Qua 2 ngày thi tốt nghiệp THPT: Thoải mái, nhẹ nhàng

Cập nhật: 04-06-2012 | 00:00:00

Hôm nay (4-6), thí sinh (TS) thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012 thi 2 môn cuối cùng là toán và ngoại ngữ. 2 ngày thi vừa qua đã diễn ra an toàn, nghiêm túc; tâm  lý của TS thoải mái, nhẹ nhàng, vì đề thi ra vừa tầm với học sinh.  Các TS tại HĐCT trường THPT Dầu Tiếng tự tin bước vào kỳ thi

Thí sinh tự tin

Trong ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT, chúng tôi đã có mặt ở các hội đồng coi thi (HĐCT) vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Các TS tại HĐCT trường THPT Dầu Tiếng đến trường thi trong tâm trạng vô cùng thoải mái và tự tin. Trong khi chờ đợi đến giờ thi, nhiều em còn vô tư đùa giỡn với nhau. TS Lê Tiến Đạt cho biết: “Đây là kỳ thi quan trọng nhưng đề thi nằm trong chương trình học, kiến thức các em đã được thầy cô chuẩn bị kỹ càng nên an tâm bước vào kỳ thi”. Tại HĐCT trường THPT Bến Cát, trên 580 TS bước vào môn thi đầu tiên với sự tự tin, không căng thẳng. Ở môn thi đầu tiên, chưa hết nửa thời gian làm bài, một số TS đã xin thêm tờ giấy thi thứ 2, chứng tỏ các em có sự chuẩn bị bài tốt trước khi đi thi.

Ngày thi đầu tiên (2-6), các  TS đã trải qua 2 môn thi văn và hóa học. Theo đa số các TS thì ngày thi đầu tiên, nhiều em làm bài rất tốt. Đề thi môn văn năm nay được nhiều giáo viên và học sinh cho là hợp lý, đặc biệt là có tính mở, khuyến khích sự sáng tạo của TS.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, chúng tôi có mặt tại HĐCT trường THPT trường Võ Minh Đức. Các TS tươi cười khi bước ra khỏi phòng thi. Một nhóm TS bước ra đầu tiên cho biết, do học khá các môn tự nhiên nên các em giải quyết 40 câu trắc nghiệm hóa tương đối nhẹ nhàng. Không dám khẳng định đúng hết nhưng các em nghĩ đạt được điểm khá trở lên là chắc chắn. Tại một số HĐCT khác, nhiều TS nhận định đề thi môn hóa dễ và rất tự tin vào bài làm môn này.

Ngày thi thứ 2 (3-6), với 2 môn học bài là lịch sử và địa lý, TS không khỏi hồi hộp, nhưng cũng đã trôi qua trong tâm trạng cũng khá thoải mái đối với các TS. Nhận định về đề thi môn địa lý, em Trần Thị Thùy Trang, học sinh trường THPT Dĩ An cho hay: “Đề dễ nên làm rất nhanh, có nhiều câu sử dụng Atlat nên nếu đọc Atlat nhuần nhuyễn và học bài thì dễ dàng kiếm điểm 7”. Còn em Phạm Gia Bảo thì  nhận xét: “Cả 4 môn thi vừa qua đề không khó, dễ hơn nhiều so với đề thi học kỳ của sở cho nên em rất hài lòng”.

Sau khi thi xong môn địa lý, đa số TS ở TX.Thuận An đều cảm thấy hài lòng. TS Nguyễn Lan Anh, HĐCT trường THPT Trịnh Hoài Đức cho biết: Em làm bài khá tốt, trên 70%. Theo Lan Anh, đề môn địa năm nay tương đối dễ thở với học sinh. Nếu ôn kỹ sách giáo khoa thì sẽ làm được. Em Lê Nam Giang, học sinh trường THPT Dĩ An tâm sự: “12 năm cơm cha, áo mẹ, cơm thầy nên thời điểm quan trọng cả đời này bản thân em và các bạn đều rất căng thẳng. Nhưng cũng đã được chuẩn bị tâm lý kỹ nên cũng thấy rất tự tin. Trải qua 2 ngày thi vừa qua, em làm bài cũng khá tốt nên tâm trạng bây giờ đã thoải mái hơn rất nhiều. Em chỉ mong mình và các bạn đạt kết quả thật tốt ở kỳ thi này để vừa báo đáp công ơn cha mẹ, thầy cô vừa làm hành trang bước vào đời”.

