Phòng ngừa tai nạn đường sắt: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Cập nhật: 09-02-2017 | 08:42:21

Mặc dù biết nguy hiểm nhưng nhiều người dân vẫn ngang nhiên băng ngang qua tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua phường An Bình và Dĩ An (TX.Dĩ An), trước thực trạng trên, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp nhằm phòng, ngừa tai nạn đường sắt (TNĐS).

 Bất chấp nguy hiểm

Tuyến đường sắt Bắc- Nam đoạn đi qua tổ 60, KP.Bình Đường 4, phường An Bình, TX.Dĩ An có gần 1km bờ tường đã được ngành đường sắt xây dựng để bảo vệ hành lang an toàn đường sắt. Thế nhưng, theo quan sát của P.V, hiện nay tại khu vực này có nhiều vị trí tường bao đã bị đập phá mở lối băng ngang đường sắt.

Chỉ tay về phía bờ rào hành lang an toàn đường sắt đi qua tổ 60, KP.Bình Đường 4, anh Tuấn, một chủ quầy tạp hóa ở đây lắc đầu ngao ngán: “Để rút ngắn đường đi vào Khu công nghiệp Sóng Thần, một số người dân đã phá vỡ bức tường để băng ngang qua đường sắt. Trong khi đó tại nơi này vẫn có đường ngang qua đường sắt (không có rào chắn). Tình trạng này đã kéo dài từ nhiều năm nay. Trước đây, nơi này cũng từng xảy ra tai nạn chết người vì thiếu quan sát khi băng qua đường sắt. Từ nhiều năm nay, người dân chúng tôi gọi đấy là điểm “đen” vì hệ quả từ việc tự ý đập tường, mở đường!” .

Mặc dù biết nguy hiểm nhưng người dân vẫn tự ý mở đường băng qua đường sắt tại khu vực cầu Gió Bay (KP.Bình Đường 3, P.An Bình, TX.Dĩ An) để tiết kiệm thời gian (ảnh chụp ngày 7-2)

Mặc dù biết nguy hiểm nhưng theo ghi nhận của P.V, vào trưa ngày 7-2 vẫn có hàng chục lượt người băng ngang qua đường sắt tại các bờ tường bị đập phá. Trao đổi với P.V trong lúc rê chiếc xe đạp qua đường sắt, chị Trang (quê Bạc Liêu) thản nhiên nói: “Chúng tôi biết nguy hiểm nhưng vẫn phải đi vì rút ngắn được quãng đường gần 1km. Trước giờ, chúng tôi vẫn băng qua mà có bị sao đâu, chỉ cần cẩn thận là được”!

Tương tự, tại đoạn đường sắt đi ngang qua KP.Bình Minh, phường Dĩ An cũng có rào chắn nhưng theo quan sát của P.V, có một điểm người dân mở thanh sắt trên bờ tường để mở đường băng qua đường sắt. Không những thế, tại một số điểm, người dân còn leo qua cả tường rào vào hành lang đường sắt để… trồng rau.

Chủ động phòng ngừa

Trao đổi với P.V về vấn đề trên, ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Chủ tịch UBND P.An Bình, TX.Dĩ An, cho biết: “Tại địa phương cũng có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi ngang qua với 2 điểm “nóng” về tình trạng người dân mở đường dân sinh băng ngang đường sắt. Cụ thể là cầu Gió Bay (KP.Bình Đường 3), đây là đường dân sinh ngang qua đường sắt có từ rất lâu, giúp người dân rút ngắn hành trình. Tương tự, tại khu dân cư thuộc tổ 60, KP.Bình Đường 3 bị ngăn cách với Khu công nghiệp Sóng Thần 2 bởi tuyến đường sắt Bắc - Nam. Vì vậy, nhiều người dân buộc phải băng ngang đường sắt để rút ngắn hành trình, đặc biệt là công nhân. Trước tình trạng trên, UBND TX.Dĩ An vừa chỉ đạo UBND phường triển khai các giải pháp phòng ngừa TNĐS tại các đường ngang qua đường sắt trên địa bàn phường.

Theo đó vào các giờ cao điểm, UBND phường cử lực lượng đến các đường dân sinh, đường ngang qua đường sắt để điều tiết giao thông khi có tàu hỏa chạy qua. Đồng thời, UBND phường phối hợp với ngành đường sắt nắm lịch trình tàu chạy để triển khai lực lượng cảnh giới, bảo đảm an toàn tại các đường ngang, đường dân sinh. Ngoài ra, UBND phường còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền pháp luật cho người dân, đặc biệt là công nhân để họ nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đường sắt”.

Được biết hiện nay, UBND TX.Dĩ An cũng đang có chủ trương xây dựng hầm chui qua đường sắt tại tổ 60, KP.Bình Đường 4 để giúp người dân thuận lợi cho việc lưu thông cũng như tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Dĩ An, cho biết vừa qua đoàn liên ngành tiến hành khảo sát và ghi nhận tình trạng đường ngang dân sinh trên địa bàn TX.Dĩ An. Qua khảo sát thì hiện nay TX.Dĩ An chỉ còn hai “điểm nóng” là tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn đi qua tổ 60, KP.Bình Đường 4 và khu vực cầu Gió Bay, KP.Bình Đường 3, phường An Bình. Trong khi đó, thiếu tá Nguyễn Hoàng Bảo, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông, Công an TX.Dĩ An, cho biết: “Nhằm phòng ngừa TNĐS, Công an TX.Dĩ An đã triển khai nhiều giải pháp như tăng cường lực lượng kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp băng ngang qua đường sắt và xử lý các trường hợp cố tình mở đường trái phép qua đường sắt. Đồng thời, lực lượng CSGT địa phương cũng thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng khác điều tiết giao thông tại các đường ngang, đường dân sinh, tránh gây ùn tắc cục bộ, gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân và an toàn đường sắt. Ngoài ra, đội cũng thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đến các công ty tuyên truyền pháp luật, trong đó có Luật Giao thông đường bộ, đường sắt nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông đường sắt của người dân.

Qua công tác tuyên truyền, thời gian qua tại các tuyến đường ngang, đường dân sinh băng qua đường sắt khi có tàu hỏa chạy qua, một số người dân đã tự nguyện đứng ra cảnh báo cho người dân biết, tránh tai nạn. Kết quả là trong 2 năm qua không có TNĐS nào xảy ra tại địa phương”, Thiếu tá Bảo cho biết.

 Liên quan đến vấn đề an toàn giao thông đường sắt, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Trương Hòa Bình đã có công điện khẩn gửi Bộ GTVT, Bộ Công an, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua khẩn trương triển khai các giải pháp cấp bách kéo giảm tai nạn giao thông tại đường ngang qua đường sắt.

Cụ thể, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có đường sắt đi qua tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đặc biệt là hành vi mở đường ngang trái phép qua đường sắt. Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua được yêu cầu chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định 994 về phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020. Đồng thời, phải có kế hoạch cụ thể việc xóa bỏ các đường ngang dân sinh trái phép qua đường sắt; cương quyết chấm dứt việc để phát sinh đường ngang trái phép và xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương có liên quan nếu để xảy ra phát sinh đường ngang dân sinh trái phép.

Tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt không có rào chắn cần phải cảnh giới bảo đảm ATGT. Đồng thời, yêu cầu đơn vị quản lý, khai thác hạ tầng đường sắt trên địa bàn cung cấp lịch trình chạy tàu cho Ban ATGT và chính quyền địa phương các cấp để tổ chức cảnh giới bảo đảm an toàn tại các đường ngang, đường dân sinh. Phối hợp với cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua đề xuất phương án bảo đảm an toàn tại đường ngang trên toàn tuyến, bao gồm cả việc xây dựng đường gom, lập chắn đường ngang để xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh hiện hữu, xác định trách nhiệm cụ thể của đơn vị, địa phương; trước mắt, phải đề xuất phương án và phân công rõ ràng trách nhiệm tổ chức cảnh giới an toàn cho toàn bộ đường ngang, bao gồm cả lối đi dân sinh.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=827
Quay lên trên