Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tại Tx.Bến Cát: Nhiều cách làm sáng tạo

Cập nhật: 22-06-2023 | 08:15:51

Thời gian qua, với sự kiên trì và nhiều cách làm sáng tạo, công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) trên địa bàn TX.Bến Cát đã tạo được những chuyển biến đáng khích lệ.

Những kết quả nổi bật

TX.Bến Cát hiện có 7 khu công nghiệp và 1 khu sản xuất tập trung đang hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 190.000 người lao động (NLĐ) (chiếm khoảng 53% dân số toàn thị xã). Trong khi đó, hiện thị xã có 14 chi bộ Đảng trong DNNKVNN, với 105 đảng viên; trong đó có 15 đảng viên là chủ DN. Tiềm năng để tiếp tục phát triển đảng viên và xây dựng tổ chức Đảng trong các DNNKVNN của TX.Bến Cát còn rất lớn.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát đã có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt về công tác phát triển Đảng, nhất là phát triển Đảng trong công nhân lao động (CNLĐ) và chủ DN. Các chủ DN sau khi được kết nạp Đảng đã nhận thức sâu sắc hơn vai trò và nghĩa vụ của bản thân đối với Đảng và Nhà nước, đồng hành cùng Đảng bộ thị xã làm tốt công tác phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong DN. Kết quả, từ đầu năm 2020 đến ngày 10-6-2023, Đảng bộ TX.Bến Cát kết nạp được 500 đảng viên, trong đó phát triển được 31/50 đảng viên là CNLĐ đạt 62%; 5/3 chủ DN, đạt 167%; thành lập 6/10 chi bộ trong DNNKVNN, đạt 60% so với chỉ tiêu tỉnh giao.

Lãnh đạo Thị ủy Bến Cát trao khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển Đảng

Những kết quả trên cho thấy, công tác phát triển Đảng trong DN trên địa bàn thị xã tăng gần gấp 2 lần so với nhiệm kỳ trước. Tuy nhiên, theo Thị ủy Bến Cát, công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong DNNKVNN vẫn còn gặp khó khăn, hạn chế. Số lượng DN thành lập tổ chức Đảng chưa nhiều so với số DN trên địa bàn; tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hàng năm trong các DN vẫn ở mức thấp, chưa tương xứng với quy mô, tiềm năng hiện có...; nhiều chủ DN, NLĐ chưa thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng và những lợi ích thiết thực khi vào Đảng và khi có tổ chức Đảng trong DN...

“Cà phê sáng” với người dân, doanh nghiệp

Mặc dù ra đời chưa lâu, nhưng mô hình “Cà phê sáng” với dân, với DN được người dân, cộng đồng DN trên địa bàn TX.Bến Cát đánh giá cao. Với mong muốn lắng nghe tâm tư của người dân và DN trên địa bàn nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, ông Bùi Minh Thạnh, Bí thư Thị ủy Bến Cát đã ấp ủ và thực hiện mô hình này.

Thay vì tổ chức các cuộc họp rườm rà, ông Thạnh cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban sẽ đi uống cà phê với người dân, với DN. Một dãy bàn xếp đặt cạnh nhau, khách vào quán là lãnh đạo Thị ủy, các phòng, ban trên địa bàn thị xã. Qua những buổi trò chuyện thân tình, ông Thạnh cùng lãnh đạo thị xã sẽ trực tiếp lắng nghe người dân trình bày tâm tư, nguyện vọng; các DN trình bày những bức xúc, khó khăn, cản trở sự phát triển... Tại “diễn đàn” này, người dân, DN đã thật sự mở lòng, trao đổi thẳng thắn với lãnh đạo thị xã; nhờ vậy nhiều vấn đề đã được tháo gỡ, tạo thuận lợi cho sự phát triển.

Từ đầu năm 2020 đến ngày 10-6-2023, Đảng bộ TX.Bến Cát kết nạp 500 đảng viên, trong đó phát triển 31/50 đảng viên là CNLĐ đạt 62%; 5/3 chủ DN, đạt 167%; thành lập 6/10 chi bộ trong DNNKVNN, đạt 60% so với chỉ tiêu tỉnh giao…

Mới đây, mô hình “Cà phê sáng” với dân, với DN được ông Thạnh nhắc tới tại buổi gặp gỡ chủ DN và cấp ủy các tổ chức Đảng trong DNNKVNN, như muốn nhắn nhủ rằng: Địa phương luôn tạo mọi điều kiện để DN phát triển tốt nhất. Thông qua mô hình này, ông Thạnh cũng hy vọng sẽ lắng nghe được khó khăn, tâm tư, nguyện vọng của nhiều DNNKVNN trong công tác phát triển Đảng để công tác này được thuận lợi hơn.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác phát triển Đảng, ông Trần Đỗ Hoài Bảo, Bí thư Chi bộ Công ty Cổ phần sản xuất - thương mại HE VI (phường Tân Định) đề xuất: “Đa số NLĐ tại công ty là CNLĐ ngoài tỉnh. Chính vì vậy, chi bộ đề xuất cần phải xem xét lại cơ chế, thủ tục về xác minh lý lịch của quần chúng xin vào Đảng; cần phải đơn giản hóa, giảm thiểu bớt các khâu để công tác này thuận lợi hơn…”.

Được biết, Chi bộ Công ty Cổ phần sản xuất - thương mại HE VI thành lập năm 2019. Từ ngày thành lập đến nay, Chi bộ công ty luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên bảo đảm về chất lượng và số lượng. Hiện nay, chi bộ có 7 đảng viên (4 đảng viên chính thức, 3 đảng viên dự bị); trong đó có 5 đảng viên là NLĐ của công ty. Với vai trò là bí thư chi bộ, cũng là chủ DN, ông Trần Đỗ Hoài Bảo luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để đảng viên là NLĐ được tham gia học tập các nghị quyết của Đảng, của cấp ủy cấp trên.

Ông Bùi Minh Thạnh, Bí thư Thị ủy Bến Cát, cho biết thời gian tới, Thị ủy Bến Cát sẽ tiếp tục tìm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng tại DNNKVNN theo hướng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, thu hút những DN có quy mô lớn tham gia. Thị ủy cũng tìm những giải pháp cụ thể nhằm khắc phục có hiệu quả những khó khăn, hạn chế, nhất là các nguyên nhân chủ quan để các DN thực sự tin tưởng, chủ động, tích cực tham gia vào công tác xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đảng viên, góp phần giúp DN phát triển bền vững...

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên