếng chùa trong mùa lễ hội năm nay.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên