Phường Hưng Định, TX.Thuận An: Chủ động cải cách thủ tục hành chính theo hướng phục vụ người dân

Cập nhật: 08-06-2017 | 08:40:14

 Trong thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường Hưng Định, TX.Thuận An đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nguyện vọng của tổ chức, cá nhân. Tại bộ phận “một cửa” của UBND phường, người dân được xem các bảng niêm yết TTHC công khai, số điện thoại lãnh đạo niêm yết… để tiện liên hệ phản ánh, kiến nghị.

 Rà soát, công khai TTHC

Từ đầu năm 2017 đến nay, UBND phường Hưng Định tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, công khai TTHC và công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương. Người dân đến Văn phòng UBND phường dễ dàng tìm hiểu các thủ tục cần thiết vì các thủ tục này được niêm yết công khai ngay tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Các bản đồ quy hoạch liên quan đến địa phương cũng được công khai minh bạch cho người dân nắm bắt kịp thời. Nhiều người dân đến liên hệ, chưa hiểu rõ các TTHC đều được cán bộ phường tận tình hướng dẫn với thái độ lịch sự, trọng dân như cam kết chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 mà phường đang áp dụng.

Người dân được xem bản đồ quy hoạch công khai và xem các TTHC cần thiết khi đến làm TTHC tại UBND phường Hưng Định

Theo ông Huỳnh Văn Tánh, Chủ tịch UBND phường Hưng Định, chất lượng cải cách TTHC ở phường được nâng lên, bảo đảm việc giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân. Từ đầu năm 2017 đến nay, phường đã tiếp nhận 2.929 hồ sơ, kết quả giải quyết hồ sơ đạt 99,49%. Trong đó, lĩnh vực hành chính - tư pháp 1.702 hồ sơ, lĩnh vực đất đai - môi trường 340 hồ sơ, lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội trên 700 hồ sơ, còn lại là các lĩnh vực khác. Hiện tại, UBND phường đang tiếp tục tổ chức vận hành tốt hệ thống tài liệu về quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong cải cách hành chính nhằm đáp ứng được kỳ vọng của người dân trong giải quyết TTHC theo hướng nhanh, gọn.

Để đáp ứng tốt yêu cầu hiện đại nền hành chính, UBND phường đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin điện tử hành chính trong hoạt động của đơn vị, từng bước chuyển đổi Văn phòng UBND phường thành văn phòng giải quyết hồ sơ theo hướng điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục. Cụ thể, UBND phường đã thực hiện triển khai phần mềm quản lý hành chính một cửa điện tử được 12 lĩnh vực với 110 TTHC. Việc ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại đã giúp cho CBCC chuyển biến đáng kể về phong cách làm việc, cập nhật và khai thác kịp thời các thông tin, văn bản liên quan đến TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý về các mặt công tác tại địa phương, nhất là việc xử lý TTHC cho người dân.

“Nâng chất”, phục vụ người dân

Nhằm đáp ứng được kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC, hàng quý, UBND phường đều tổ chức kiểm tra, giám sát kịp thời giải quyết TTHC và tổ chức lấy ý kiến về mức độ hài lòng đánh giá về phong cách, thái độ phục vụ nhân dân của CBCC. Hiện tại, UBND phường đang tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, chuyên môn, có tác phong đạo đức tốt để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, cá nhân, không để tình trạng hồ sơ tồn đọng. Cùng với đó, hàng quý, UBND phường đều cử cán bộ tham gia tập huấn các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, ứng xử các tình huống trong giải quyết TTHC. Quan điểm của UBND phường là yêu cầu CBCC phải luôn lắng nghe và chia sẻ, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để điều chỉnh nhằm phục vụ tốt hơn công tác giải quyết TTHC.

Để tăng cường việc tuyên truyền về công tác cải cách TTHC, UBND phường đã tổ chức thông tin rất tốt trên hệ thống loa truyền thanh tại địa phương nhằm phổ biến ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác cải cách hành chính (CCHC) để người dân và tổ chức đồng thuận cùng chính quyền trong việc chung tay cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả. UBND phường cũng tổ chức các chuyên đề học theo phong cách Bác Hồ để CBCC soi lại mình, phục vụ tốt nhu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân theo hướng lắng nghe dân, gần dân, sát dân.

Ông Huỳnh Văn Tánh cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2017, UBND phường phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ hiện đại hóa nền hành chính, tạo tiền đề để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến các nội dung, kế hoạch cải cách TTHC; tiếp tục thực hiện đề án tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Thực hiện tốt việc rà sát, công bố TTHC, nhất là những TTHC mới, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, thay thế. Cùng với đó là thực hiện tốt đề án cơ cấu lại đội ngũ CBCC, nhất là CBCC tại các bộ phận tiếp dân, giải quyết TTHC. 

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên