Phó Giám đốc Biwase Lê Văn Gòn: Đấu nối nước thải sinh hoạt sớm sẽ được nhiều ưu đãi

Cập nhật: 12-08-2013 | 00:00:00

Đến nay công tác lắp đặt đường ống thu gom, xử lý nước thải thuộc dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương đã cơ bản hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động. Quy chế đấu nối nước thải từ hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (DN) vào hệ thống thu gom chung đã được UBND tỉnh ban hành với nhiều ưu đãi có thời hạn. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này với ông Lê Văn Gòn, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (Biwase), đơn vị được giao trực tiếp thực hiện công tác này.

- Ông có thể nói rõ những ưu đãi dành cho những hộ thực hiện đấu nối sớm được ghi trong quy chế?

- Quyết định số1540/QĐ- UBND ngày 25-6-2013 quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ của từng sở ngành, địa phương trong việc phối hợp thực hiện tuyên truyền vận động người dân thuộc địa bàn TP.TDM nghiêm túc thực hiện việc đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống thu gom, xửlý chung nhằm thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh, góp phần bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng, với mục tiêu chung tay xây dựng một thành phốBình Dương phát triển, an toàn, văn minh và hiện đại.

Quy chếquy định trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi cụ thể của từng tổchức, đơn vị, DN và hộgia đình… Trong đónhấn mạnh “Tổchức, cá nhân thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động đấu nối, phát hiện, ngăn chặn và kiến nghị xửlý kịp thời những vi phạm pháp luật trong hoạt động thoát nước sẽ được khen thưởng”. Bên cạnh đóquy chếcũng quy định cụ thể vềnhững ưu đãi cho hộgia đình, cá nhân, tổchức gương mẫu thực hiện cụ thể như được miễn phí xửlý nước thải trong 2 năm, áp dụng cho mọi đối tượng. Vậy nên đấu nối càng sớm càng được hưởng lợi và cóđiều kiện làm quen với việc chi tiêu chung trong sinh hoạt gia đình…

Quy chếcũng quy định cụ thể các trường hợp được miễn, giảm như hộgia đình bà mẹ Việt Nam Anh hùng được Nhà Nước hỗ trợ 100% phí đấu nối; hộgia đình thuộc diện hộnghèo, được UBND xã, phường xác nhận thì được Nhà nước hỗ trợ 30% chi phí đấu nối; đặc biệt quy chếcũng dành khoản ưu tiên cho đối tượng là hộgia đình được miễn phí 100% chi phí khảo sát, thiết kếvà lập dựtoán. Ngoài ra, Biwase cũng giành 1.000 phần quà ưu đãi cho 1.000 hộgia đình thực hiện đấu nối trước kể từngày áp dụng quy chếnày bằng việc tài trợ đường ống D110, chiều dài từ5m đến tối đa 30m tùy từng hộgia đình và sẽ cótổng kết, khen thưởng riêng vào dịp cuối năm. Vì vậy các hộgia đình thực hiện đấu nối sớm vừa được hưởng ưu đãi vừa không phải tốn phí xửlý đến 2 năm.

- Ông có thể nói rõ hơn mục đích, ý nghĩa của việc đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống thu gom chung?

- Thực tếcho thấy, trước đây người dân đô thị nói riêng và cộng đồng nói chung thường dùng bể vệ sinh tựhoại để giải quyết chất thải hầm cầu, nước thải sinh hoạt bằng cách cho tựthấm vào lòng đất hoặc tựchảy ra môi trường, rồi lại tái sửdụng nước mặt, nước ngầm đã bị pha lẫn nước thải, chất thải do chính mình thải ra, bởi nguồn nước là một vòng tuần hoàn. Nghiên cứu khoa học cho thấy trong nước thải, chất thải cóvô sốchất độc hại mà khi xửlý vẫn không bảo đảm triệt để. Đóchính là một phần nguyên nhân của các bệnh nan y cùng nhiều vấn đềvềmôi trường khác.

Từthực tếtrên, lãnh đạo tỉnh đã vận dụng mọi khả năng cóthể để thực hiện dựán này, vừa tạo ra môi trường sống văn minh, hiện đại giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân không chỉ cho chúng ta hôm nay mà còn bảo vệ cho con cháu chúng ta sau này.

- Đến nay công tác triển khai đấu nối đã đạt kết quả thế nào và hướng tới sẽ được tiếp tục ra sao, thưa ông?

- Chúng tôi đã đã vận động đấu nối được 328 hộgia đình, trong đó2 phường dẫn đầu vềsốlượng là Phú Lợi (129 hộ) và Phú Hòa (123 hộ), chiếm trên 50% sốhộđăng ký đấu nối. Các phường còn lại cũng cósốlượng đăng ký tăng dần, nhưng do đặc thù địa hình nằm ở vùng trũng thấp cần phải lắp đặt thêm trạm bơm nâng để bảo đảm đấu nối xong là phải xửlý được.

Biwase tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, cơ quan truyền thông đại chúng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thấy rõ ý nghĩa, mục đích, lợi ích của việc đấu nối, xửlý nước thải. Chúng tôi xin được gửi lời cảm ơn đến các hộgia đình đã gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành chủtrương, thực hiện đấu nối sớm. Mong các hộtrên tiếp tục vận động người thân, láng giềng cùng chung tay thực hiện đạt kếquả cao. Cảm ơn các sở, ngành, địa phương và cơ quan báo, đài đã hỗ trợ chúng tôi trong việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng và ý nghĩa này.

- Xin cảm ơn ông.

DUY CHÍ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=444
Quay lên trên