Quý I-2012: Kinh tế Bình Dương tiếp tục tăng trưởng

Cập nhật: 20-03-2012 | 00:00:00

Nhiều lĩnh vực tăng trưởng khá 

Quý I-2012, mặc dù một số ngành sản xuất công nghiệp còn gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, lãi suất ngân hàng ở mức cao, điều chỉnh giá nhiên liệu, biến động lao động sau Tết Nguyên đán; nhưng hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn đang dần ổn định và từng bước phát triển. Giá trị sản xuất công nghiệp trong 3 tháng đầu năm ước đạt 27.944 tỷ đồng, tăng 10,5% so cùng kỳ, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 8,1%, khu vực có vốn đầu tư ngước ngoài tăng 11,7%. Một số sản phẩm công nghiệp tăng khá là: giày da, sợi và dệt vải, quần áo may sẵn, thức ăn gia súc, thuốc, hóa dược, dược liệu. 

Thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất trong

công ty Kirin (Bến Cát)

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ, xuất nhập khẩu đều có những bước tăng trưởng khá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 16.383 tỷ đồng, tăng 19,8% so cùng kỳ. Tình hình xuất khẩu trong quý I tiếp tục có nhiều chuyển biến tốt do hầu hết các DN đã ký được hợp đồng xuất khẩu và đang gấp rút sản xuất để giao hàng đúng thời hạn. Kim ngạch xuất khẩu 3 tháng ước đạt 2,419 tỷ đô la Mỹ, tăng 18,5% so cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh vẫn là cao su (tăng 17,3%), giầy dép (tăng 15%), xe đạp và phụ tùng xe đạp (tăng 25%), sản phẩm gỗ (tăng 12,4%)...

Một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh 3 tháng đầu năm 2012 đó là hoạt động thu hút đầu tư tiếp tục gặt hái nhiều thành quả tốt. Hoạt động đầu tư trong nước đến nay đã có 314 DN đăng ký kinh doanh mới và 104 DN tăng vốn với số vốn 2.770 tỷ đồng; cấp giấy phép đầu tư cho 1 dự án với số vốn 3.379 tỷ đồng, nâng từ đầu đến nay lên 12.342 DN đăng ký kinh doanh với tổng vốn 94.805 tỷ đồng và 209 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 46.954 tỷ đồng. Đối với đầu tư nước ngoài, đã thu hút được 1,394 tỷ đô la Mỹ gồm 14 dự án mới với số vốn đầu tư 1,228 tỷ đô la Mỹ và 13 dự án tăng vốn với  số vốn tăng thêm 166,3 triệu đô la Mỹ, nâng lên 2.043 dự án đầu tư với tổng vốn 16,164 tỷ đô la Mỹ.

Tìm hướng tháo gỡ cho DN gặp khó

Ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công Thương thông tin tại phiên họp thứ 20 của UBND tỉnh rằng, bên cạnh những DN đang nỗ lực vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động vẫn có không ít DN đang phải đối mặt khó khăn. Cụ thể, do tác động của việc tăng giá gas đã ảnh hưởng đến nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực gốm sứ. Mặt khác, thị trường xuất khẩu gốm sứ chủ yếu ở châu Âu và khu vực này đang trong thời kỳ khủng hoảng nợ công nên đầu ra cho sản phẩm này không thuận lợi so với những năm trước. Châu Âu và Mỹ cũng là thị trường truyền thống của các sản phẩm gỗ nhưng trong bối cảnh hiện nay, việc xuất khẩu mặt hàng này cũng bị ảnh hưởng nhiều. Một trong những khó khăn DN đang gặp phải hiện nay là nguồn vốn để sản xuất. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm, các DN nhỏ và vừa thực sự rất cần vốn nhưng việc tiếp cận vốn là hết sức khó khăn. Giải đáp thắc mắc vì sao DN khó tiếp cận các nguồn vốn? Ông Bùi Văn Nu, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Dương cho rằng, các thủ tục vay vốn của ngân hàng vẫn không thay đổi nhưng điều kiện vay vốn của một số DN chưa đáp ứng được, trong đó tài sản thế chấp là một ví dụ.

Thiếu vốn, lãi suất ngân hàng ở mức cao, giá nhiên liệu tăng... là những nguyên nhân khiến nhiều DN bị ảnh hưởng trong đó bị ảnh hưởng nhiều nhất là các DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xi măng, sắt thép, gạch ngói, gốm sứ... Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung yêu cầu Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ngành liên quan khẩn trương nắm lại những DN đang gặp khó khăn để tham mưu UBND tỉnh nhằm tìm biện pháp tháo gỡ, giúp đỡ trong thời gian tới. Ngoài ra, tới đây tỉnh sẽ tổ chức gặp gỡ, đối thoại các DN, các hiệp hội ngành hàng chủ yếu để giải quyết kiến nghị, khó khăn.

Những việc cần làm ngay

Bên cạnh 12 nội dung trọng tâm cần thực hiện trong quý II-2012, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung yêu cầu các sở, ngành, địa phương huy động mọi nguồn lực nhằm sửa chữa nhà tình thương, tình nghĩa, giúp đỡ các đối tượng chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ... đồng thời triển khai các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27-7. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành liên quan rà soát lại các tiêu chí để có biện pháp chấn chỉnh nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đồng thời tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho các DN đến đầu tư.

Vấn đề được tập trung “mổ xẻ” hiện nay đó là việc thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá của tỉnh hiện nay, nhiều địa phương vẫn còn lúng túng trong triển khai thực hiện. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương cần chủ động, sáng tạo trong quá trình thực hiện, không nên cứng nhắc và trông chờ. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là chương trình mục tiêu quốc gia, vì vậy, cần phải quyết tâm thực hiện nhằm đạt yêu cầu đề ra.

Liên quan đến vấn đề nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các ngành liên quan có biện pháp đẩy nhanh việc phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao trên địa bàn; tích cực triển khai các biện pháp nhằm phòng ngừa sự xuất hiện của các loại dịch bệnh. “Các ngành phải chủ động trong việc dự trữ thuốc men để phòng ngừa khi dịch bệnh xảy ra. Không để Bình Dương có dịch do thiếu thuốc...”, Chủ tịch Lê Thanh Cung nói.

ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=211
Quay lên trên