Tâm trạng của các bậc phụ huynh sau 2 ngày thi vừa qua cũng rất đa dạng nhưng ai cũng lo lắng cho con và mong con mình đạt được kết quả thật tốt. Ông Phạm Hữu Huyền, đại diện Hội cha mẹ học sinh trường THPT Bình An (TX.Dĩ An) tâm sự: “Mình là bậc phụ huynh, 12 năm nuôi con ăn học cũng chỉ mong đến ngày hôm nay. Bản thân tôi không thi mà còn hồi hộp, lo lắng hơn cả nó nữa. Sau 2 ngày thi thấy cháu làm bài cũng được nên tôi đã yên tâm phần nào. Tôi mong rằng con mình và tất cả các cháu trải qua kỳ thi này đều đạt kết quả thật cao”.

Chị Lê Thị Nga, phụ huynh của em Phan Thị Ái Nhi, học sinh trường THPT Dĩ An, dự thi tại hội đồng thi Nguyễn An Ninh tâm sự: “Sau ngày đầu tiên, thấy con làm bài khá tốt nên tôi rất phấn khởi. Nhưng hôm nay tôi vẫn thấy lo lắm, biết là đứng đây cũng chẳng giúp gì được cho con nhưng cố đứng đến khi nào có chuông báo hiệu đến giờ thi mới yên tâm đi về. Thấy con cũng tự tin nhưng vì cháu học tốt các môn tư nhiên, mà năm nay thi lại có 2 môn học bài là sử và địa. Hy vọng rằng đề thi năm nay dễ thở một chút để cháu đạt được kết quả cao”.

Kỳ thi nghiêm túc

 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục thực hiện thi theo cụm trường. Sở GD-ĐT thành lập 8 cụm trường với 17 HĐCT tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT, với 330 phòng thi. Các HĐCT được bố trí ở những trường có đủ điều kiện cơ sở vật chất, an toàn, thuận tiện cho HS đi thi. Do đó, TS ở trường THPT Tây Nam (Bến Cát) về thi tại các HĐCT ở TX.TDM; TS trường THPT Tân Bình (Tân Uyên) thi cụm huyện Phú Giáo. Ở Dầu Tiếng, TS của 2 trường THPT: Phan Bội Châu và Thanh Tuyền cùng về dự thi tại HĐCT trường THPT Dầu Tiếng.  Để TS an toàn và bảo đảm sức khỏe đi thi, các trường có hợp đồng xe đưa đón học sinh mỗi buổi thi, đồng thời tổ chức ăn, nghỉ trưa cho các em.

Chuẩn bị cho mùa thi tốt nghiệp nghiêm túc, năm nay sở điều động 990 giám thị coi thi, số này được điều chuyển 100% giữa các trường. Để giảm áp lực và bớt tốn kém, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay Bộ GD-ĐT không diều động thanh tra ủy quyền về các tỉnh tham gia coi thi, mà giao quyền tự chủ cho các tỉnh. Tuy nhiên, không vì thế mà kỳ thi tốt nghiệp năm nay kém phần nghiêm túc. Chuẩn bị cho mùa thi nghiêm túc, công bằng, chính xác, an toàn, Sở GD-ĐT đã phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, huyện, thị, các địa phương tham gia công tác thi, từ khâu in sao đề thi, giao đề, coi thi, chấm thi.

Theo quy định của Cục Khảo thí kiểm định chất lượng của Bộ GD-ĐT, kỳ thi năm nay không tổ chức HĐCT riêng cho giáo dục thường xuyên, Bình Dương cũng thực nghiêm vấn đề này. Cụ thể, các HĐCT: trường THPT chuyên Hùng Vương, Võ Minh Đức, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh có ghép TS giữa giáo dục THPT và giáo dục thường xuyên.

Với chủ trương thi nghiêm túc, kết quả thực chất, 2 ngày thi THPT vừa qua đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Qua 2 ngày thi, có 1 TS THPT và 1 TS bổ túc THPT vi phạm quy chế bị đình chỉ thi.

Trong những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, Ban giám đốc Sở GD-ĐT đã đến các HĐCT kiểm tra và động viên các TS. Trong ngày thi đầu tiên, khi đến các HĐCT ở Dầu Tiếng, Bến Cát, Giám đốc Sở GD-ĐT Dương Thế Phương đã nhắc nhở: đây là kỳ thi thực hiện nghiêm túc, các em cần chấp hành đúng quy chế thi, đừng vì lý do gì mà vi phạm quy chế bị đình chỉ thi thì thật đáng tiếc. Các em cứ bình tĩnh, tự tin, đọc kỹ đề và tận dụng thời gian làm bài; chú ý kỹ thuật làm bài ở những môn thi trắc nghiệm.

  Nhóm P.V GD

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=299
Quay lên trên
X