Phường Tân Bình (TX.Dĩ An): Tạo sức bật nhờ hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Cập nhật: 17-02-2014 | 00:00:00

Hòa chung xu hướng phát triển đô thị của TX.Dĩ An, trong 3 năm trở lại đây diện mạo phường Tân Bình đã có những đổi thay đáng ghi nhận; nhiều dự án, công trình xây dựng cơ sở hạ tầng đã được triển khai trên địa bàn...

Ưu tiên những tuyến đường phục vụ dân sinh

Tính đến nay, trên địa bàn phường Tân Bình có hơn 12km đường giao thông đô thị và giao thông nông thôn được đầu tư hoàn chỉnh. Trong đó, chỉ riêng năm 2013 phường đã đưa vào sử dụng 2 công trình giao thông nông thôn dài gần 1,5km với tổng kinh phí đầu tư 10 tỷ đồng, thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Điều đáng ghi nhận là hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn đã đưa vào sử dụng tại phường Tân Bình đều đạt tiêu chuẩn đường hẻm đô thị với bề rộng mặt đường 5m, có vỉa hè và hệ thống thoát nước 2 bên.

Đường giao thông ở phường Tân Bình được đầu tư xây dựng hiện đại, khang trang, tạo đà cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển

Vốn là địa bàn sản xuất nông nghiệp nên hầu hết các tuyến đường trên địa bàn phường Tân Bình nhỏ hẹp, có nơi chỉ rộng đủ cho 1 xe máy lưu thông. Thực hiện chương trình đô thị hóa nông thôn, phường Tân Bình đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ phường đến khu phố nhằm đạt sự đồng thuận cao của người dân trong việc hiến đất, công trình, hoa màu cùng với Nhà nước mở rộng các tuyến đường. Nhờ vậy, khi có chủ trương mở rộng đường, người dân đều đồng lòng ủng hộ, trong đó có nhiều gia đình ủng hộ từ vài trăm đến cả ngàn m2 đất.

Để các tuyến đường khi hoàn thành phát huy hiệu quả sử dụng, tạo thuận lợi về sản xuất nông nghiệp, phát triển thương mại - dịch vụ, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống kinh tế của người dân, cũng như giải quyết bài toán khó khăn chung về ngân sách đầu tư, phường Tân Bình đã khảo sát tính khả thi và cấp thiết của từng công trình trên cơ sở ưu tiên các tuyến đường trọng điểm, phục vụ thiết thực đời sống dân sinh. Đơn cử, với 2 công trình đường giao thông nông thôn hoàn thành trong năm 2013 là tuyến đường nhà cô Lang ở khu phố Tân Phú 2 khi hoàn thành đã kết nối với công trình đường Mỹ Phước - Tân Vạn, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở cổng trường Tiểu học Tân Bình. Hay như đường Miễu họ Tống, khu phố Tân Phước kết nối với đường giao thông nội đồng, đường Mã 35 và khu đô thị mới Fidico tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyên chở nông sản của người dân trong khu vực.

Tạo điều kiện cho kinh tế phát triển

Hạ tầng giao thông được mở rộng cũng đồng nghĩa với việc mở ra nhiều cơ hội về phát triển kinh tế cho người dân. Hiện nay, toàn phường có hơn 400 hộ kinh doanh dịch vụ và phòng trọ, 14 cơ sở mầm non tư thục. Ngoài ra còn có 5 khu dân cư, 1 khu trung tâm văn hóa - thể thao, 2 chợ tập trung và các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí cũng phát triển mạnh.

Ngoài hệ thống giao thông nông thôn, hiện trên địa bàn phường Tân Bình có những trục đường giao thông huyết mạch do ngân sách cấp trên đầu tư như trục lộ Mỹ Phước - Tân Vạn, công trình đường Tân Bình đi An Phú, đường ngã tư Chiêu Liêu đi Bình Trị... đang góp phần nâng tầm đô thị của phường lên diện mạo mới.

Chị Nguyễn Thị Loan, có nhà nằm trên đường ngã tư Chiêu Liêu đi Bình Trị, phấn khởi cho biết trước đây khi chưa mở rộng đường, hoạt động vui chơi giải trí của người dân bị hạn chế do đường sá khó đi lại. Từ khi tuyến đường được láng nhựa sạch đẹp, lại có hệ thống chiếu sáng nên cứ chiều đến nhiều người dân ngồi hóng mát, ngắm đường phố qua lại hoặc đánh cờ tướng giải trí dưới ánh đèn đường chiếu sáng.

Vận dụng kinh nghiệm trong công tác vận động, tuyên truyền và thực hiện phân bố nguồn vốn đầu tư một cách hợp lý, năm 2014, phường Tân Bình dự kiến sẽ triển khai 2 công trình giao thông trọng điểm kết nối các khu đô thị tương lai, cũng như mở rộng hệ thống giao thông về phía đông bắc của địa phương. Chủ trương của phường là bám sát theo quy hoạch phân khu 1/2000 làm cơ sở cho việc xây dựng địa phương trở thành đô thị phát triển, mà một trong những điểm nhấn là các trục đường giao thông đô thị nối kết với các khu du lịch, khu trung tâm thương mại trong và ngoài địa bàn.

Từ những tuyến đường giao thông nông thôn, di chuyển khó khăn những năm trước, giờ đây phường Tân Bình đã có hơn 60% các tuyến đường đã được nhựa hóa, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời từng bước nâng dần chất lượng môi trường sống của nhân dân trên địa bàn. Đến nay, toàn phường chỉ còn 54 hộ nghèo và cận nghèo, chiếm 0,9 % trên tổng số hộ dân.

HỒNG NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên