Phát triển bền vững nhờ biết đầu tư cho con người

Cập nhật: 22-05-2012 | 00:00:00

Trong lúc nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn về đơn hàng và sự biến động lao động (LĐ), chúng tôi rất ngạc nhiên khi DN Tư nhân May Quốc tế (tên giao dịch là NALT) vẫn giữ được mối giao thương tốt, ổn định với một thương hiệu lớn ở Mỹ từ hơn 5 năm nay. Gần 700 công nhân viên của NALT nhờ đó có việc làm thường xuyên và hơn 9 năm kể từ ngày thành lập chưa từng xảy ra vụ đình công nào. NALT đã làm thế nào để phát triển bền vững trong môi trường đầy cạnh tranh?

Định hướng phát triển bằng sự khác biệt

Năm 2002, sau thời gian du học với chuyên ngành quản trị kinh doanh, Phan Lê Diễm Trang trở về Việt Nam. Trước nhiều cơ hội và cả thử thách đang chờ, Diễm Trang quyết định thành lập DN của riêng mình, hoạt động trong lĩnh vực may mặc. Được sự hỗ trợ bao tiêu sản phẩm của một số thương hiệu lớn tại thị trường ngoài nước, Diễm Trang mạnh dạn thế chấp nhà đất của gia đình để vay hơn 5 tỷ đồng đầu tư xây dựng công ty. Tháng 4-2003, NALT chính thức đi vào hoạt động. Nhà máy được xây dựng đưới sự giám sát của bà chủ trẻ với trang thiết bị máy móc được lắp đặt theo đúng tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt của đối tác. Rồi đến khâu tuyển dụng công nhân (CN), dạy nghề cho CN và cả chuyện chợ búa bếp núc cho CN... bà chủ trẻ đều quán xuyến để tiết kiệm tối đa chi phí.

 Dây chuyền sản xuất hàng may mặc xuất khẩu sang Mỹ của Công ty May Quốc tế

Trả lời chúng tôi về bí quyết để khẳng định thương hiệu tại một thị trường khó tính như Mỹ, Diễm Trang nói: “Đó là sự khác biệt về chất lượng và uy tín. Chúng tôi đã không tiếc tiền và công sức đầu tư máy móc tuân thủ hệ thống quản lý chất lượng và thuê chuyên viên nước ngoài hướng dẫn, quản lý kỹ thuật, để cho ra sản phẩm đạt yêu cầu. Chất lượng hàng hóa của các lô hàng trước sau như một. Đặc biệt là phải bảo đảm thời gian giao hàng. Hơn 9 năm làm hàng xuất khẩu, chưa lần nào chúng tôi trễ hẹn!”.

Tạo môi trường làm việc thân thiện

Chất lượng và uy tín là yếu tố để NALT có được những đơn hàng ổn định, nhưng để “ràng buộc” được một thương hiệu lớn hợp tác trong nhiều năm liền là nhờ NALT đầu tư vào việc chăm lo đời sống CN LĐ đang làm việc tại công ty. Tại đây, mối quan hệ giữa người sử dụng LĐ và LĐ luôn thân thiện, chia sẻ. Lúc làm ăn thuận lợi, công ty có đến 1.000 CN. Hiện tại, do kinh tế khó khăn nhưng công ty vẫn duy trì trên 700 CN. Để CN yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài, công ty đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng trung tâm y tế và trường mẫu giáo phục vụ CN. Trường được xây dựng thoáng mát, sàn gỗ với trang thiết bị đầy đủ và giảng dạy theo chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện tại, trường mẫu giáo công ty có đủ 4 lớp, 4 lứa tuổi và phục vụ miễn phí cho 120 bé là con em CN dưới 6 tuổi. Đối với con em CN đang theo học các bậc học từ tiểu học đến đại học, công ty hỗ trợ 100% học phí theo quy định.

Một thành công đáng chú ý khác của NALT là chăm sóc sức khỏe của người LĐ. Phòng khám với tên gọi Trung tâm Y tế NALT (TTYT) hiện đại, sạch đẹp và đủ năng lực để kiểm tra sức khỏe và điều trị. TTYT NALT có phòng khám trang bị máy siêu âm và phòng nha cùng đội ngũ nhân viên toàn thời gian gồm 1 bác sĩ, 1 nha sĩ và 2 y tá. Các dịch vụ y tế được cung cấp miễn phí cho nhân viên và các thành viên gia đình của họ khi có nhu cầu. TTYT NALT đã được Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội Bình Dương công nhận như là một thành viên của ngành y tế để có thể thanh toán chi phí điều trị lại từ bảo hiểm y tế.

Để bảo đảm năng lượng cho CN trong một ngày làm việc, NALT quan tâm cung cấp các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, NALT còn cung cấp bữa ăn sáng miễn phí cho CN trong nhiều năm qua, năm nay do kinh tế khó khăn theo biểu quyết của 80% công nhân, công ty đã quy khẩu phần sang thành tiền để CN sử dụng phù hợp với nhu cầu cá nhân.

Về chế độ hội họp, trung bình mỗi tháng giám đốc NALT dành thời gian để họp với tất cả người LĐ. Trong các cuộc họp này, ban giám đốc chia sẻ tình hình hoạt động của công ty, những yêu cầu của công ty cần CN phối hợp để đạt hiệu quả cao hơn. CN tự do chia sẻ và thảo luận về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến quyền lợi và nguyện vọng của họ. Không phải tất cả các vấn đề CN trình bày đều được giải quyết thỏa đáng, nhưng CN thấy ấm lòng bởi họ cảm thấy được công ty tôn trọng, quan tâm, được lắng nghe và chia sẻ. Qua trao đổi với CN LĐ của công ty, chúng tôi nhận thấy tất cả đều rất hài lòng về sự đãi ngộ của công ty. Nguyễn Minh Kỳ, 21 tuổi, quê Nghệ An, cho biết: “Em có anh chị làm ở đây, được trả lương cũng như chăm lo sức khỏe, các thứ rất tốt, nên em cũng xin vào đây làm”. Chị Lê Thị Liên, 25 tuổi, quê Kiên Giang, làm dâu ở An Điền cũng chọn NALT: “Vì không nơi đâu có trường mẫu giáo tại chỗ miễn phí cho con như ở đây. Em có 2 con nhỏ, nếu gửi con ở ngoài phải mất 2 triệu đồng/tháng. Vào đây làm lương bổng khá, lại yên tâm về chuyện con cái...”.

Và, cổ tích “ăn khế trả vàng” thời nay

Chính từ sự đầu tư, chia sẻ với CN đã giúp NALT có được sự hỗ trợ của đối tác. Trong khi một số thương hiệu lớn của Mỹ, thị trường EU đang chuyển dần những đơn hàng từ Việt Nam sang Campuchia, Lào, Bangladesh nhằm tránh mức thuế nhập khẩu 10%, thì từ năm 2005 đến nay, hơn 95% đơn đặt hàng của NALT đến từ một thương hiệu lớn từ Mỹ với mức giá khá ổn định. Mối quan hệ hài hòa gắn bó giữa người sử dụng LĐ và người LĐ đã tạo niềm tin về sự ổn định của công ty với đối tác, nên đối tác đã tạo điều kiện để NALT kinh doanh tốt để có điều kiện đầu tư cho phúc lợi của người LĐ. Nhờ đó, trong khi các DN khác bị sụt giảm doanh số, NALT vẫn giữ được doanh số trên dưới 3 tỷ VND/tháng, lợi nhuận đạt từ 5 - 10%/doanh số. Điều đáng mừng là nhờ tiết kiệm, dành dụm sau 5 năm hoạt động công ty đã trả hết nợ ngân hàng. Bà Phan Lê Diễm Trang cho biết thành công của NALT ngoài bản lĩnh, sự năng động của ban giám đốc, còn có công lao rất lớn của tập thể LĐ công ty. Diễm Trang tâm sự: “Nhờ vào đời sớm, tự bươn chải làm thuê, làm mướn phụ mẹ nuôi gia đình, nên em rút ra được bài học: Hãy sống vui vẻ tự tin, làm việc hết sức, dù là làm mướn... Và, hãy là đạo diễn tài năng cho cuộc đời bạn để vượt qua mọi thử thách, tạo ra một cuộc đời thật ý nghĩa”.

Better work, tổ chức  cung cấp dịch vụ kiểm tra Audit các nhà máy cho các khách hàng nước ngoài, nhận định về NALT: “NALT đã chứng minh rằng đối thoại xã hội, trên cơ sở người sử dụng LĐ phát huy nguyên tắc tự do dân chủ và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người LĐ, là cách tiếp cận hiệu quả có thể giúp DN phát triển bền vững trong tương lai”. Và, bài học lớn nhất ở NALT, cũng là yếu tố giúp NALT thành công chính là sự quan tâm chăm sóc tốt nhất cho người LĐ. Chi phí công ty dành cho người LĐ được xem là sự đầu tư. Từ đó, lợi nhuận NALT đạt được còn nhiều hơn người em nhân hậu trong chuyện cổ tích “ăn khế trả vàng” do vừa được CN hết lòng cống hiến, vừa được đối tác trân trọng, ưu đãi.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên