Phường Lái Thiêu, TX.Thuận An: Xây dựng phường không rác

Cập nhật: 06-11-2015 | 09:10:12

Những năm qua, bộ mặt đô thị của phường Lái Thiêu đã thay đổi rõ rệt, đời sống người dân được nâng lên. Quá trình đô thị hóa nhanh cũng nảy sinh nhiều vấn đề khiến phường Lái Thiêu quan tâm, tập trung giải quyết để tiến tới xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2020. Trong đó phải kể đến vấn đề rác thải.


Phụ nữ phường Lái Thiêu tích cực thực hiện phong trào thu gom rác tại địa phương

Phường Lái Thiêu là đô thị trung tâm của TX.Thuận An. Trong quá trình phát triển và xây dựng đô thị, phường gặp không ít khó khăn như tình hình mua bán, lấn chiếm vỉa hè, đổ rác thải không đúng nơi quy định; quảng cáo, rao vặt, in, dán tùy tiện trên tường, rào, trụ điện tại nhiều tuyến đường, ngõ hẻm… Tuy nhiên, vấn đề cấp bách nhất đối với phường chính là giải pháp xây dựng phường không rác.

Xây dựng phường không rác là tiêu chí quan trọng góp phần xây dựng Lái Thiêu trở thành phường văn minh đô thị vào năm 2020. Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Bích Hiền, Bí thư Đoàn phường cho biết: “Xác định đây là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng của Đoàn Thanh niên, thời gian qua Đoàn phường đã và đang triển khai nhiều hoạt động cụ thể như ra quân ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh; triển khai mô hình phân loại rác ở các trường học...”.

Đối với vai trò của phụ nữ, Hội LHPN phường cũng duy trì cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đến cán bộ hội viên nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở các khu phố. Chị Lê Thị Mộng Trinh, Chủ tịch Hội LHPN phường cho biết, thời gian qua, hội cũng đã duy trì mô hình xây dựng gia đình 5 không (không nghèo; không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; không bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên và không có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học), 3 sạch (sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ). Đặc biệt, hội đã đề ra khẩu hiệu hưởng ứng, đó là “Chung tay vì sự tiến bộ của phụ nữ góp phần xây dựng phường Lái Thiêu văn minh đô thị”.

Được biết, trong thời gian tới, phường Lái Thiêu tiếp tục đề ra những giải pháp căn cơ hơn, cụ thể như tiếp tục nâng cao nhận thức của các hộ gia đình và cá nhân trong việc xử lý rác; tập trung tất cả các phong trào vào một mối thông qua các đoàn thể như phong trào 3 sạch, xanh - sạch - đẹp, đường sạch - ngõ sạch; phát huy vai trò của các tổ tự quản bảo vệ môi trường; các ngành chức năng kiên quyết xử lý các vi phạm, nếu cần thiết phải xử phạt thật nặng một số hộ, cơ sở thường xuyên vi phạm để răn đe và giáo dục cho người dân.

Thiết nghĩ, để xây dựng phường Lái Thiêu đạt chuẩn phường văn minh đô thị, những giải pháp trên là cần thiết, cấp bách. Tuy nhiên, nhiệm vụ trên là cả một quá trình, đòi hỏi địa phương và nhân dân cùng chung tay thực hiện nhằm hướng đến một đô thị văn minh, hiện đại hơn.

LÊ VÕ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên