Quỹ Vì người nghèo: Đã đến tay người cần giúp

Cập nhật: 18-11-2011 | 00:00:00

Tính đến tháng 11-2011, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) các cấp đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp trên 9,6 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo (QVNN). Đến nay, số tiền đó đã đến được tay nhiều người nghèo bằng những việc làm thiết thực như hỗ trợ Hội Nạn nhân chất độc da cam; khám bệnh, phát thuốc người nghèo, hỗ trợ Quỹ khuyến học khuyến tài...

Góp sức xây nhà đại đoàn kết

Bà Trần Thị Sơn, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, cho biết một trong những việc làm ý nghĩa từ QVNN chính là phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; không để hộ nghèo ở nhà tạm, nhà dột nát... Từ phong trào này, nhiều người nghèo đã có chỗ ở, an cư lạc nghiệp.

 Vợ chồng anh Châu Quốc Dũng trong ngày nhận nhà mới

Điển hình như vợ chồng anh Châu Quốc Dũng và chị Nguyễn Thị Thu Hồng ở xã Tân Hiệp (Phú Giáo). Hai vợ chồng anh còn khá trẻ nhưng do bệnh tật nên dù chịu khó làm ăn nhưng họ vẫn nghèo. Tổ ấm của vợ chồng anh chị là căn nhà tồi tàn, miếng đất “cắm dùi” là của ông cậu chồng cho. Chị Hồng kể: “Em quê ở Sài Gòn. Hai đứa gặp nhau ở dưới đó. Cuộc sống ở đất Sài Gòn quá khó khăn đối với 2 người không nghề nghiệp, nhà cửa nên tụi em quyết định về đây lập nghiệp”. Không ruộng vườn nên kế mưu sinh hàng ngày của chị Hồng là bán bánh tráng trộn ở trường học, còn anh Dũng làm thợ hồ. Do không được lanh lợi, mắt lại hư một con nên anh Dũng không làm ở đâu được lâu. Làm vài bữa phải nghỉ vì không đáp ứng được yêu cầu của chủ thầu. Vì thế, cuộc sống cứ bấp bênh. Từ ngày nhận được nhà mới đến nay, vợ chồng anh chị đã ổn định hơn. Chị Hồng thật thà khoe: “Nay chỉ lo ăn thôi, nhà cửa ổn định mưa nắng gì cũng không sợ”.

Cách đó không xa, vợ chồng anh Đỗ Thanh Phong và chị Nguyễn Thị Út giờ đã khá hơn nhờ căn nhà ấm áp tình thương. Trước đây, căn nhà mái tole vách đất không thể làm chỗ che mưa che nắng cho gia đình anh khi bị bọ đậu đen hoành hành. Không có tiền cất nhà mới, gia đình anh đành phải che cái chòi ở tạm khi đứa nhỏ mới chào đời vài tháng. Quá cực khổ, cả nhà đành dẫn nhau về Thủ Đức, TP.HCM thuê nhà trọ. Từ ngày có nhà mới, anh chị đã trở về quê, ổn định cuộc sống.

Vì nạn nhân chất độc da cam

Chia sẻ với nạn nhân chất độc da cam (CĐDC), bà Trần Thị Sơn nói: “Chiến tranh đã lùi xa nhưng có những vết thương, những nỗi đau dù chúng ta có bù đắp, giúp đỡ bao nhiêu cũng không thể vơi được. Đó chính là những nỗi đau về thể xác, hủy hoại cả tinh thần. Và nạn nhân CĐDC chính là một trong những số đó. CĐDC đã và đang thấm vào cơ thể của một bộ phận con người Việt Nam, đó là những hình hài bị dị dạng, què quặt, bại liệt. Họ không biết khóc, cũng không biết cười, sống một đời sống vô tri vô giác, đau đớn dằn xé suốt cả cuộc đời.

Vì vậy hàng năm, QVNN đều dành một khoảng tiền để chăm lo cho đối tượng này. Cụ thể, năm 2011, quỹ trích 300 triệu đồng hỗ trợ nạn nhân CDDC. Ngoài ra, UBMTTQVN tỉnh chỉ đạo Thường trực Ban vận động QVNN các huyện, thị phối hợp cùng các ngành chức năng nắm nhu cầu nhà ở của hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo có nạn nhân CĐDC để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Theo khảo sát đến thời điểm này có 149 hộ nghèo cần nhà ở. Đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Ba, nạn nhân CĐDC ở khu phố 6, phường Phú Lợi (TX.TDM) các thành viên trong gia đình ai cũng niềm nở. Em ông Ba không ngớt lời cảm ơn: “4 năm nay ổng bị tai biến, chi phí thuốc men, tả lót... tốn dữ lắm. Cũng nhờ các ban ngành, đoàn thể hỗ trợ”. Ngoài chế độ theo quy định của Nhà nước, hàng tháng ông Ba còn nhận được 10kg gạo. Thỉnh thoảng, ở phường có quà gì họ cũng để dành cho ông Ba. Ngày xưa, ông Ba tham gia chiến đấu. Bản thân ông bị nhiễm CĐDC nên ông bị vô sinh.

Với tinh thần “Đoàn kết, tương thân, tương ái”, QVNN tỉnh đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, Mạnh Thường Quân để từ đó nhiều người nghèo có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

            THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên