Phòng, chống đuối nước trẻ em

Cập nhật: 25-06-2014 | 00:00:00

   Dạy bơi cho trẻ tại hồ bơi Dìn Ký

 Nguyên nhân

Theo số liệu thống kê của các huyện, thị, thành phố về tình hình tai nạn thương tích TE từ 2009-2013, toàn tỉnh có 16.000 trường hợp TE bị tai nạn thương tích xảy ra, trong đó có 124 TE tử vong. Theo đó, đuối nước là nguyên nhân gây tử vong cho TE cao nhất, vượt xa những nguyên nhân tử vong khác, có hơn 94 em tử vong do đuối nước, cho thấy trung bình mỗi năm Bình Dương có khoảng 24 TE (0 - 16 tuổi) tử vong do đuối nước. Ðây thực sự là tình trạng đáng báo động, bởi hầu hết trẻ bị đuối nước là do nhận thức của xã hội và người dân về phòng, chống đuối nước TE vẫn còn hạn chế, thể hiện qua việc coi thường sự nguy hiểm, hậu quả của đuối nước đối với TE. Việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức và kỹ năng phòng chống đuối nước chưa được chú trọng đúng mức. Thiếu sự quan tâm, giám sát đầy đủ của người lớn đối với TE, đặc biệt là nhóm trẻ nhỏ. Nhiều trường hợp TE bị rơi xuống sông, hồ hay bể nước chỉ vì sự thiếu quan sát của cha mẹ, người giữ trẻ trong một khoảng thời gian ngắn do bận làm việc khác. Nhiều TE không biết bơi, không có kỹ năng ứng phó khi có nguy cơ bị đuối nước. Mặt khác cha mẹ, người chăm sóc trẻ còn thiếu kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu khi trẻ bị đuối nước.

Môi trường sống xung quanh TE còn tiềm ẩn những nguy cơ không an toàn. Nhiều ngôi nhà gần sông, ao hồ và nhiều công trình xây dựng không có rào chắn, đa số các giếng khơi và bể nước không có nắp đậy, các hố nước sau khi kết thúc xây dựng không lấp bỏ rất dễ tạo ra các nguy cơ gây tai nạn đuối nước cho TE. Việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường thủy chưa nghiêm, hành vi một số cha mẹ chưa mặc áo phao khi đi trên tàu, thuyền cho trẻ còn phổ biến.

Làm gì để phòng tránh đuối nước ở trẻ?

Đuối nước thực sự là một vấn đề bức xúc của xã hội và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống còn và phát triển của TE. Đây cũng là nguy cơ hàng đầu dẫn đến tử vong TE. Đuối nước đã và đang là mối quan tâm lớn của những người có trách nhiệm bảo vệ TE. Trong những năm qua, trên địa bàn Bình Dương đã xảy ra nhiều vụ đuối nước TE rất thương tâm, để lại cho gia đình, người thân và những người có trách nhiệm nỗi đau khôn nguôi. Nhằm giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ TE bị tử vong và tàn tật do đuối nước gây ra, phấn đấu đến năm 2015 giảm được 1/4 số TE bị tử vong đuối nước so với năm 2011. Với tinh thần tất cả vì tương lai con em chúng ta, tháng hành động vì TE năm nay, các địa phương và ngành chức năng đã chú trọng mở nhiều lớp học bơi miễn phí cho TE. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực nhằm chủ động phòng chống đuối nước ở TE…

Đến hồ bơi Khu du lịch Dìn Ký, nhìn hàng trăm TE có hoàn cảnh khó khăn ở TX.Thuận An đang học bơi, chúng tôi cảm thấy rất vui. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Phương, chuyên viên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TX.Thuận An, cho biết mùa hè này, phòng đã phối hợp các xã, phường tổ chức mở 20 lớp học bơi cho các em tại hồ bơi Khu du lịch Dìn Ký, Kinh Đô và Phương Nam. Kinh phí dạy 600.000 đồng/cháu, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 450.000 đồng, phần còn lại do các chủ hồ bơi hỗ trợ. Với phương châm “Lấy dự phòng là chính, rèn luyện thêm kỹ năng sống, tạo điều kiện cho TE được tham gia hoạt động thể dục thể thao để rèn luyện thân thể, phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần”, TX.Thuận An đã phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống đuối nước ở TE, đặc biệt là TE trong hộ nghèo, TE mồ côi, đồng thời vận động các doanh nghiệp có hồ bơi hỗ trợ, tạo điều kiện cho TE trong hộ cận nghèo, TE có hoàn cảnh khó khăn cũng được học bơi.

Nhân dịp hè 2014, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã chỉ đạo phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành phố lập danh sách TE có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định để hỗ trợ dạy bơi miễn phí. Theo kế hoạch, năm nay sẽ hỗ trợ dạy bơi miễn phí cho 1.000 TE, với tổng kinh phí hỗ trợ là 450 triệu đồng. Đến nay hầu hết các huyện, thị, thành phố đã và đang triển khai mở lớp dạy bơi cho TE. Cũng theo kế hoạch từ 2013-2015, nguồn ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí học bơi cho 4.000 TE ở lứa tuổi tiểu học (từ 8 - 11 tuổi) gồm: TE thuộc hộ nghèo, TE mồ côi, TE bị xâm hại và TE lang thang. Về phòng, chống đuối nước TE trong dịp hè năm nay, phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã và đang phối hợp với các xã, phường tổ chức các lớp học bơi miễn phí và phát động phong trào học bơi, dạy bơi, đặc biệt là tại một số địa phương có tỷ lệ TE bị đuối nước cao và có nhiều nguy cơ gây đuối nước TE.

Ngoài việc mở các lớp dạy bơi cho TE trong dịp hè, một số nơi còn tổ chức tập huấn cho TE các kiến thức kỹ năng an toàn trong môi trường nước; tập huấn về sơ cấp cứu, kỹ thuật cứu đuối nước cho cộng tác viên, tình nguyện viên, cán bộ y tế khu, ấp, cán bộ các ban ngành đoàn thể tham gia phòng, chống đuối nước; từng bước hỗ trợ chính sách cho TE lứa tuổi tiểu học được phổ cập bơi.

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên