Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: “Bình Dương cần tiếp tục đề xuất các giải pháp, chính sách chăm lo cho công nhân...”

Cập nhật: 29-06-2016 | 07:39:37

Hôm qua (28-6), Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm trưởng đoàn cùng các bộ, ngành Trung ương đã có chuyến thăm và làm việc với Bình Dương về các thiết chế văn hóa trong khu công nghiệp (KCN) và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016… Tiếp đoàn có ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và các doanh nghiệp liên quan.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (hàng đầu, thứ hai, từ phải qua) thăm khu nhà ở xã hội Hòa Lợi (phường Hòa Phú, TP.TDM). Ảnh: H.THUẬN

 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thăm hỏi công nhân khu sản xuất tại Công ty Cổ phần Sao Việt. Ảnh: H.THUẬN

 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (giữa) làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương chiều 28-6. Ảnh: HỒNG THUẬN

Sáng 28-6, Đoàn công tác đã đi thăm một số thiết chế văn hóa tại các KCN trên địa bàn tỉnh. Đoàn đã đến thăm Công ty Cổ phần Sao Việt thuộc KCN Đồng An; khu nhà ở của Công ty May mặc Bình Dương; nhà trẻ Vĩnh Hỷ thuộc Công ty Shyang Hung Cheng (TX.Thuận An); Nhà hát Mỹ Phước; Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ (TX.Bến Cát); khu nhà ở xã hội Hòa Lợi ở Thành phố mới Bình Dương. Tại những nơi đến, đoàn đã được các doanh nghiệp báo cáo về tình hình hoạt động của công ty, quá trình phát triển các thiết chế văn hóa nhằm phục vụ đời sống tinh thần và nhu cầu của người lao động. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự phấn khởi khi đến thăm những nơi này. Ông đánh giá cao sự vào cuộc của các công ty trong việc cùng với địa phương quan tâm chăm lo đời sống cho người lao động. Tại những nơi đến, Phó Thủ tướng ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống, việc làm và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người lao động đang làm việc tại các công ty, cũng như các cộng tác viên tham gia hoạt động tại Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ. Phó Thủ tướng mong muốn, các công ty cần quan tâm hơn nữa trong việc nâng cao đời sống cho người lao động như: Tạo điều kiện về việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người lao động có chỗ ở ổn định để giúp họ an tâm, gắn bó lâu dài với công ty…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng Chính phủ VŨ ĐỨC ĐAM nhấn mạnh, đối với tỉnh Bình Dương, bài toán căn bản không chỉ là những thiết chế văn hóa, mà tỉnh còn phải tính đến bài toán phát triển lâu dài, phải đặt vấn đề căn cơ này để giải quyết dựa trên những đặc thù riêng của tỉnh. Trong đó cần có cơ chế chính sách, hỗ trợ cụ thể để thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các khu nhà ở xã hội, cùng các công trình phúc lợi xã hội, thiết chế văn hóa-thể thao phục vụ nhu cầu của người lao động. Với tinh thần đó, Phó Thủ tướng đề nghị địa phương và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục đề xuất các giải pháp, đồng thời lãnh đạo tỉnh cần rà sát kỹ lưỡng có định hướng cơ chế chính sách lo cho công nhân và đầu tư nguồn lực cho tương xứng. Đối với tổ chức cụm thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng lưu ý ngành giáo dục, chính quyền địa phương, các trường đại học cần phải tích cực làm tốt, bảo đảm trung thực, khách quan nhưng bớt phức tạp và nhiêu khê.

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tiếp tục có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về tình hình đầu tư, xây dựng, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ công nhân làm việc ở các KCN và tình hình chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Trong những năm qua, Bình Dương là tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội khá cao, nhất là lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Toàn tỉnh hiện có 28 KCN, trong đó có 26 KCN đã đi vào hoạt động với tổng số công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc là trên 960.000 người (trong đó lao động ngoài tỉnh chiếm tỷ lệ trên 80%). Do đó, việc chăm lo về đời sống văn hóa tinh thần, đầu tư các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân là vấn đề trọng tâm được Đoàn công tác dành nhiều thời gian trao đổi tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong thời gian qua, bên cạnh hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao công lập do ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng thì các KCN, doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể chính trị cũng quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa. Cụ thể, Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư 15 tỷ đồng xây dựng Nhà hát sân khấu ngoài trời có diện tích 12.000m2 với sức chứa 3.000 chỗ ngồi phục vụ cho 90.000 CNLĐ KCN Mỹ Phước. Tỉnh Bình Dương và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp đầu tư xây dựng Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh Bình Dương tại KCN Mỹ Phước 3 với tổng mức đầu tư 95,7 tỷ đồng. Liên đoàn Lao động tỉnh đã khởi công xây dựng công trình “Trung tâm Văn hóa Thể thao công nhân lao động Bình Dương” tại TX.Thuận An với tổng vốn đầu tư 72,8 tỷ đồng. Các doanh nghiệp lớn đã đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao như: Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Thể thao cộng đồng, Nhà thi đấu đa năng, hồ bơi, Nhà Văn hóa, phòng truyền thống, sân bóng đá, bóng chuyền... để phục vụ nhu cầu của CNLĐ. Một số doanh nghiệp ở các KCN cũng quan tâm và chủ động đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao như hội trường đa năng có sân khấu, sân chơi một số môn thể thao phổ thông để làm nơi cho công nhân sinh hoạt vui chơi, giải trí... Tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp trong các KCN xây dựng nhà trẻ cho con CNLĐ nhằm tạo điều kiện cho CNLĐ an tâm làm việc. Đặc biệt, tỉnh và các doanh nghiệp đã tập trung xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp.

Về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp cùng trường Đại học Kinh tế - Luật và các ngành chức năng trong tỉnh chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đáp ứng yêu cầu kỳ thi. Đến nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tập trung ôn tập tích cực cho học sinh tham dự kỳ thi; đồng thời phối hợp với Hội cha mẹ học sinh để đưa đón thí sinh trong suốt kỳ thi, cũng như cử giáo viên hỗ trợ, động viên thí sinh tại các điểm thi giúp các thí sinh an tâm trong quá trình thi.

Tại buổi làm việc, đại diện các ban, ngành tỉnh Bình Dương đã trình bày những khó khăn vướng mắc trong việc đầu tư xây dựng và quản lý các thiết chế văn hóa. Đồng thời kiến nghị các bộ, ngành sớm ban hành quy định thống nhất, đồng bộ về bộ máy, tổ chức, kinh phí hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao ở các KCN cũng như các chế độ chính sách hỗ trợ các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn có đông CNLĐ cư trú địa phương có căn cứ, cơ sở tổ chức hoạt động phục vụ hiệu quả, thiết thực cho đối tượng công nhân. Đề nghị Chính phủ xem xét, tạo điều kiện để địa phương được hưởng tỷ lệ điều tiết ngân sách cao hơn hiện nay hoặc quan tâm bố trí vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia cho tỉnh nhằm giúp tỉnh có kinh phí đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa xã hội, giáo dục phục vụ CNLĐ nói riêng và nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung. Bên cạnh đó có các chính sách đặc thù đối với việc đào tạo bác sĩ đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh; sớm có quy chế hoạt động của các thiết chế văn hóa để hoạt động hiệu quả...

HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên